Các quốc gia phát triển ồ ạt vơ vét vaccine dẫn đến "cơn sóng thần" dịch bệnh tại Ấn Độ

Các quốc gia phát triển ồ ạt vơ vét vaccine, tạo điều kiện cho virus hoành hành dữ dội ở các nước như Ấn Độ.

Đầu tuần, Mỹ tuyên bố sẽ chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết để sản xuất vaccine cho Ấn Độ. Các nước châu Âu cũng cam kết hỗ trợ khi số ca mắc mới tại Ấn Độ liên tục phá kỷ lục.

Bloomberg nhận định các nền kinh tế giàu có buộc phải phản ứng khi Ấn Độ chìm sâu trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn đánh giá "chủ nghĩa dân tộc vaccine" của các quốc gia giàu có đã phản tác dụng, khiến đại dịch kéo dài. Biến chủng mới của virus ở Ấn Độ cũng có thể đe dọa hiệu quả của các loại vaccine đang được triển khai ở Mỹ, châu Âu, Israel...

Các quốc gia phát triển ồ ạt vơ vét vaccine dẫn đến

Ramanan Laxminarayan, nhà sáng lập Trung tâm Chính sách, Kinh tế và Động lực của dịch bệnh khẳng định: "Việc biến chủng hoành hành tại một quốc gia lớn như Ấn Độ có thể trở thành mối đe dọa ở mọi nơi. Việc Ấn Độ sớm kiềm chế dịch có lợi cho cả thế giới, và tiêm chủng là biện pháp duy nhất".

Ông Anurag Agrawal, Giám đốc Viện Nghiên cứu Gen thuộc Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Ấn Độ, cho biết biến chủng B.1.617 ở Ấn Độ đang gây lo ngại lớn vì  dễ dàng lây lan, thậm chí tấn công những người có miễn dịch từ trước.

Dịch Covid-19 đang lây lan quá nhanh ở Ấn Độ và dẫn tới những mối đe dọa khác.

Giáo sư William Haseltine thuộc Trường Y Harvard cảnh báo: “Có thể biến thể thế hệ thứ hai và và thứ ba của B.1.617 đang hoành hành tại Ấn Độ ngay lúc này, và chúng còn nguy hiểm hơn nhiều so với B.1.617”.

CEO Moderna Stephane Bancel cảnh báo: "Chúng ta đang chống lại một virus không bao giờ đứng yên một chỗ. Tôi rất lo ngại về 6 tháng tới".

Các chuyên gia cho rằng đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng là cách duy nhất để Ấn Độ dập dịch. Trên thực tế, ngành công nghiệp vaccine Ấn Độ có quy mô lớn nhất thế giới nhưng nhiều bang nước này đã cạn kiệt nguồn cung vaccine.

Ông Adar Poonawalla - CEO Viện Serum Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất đất nước - chỉ trích chính quyền Mỹ đã "vơ vét" vaccine quá ồ ạt và kêu gọi Mỹ mở cửa xuất khẩu nguyên liệu sản xuất vaccine. Ông nhấn mạnh việc chính quyền Mỹ sử dụng Luật sản xuất quốc phòng để hạn chế xuất khẩu nguyên liệu là nguyên nhân chính khiến Ấn Độ lao đao.

"Việc thiếu các nguyên liệu quan trọng dẫn tới sự tắc nghẽn. Cả chuỗi cung ứng bị gián đoạn khi nguồn cung một nguyên liệu cạn kiệt. Vấn đề là phần lớn nguyên liệu này đến từ Mỹ", ông Rajinder Suri, CEO Mạng lưới sản xuất Vaccine bức xúc.

Thanh Mai

Yên Bái phát hiện 1 ca dương tính với Covid-19, là F1 của chuyên gia Ấn Độ

Yên Bái phát hiện 1 ca dương tính với Covid-19, là F1 của chuyên gia Ấn Độ

Liên quan đến đoàn chuyên gia và thân nhân người Ấn Độ nhập cảnh về Yên Bái ngày 18-4 đã có 5 người dương tính với SARS-CoV-2.