Các nước tăng tốc tìm ra vắcxin và thuốc đặc trị COVID-19

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm các loại vắc xin và thuốc đặc trị dành cho dịch bệnh COVID-19.

Ngày 13/8, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo nước này sẽ bắt đầu sản xuất vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào tháng 11 tới. Đây là thỏa thuận với Chính phủ Argentina, công ty dược phẩm AstraZeneca, Đại học Oxford của Anh và Quỹ Carlos Slim. Hiện các đơn vị đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Kết quả sẽ được Ủy ban bảo vệ y tế liên bang Mexico đánh giá để cấp phép sản xuất.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định thỏa thuận trên giúp nước này cùng hàng loạt quốc gia Mỹ Latinh tiếp cận vắcxin ngừa COVID-19 sớm hơn từ 7 tháng đến 1 năm. Quỹ Carlos Slim của tỷ phú Carlos Slim sẽ cung cấp kinh phí để sản xuất  từ 150-250 triệu liều vắcxin.

Các nước tăng tốc tìm ra vắcxin và thuốc đặc trị COVID-19

Công ty dược phẩm Zydus Cadila của Ấn Độ cũng thông báo sẽ tung ra thị trường nội địa loại thuốc tiêm kháng virus Remdesivir ở dạng bột đông khô dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 thể nặng. Loại thuốc này có giá 37,4 USD/1 lọ hàm lượng 100mg. Đây là loại thuốc do công ty Gilead Sciences của Mỹ bào chế. Hoạt chất API có trong thuốc Remdesivir đã được phát triển và sản xuất tại các cơ sở sản xuất của Zydus Cadila ở bang Gujarat (miền Tây Ấn Độ).

Hãng này cũng từng cho biêt sẽ sản xuất tới 400.000 liều Remdesivir trong tháng đầu tiên sau khi đã đạt được thỏa thuận với công ty Gilead Sciences của Mỹ hồi tháng 6 vừa qua.

Zydus Cadila là 1 trong 10 nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Ấn Độ xét theo doanh thu. Zydus Cadila cho biết vắcxin ZyCoV-D ngừa COVID-19 do hãng này phát triển đã đáp ứng các yêu cầu về an toàn, dung nạp tốt trong cuộc thử nghiệm trên người giai đoạn đầu ở người. Giai đoạn 2 của thử nghiệm là ngày 6/8.

Công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ thông báo, công ty công nghệ sinh học SK Bioscience của Hàn Quốc sẽ sản xuất một thành phần của vắcxin NVX-CoV2373 do Novavax phát triển và đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng. Hai công ty này đã cùng với Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc nhằm cung cấp vắc xin tại Hàn Quốc và bắt đầu sản xuất trong tháng này. 

Vắcxin của Novavax là 1 trên 6 loại vắcxin trong tổng số 165 vắcxin phòng COVID-19 đang được phát triển trên toàn cầu đã vượt qua các thử nghiệm giai đoạn đầu. Hiện mới chỉ có công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ, Đại học Oxford và công ty nhà nước Trung Quốc Sinopharm đang thử nghiệm giai đoạn 3. 

Ngày 13/8, tập đoàn Fujifilm của Nhật Bản thông báo sẽ hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc cúm Avigan vào tháng 9 tới. Đây là loại thuốc chống cảm cúm, do công ty con của Fujifilm sản xuất, được đánh giá cao trong việc điều trị triệu chứng đối với những người mắc COVID-19 ở thể nhẹ hoặc mới chớm mắc virus SARS-CoV-2.

Thanh Mai

WHO nói 'đang tiếp tục nghiên cứu các nguồn gốc của virus gây ra Covid-19'

WHO nói "đang tiếp tục nghiên cứu các nguồn gốc của virus gây ra Covid-19"

Thông báo này của WHO được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu ghi nhận hơn 18,4 triệu ca bệnh Covid-19.