Cách ly 21 ngày với người về TP.HCM từ Quảng Ninh, Hải Dương

Ngày 29/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã có hướng dẫn thực hiện biện pháp cách ly và hướng dẫn y tế đối với những người về từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Cụ thể, những người về từ vùng dịch tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và những người tiếp xúc với các ca bệnh sẽ được cách ly tập trung 21 ngày, thay vì 14 ngày như trước đây, theo TTXVN.

Những người rời từ Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 23/1 cần cách ly tập trung và lấy mẫu xét ngiệm. Cụ thể đối với từng tỉnh như sau: 

Đối với tỉnh Hải Dương: Người rời TP Chí Linh từ ngày 7 đến 15/1 cần xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày, kể từ ngày rời Chí Linh. Người rời TP Chí Linh từ 16 đến 27/1 thực hiện xét nghiệm và cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày. 

Với những người ngoài TP Chí Linh, ngành y tế khuyến cáo cần khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc; khi có triệu chứng ho, sốt, khó thở cần phải xét nghiệm.

nguoi-dan-khai-bao-y-te-tre(2).jpg
Ảnh minh họa.

Đối với tỉnh Quảng Ninh: Người làm việc hoặc đi qua Sân bay Vân Đồn từ ngày 7 đến 21/1 cần xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời Sân bay Vân Đồn. Người làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn từ ngày 22 đến 27/1, xét nghiệm và cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày.

Những người ngoài sân bay Vân Đồn cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, xét nghiệm khi có triệu chứng.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, hiện thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553. Kết quả xét nghiệm lần 1 tất cả những trường hợp trên đều âm tính với COVID-19.

Hiện TP.HCM cũng đã tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ TP.HCM đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại kể từ ngày 28/1.

Trước đó, sáng 28/1 ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương (CDC Hải Dương), cho biết tỉnh Hải Dương đang khẩn trương truy vết các F1, F2 liên quan đến hai ca nhiễm, là "bệnh nhân 1552" và cô gái 32 tuổi dương tính khi sang Nhật Bản, truy xuất nguồn gốc lây nhiễm tại cộng đồng, theo VnExpress.

CDC Hải Dương đã khoanh vùng khoảng 3.000 người được lấy mẫu xét nghiệm, bao gồm toàn bộ người dân thôn Kim Điền, toàn bộ công nhân Công ty Poyun, đoàn 16 người từ Nhật Bản về ngày 29/12/2020, toàn bộ nhân viên Trung đoàn 125...

CDC Hải Dương cũng phối hợp cơ quan chức năng phát hiện những trường hợp cư trú bất hợp pháp, không rõ lai lịch, di chuyển từ vùng có dịch về.

(Tổng hợp)

AN LY