Các thành phố Trung Quốc cảnh báo về biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán

Một số thành phố của Trung Quốc đưa ra cảnh báo COVID-19 ở mức cao trong bối cảnh mùa lễ du lịch vào kỳ nghỉ năm mới bắt đầu tại nước này từ ngày 17/1.

Các nhà chức trách đã cảnh báo biến thể Omicron rất dễ lây lan làm tăng nguy cơ lây truyền COVID-19 khi hàng trăm triệu người đi du lịch khắp Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán vào ngày 1/2.

Reuters đưa tin, các thành phố như Luoyang ở miền trung Trung Quốc và Jieyang đã yêu cầu du khách khai báo về chuyến đi của họ trước khi tới điểm đến.

Thành phố Tây Nam Yulin hôm tuần trước cho biết những ai muốn nhập cảnh nên điền vào một biểu mẫu trực tuyến, bao gồm thông tin xác thực về sức khỏe và chi tiết chuyến đi, trước một ngày.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1-1642579870.jpg
Một địa điểm xét nghiệm ở Thiên Tân, Trung Quốc ngày 12/1. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, thủ đô Bắc Kinh và trung tâm công nghệ Thâm Quyến phát hiện một trường hợp nhiễm Omicron trong nước. Quan chức Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh Pang Xinghuo nói rằng không loại trừ người này mắc COVID-19 do hàng hóa nhập khẩu.

Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Bắc Kinh Li Ang thông báo một bệnh viện ở thủ đô đã tiếp nhận 9 ca nhiễm Omicron, trong đó 6 ca vẫn đang được điều trị.

TP Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, cũng báo cáo một ca nhiễm Omicron liên quan tới đợt bùng phát ở TP Chu Hải.

Cho đến nay, ít nhất 5 tỉnh và thành phố đã báo cáo tình trạng nhiễm Omicron tại địa phương, trong khi 14 tỉnh thành phát hiện thấy sự khác biệt giữa những du khách đến từ nước ngoài.

Khởi động Thế vận hội Mùa đông

Trung Quốc vẫn chưa cho thấy dấu hiệu vững chắc nào về việc thay đổi phương châm nhanh chóng ngăn chặn bất kỳ bệnh nhiễm trùng địa phương nào, mặc dù có tỉ lệ tiêm chủng COVID-19 cao ở mức 86,6%.

Tuy nhiên, đợt bùng phát COVID-19 mới nhất do biến thể Omicron gây ra làm tăng thêm lo ngại trước thời điểm Bắc Kinh chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa đông từ ngày 4/2.

Nhiều chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không nên rời thị trấn một cách không cần thiết cho các chuyến đi trong kỳ nghỉ, trong khi hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị đình chỉ.

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ sẽ đình chỉ hai chuyến bay từ Mỹ liên quan đến vụ COVID-19, nâng tổng số chuyến bay bị hủy trong năm nay từ quốc gia này, nơi Omicron đang lây lan, lên 76 chuyến.

Trong ngày 16/1, Trung Quốc báo cáo 163 ca mắc COVID-19 cộng đồng, chủ yếu đến từ hai thành phố Thiên Tân và An Dương, nâng tổng số ca mắc lên 105.087 và số ca tử vong là 4.636.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương