Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành, Google đang thúc đẩy cả thị trường Android dập tắt lợi thế của Apple

Người dùng Android đang chuẩn bị nhận được các sản phẩm có hỗ trợ cập nhật hệ điều hành lên đến gần 10 năm.

Những chiếc Pixel mới ra mắt của Google có rất nhiều tính năng thú vị, nhưng không phải thiết kế, hay camera thông minh và các tính năng AI bổ sung, ưu điểm thật sự của Pixel đến từ một cam kết khác của Google.

Điều khiến điện thoại Pixel mới nhất trở nên đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến cả toàn bộ thị trường smartphone, lại là thứ mà bạn không thể nhìn thấy bên ngoài. Đó là điều mà một người bình thường khi mua máy có lẽ sẽ không hề nhận ra.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành, Google đang thúc đẩy cả thị trường Android dập tắt lợi thế của Apple

Hai chiếc điện thoại này đều đi kèm với cam kết hỗ trợ phần mềm sau bán hàng dài chưa từng có. Thoạt nghe có vẻ không phải là một tin tức chấn động, đặc biệt là trong bối cảnh smartphone thường tập trung vào quảng cáo sức mạnh, hay màn hình, hay camera.

Nhưng trên thực tế, đó là thay đổi quan trọng nhất mà chúng ta từng thấy trên Android trong thập kỷ này. Và nó có thể ảnh hưởng lớn đến việc mua điện thoại trong tương lai của bạn — cho dù bạn có chọn Google Pixel hay không.

Cam kết 7 năm của Google

Google đảm bảo bảy năm cập nhật hệ điều hành cho điện thoại Pixel 8 và Pixel 8 Pro mới - cùng với bảy năm cập nhật bảo mật, cập nhật tính năng và hỗ trợ tổng thể.

Để so sánh, hiện tại, điện thoại Pixel đã nhận được 3 năm cập nhật hệ điều hành cùng với 5 năm vá lỗi bảo mật. Nói cách khác, Google đã tăng hơn gấp đôi thời gian hỗ trợ cho các điện thoại hàng đầu của mình, trong khi vẫn tiếp tục bán chúng với giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trong phân khúc flagship.

  Google cam kết 7 năm cập nhật HĐH cho Pixel 8 và 8 Pro

Google cam kết 7 năm cập nhật HĐH cho Pixel 8 và 8 Pro

Ở thời điểm hiện tại, Pixel của Google đã ở vị thế của riêng mình khi nói đến độ tin cậy khi nâng cấp Android. Năm này qua năm khác, hết lần này đến lần khác, Google đưa mọi bản cập nhật hệ điều hành Android đến tay chủ sở hữu Pixel chỉ trong vài ngày, thậm chí thường là vài giờ sau thông báo chính thức phát hành, bất kể thiết bị được đề cập là mẫu mới nhất, phiên bản thế hệ thứ hai hay thậm chí là Pixel ba năm tuổi, trong khi mọi nhà sản xuất điện thoại Android khác đều gặp khó khăn và thường chậm trễ vài tháng đến đôi khi hơn một năm.

Vì vậy, Google luôn đi đầu trong cuộc chơi về tính kịp thời của việc nâng cấp, nhưng lại bị mắc kẹt trong thời hạn ba năm này quá lâu. Là công ty tạo ra Android, điều này gây ra nhận thức rằng điện thoại Android không thể sánh kịp với iPhone khi nói đến khả năng hỗ trợ phần mềm.

Ngay cả Samsung cũng đã bắt đầu cung cấp các bản nâng cấp hệ điều hành trong 4 năm cho nhiều mẫu Galaxy vào năm ngoái, và mặc dù tốc độ phát hành kém nhanh chóng và đáng tin cậy hơn Pixel, sự tương phản đó thực sự không phải là một cái nhìn tốt đẹp đối cho Google, với tư cách là người nắm giữ nền tảng.

  Samsung hiện đang cam kết cập nhật 4 năm HĐH cho nhiều dòng smartphone

Samsung hiện đang cam kết cập nhật 4 năm HĐH cho nhiều dòng smartphone

 Thật ra mà nói, so sánh với iOS của Apple cũng hơi không công bằng - vì một là hệ điều hành đóng và một là hệ điều hành mở, với rất nhiều biến thể.

Nhưng ngay cả như vậy, thực tế vẫn là sau ba năm, điện thoại Pixel do Google sản xuất đã ngừng nhận bản cập nhật hệ điều hành. Và bất chấp mọi sự nhấn mạnh xung quanh các bản vá bảo mật và cập nhật ứng dụng, các bản cập nhật hệ điều hành Android có vai trò quan trọng hơn.

Dù có bỏ qua tất cả các cải tiến về giao diện và tính năng, các bản cập nhật hệ điều hành thường bao gồm các cải tiến cơ bản đáng kể cùng với tính bảo mật và quyền riêng tư quan trọng. Chúng cũng giới thiệu cả các phần mở rộng và hạn chế đối với API, cho phép các ứng dụng của bên thứ ba tương tác với điện thoại và dữ liệu cá nhân của bạn cũng như thực hiện nhiều chức năng nâng cao.

Và đó chính là lý do tại sao sự thay đổi thời gian hỗ trợ Pixel lại có ảnh hưởng lớn đến vậy. Nhưng để hiểu tác động thực tế mà nó có thể ảnh hưởng trên toàn bộ Android, hay thậm chí hơn nữa, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn một chút.

Tác động của 7 năm cập nhật hệ điều hành trên Pixel

Để một chiếc điện thoại duy trì mức độ riêng tư, bảo mật và hiệu suất tối ưu, chúng cần nhận được cả các bản cập nhật hệ điều hành cũng như các bản vá bảo mật kịp thời và đáng tin cậy. Và do đó, bạn có thể coi tuổi thọ tối đa được khuyến nghị của điện thoại là số năm nó được đảm bảo nhận được cả bản cập nhật hệ điều hành và các bản vá bảo mật.

Trên cơ sở đó, bạn có thể tính toán chính xác số tiền mà bất kỳ chiếc điện thoại nào thực sự khiến bạn phải trả cho mỗi năm hoặc thậm chí mỗi ngày.

Ví dụ:

  • Pixel 8 có giá 699 USD và sẽ nhận được 7 năm cập nhật hệ điều hành cũng như cập nhật bảo mật - vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng bạn sẽ phải trả khoảng 100 USD mỗi năm, hoặc 27 cent mỗi ngày trong suốt khoảng thời gian bảy năm đó.
  • Galaxy cao cấp nhất mới nhất của Samsung, Galaxy S23, có giá 799 USD và nhận được bản cập nhật hệ điều hành trong 4 năm. Số tiền đó tương đương với 200 USD mỗi năm hoặc 55 cent một ngày – về cơ bản gấp đôi số tiền bạn phải trả cho Pixel 8.
  • Ở phía bên kia, Apple sẽ tính phí cho bạn 799 USD cho iPhone 15. Và mặc dù Apple không đưa ra bất kỳ đảm bảo rõ ràng nào về hỗ trợ phần mềm, nhưng họ có xu hướng cung cấp các bản cập nhật hệ điều hành trong sáu năm, theo những phân tích gần đây. Điều đó có nghĩa là một chiếc iPhone 15 có thể sẽ khiến bạn mất khoảng 133 USD một năm hoặc 36 cent một ngày trong toàn bộ thời gian sở hữu được khuyến nghị và được hỗ trợ đầy đủ của nó.
Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành, Google đang thúc đẩy cả thị trường Android dập tắt lợi thế của Apple

Nếu bỏ tất cả giá trị liên quan đến chi phí trước mắt sang một bên, tác động thực sự của điều này còn có thể ảnh hưởng theo hai cách có ý nghĩa rộng hơn nhiều.

1. Google sẽ tăng thị phần

Hiện tại, thị trường di động phần lớn do Apple và Samsung thống trị. Những hãng còn lại đại diện cho một miếng bánh tương đối ít ỏi, chỉ có một chữ số.

Nhưng vị thế của Google đang ngày càng tăng - cả ở Mỹ và trên toàn cầu. Trên thực tế, doanh số bán Pixel đã bùng nổ với mức tăng trưởng hai hoặc đôi khi thậm chí là ba chữ số trong hầu hết các quý gần đây, trong khi doanh số của hầu hết các nhà sản xuất khác đều giảm.

Nhưng ngoại trừ Nhật Bản, nơi Pixel hiện đang chiếm vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng Android, vị trí của Pixel trong thị trường lớn hơn vẫn tương đối ít ỏi - chẳng hạn như khoảng 4% hoặc hơn trong tổng số ở Mỹ. Vì vậy, những con số đó vẫn cần phải tăng lên đáng kể nếu Pixel muốn có bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào đến thị trường.

Và với những lợi ích phần mềm của Pixel 8, Google có thể tăng thêm thị phần của mình.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành, Google đang thúc đẩy cả thị trường Android dập tắt lợi thế của Apple

Tuy nhiên, nếu không có sự cạnh tranh thực sự, những người dẫn đầu thị trường có thể ngủ quên trên chiến thắng và không có động lực để thúc đẩy những thay đổi và cải tiến mà cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta, với tư cách là người dùng.

Và điều đó dẫn chúng ta đến lợi ích thứ hai, tác động trực tiếp hơn có thể đến từ việc này.

2. Các nhà sản xuất khác sẽ buộc phải đi theo

Tác động ngay lập tức của việc Pixel 8 cung cấp bảy năm hỗ trợ là bất kỳ ai mua Pixel 8 đều được hưởng lợi từ sự thay đổi đó. Nhưng rộng hơn, điều có thể xảy ra là các nhà sản xuất thiết bị khác cuối cùng sẽ phải thực hiện cam kết tương tự để duy trì tính cạnh tranh và tránh bị coi là tụt hậu.

Chúng ta đã thấy điều đó xảy ra trước đây. Khi bắt đầu hành trình Pixel, điện thoại của Google và tất cả các thiết bị Android khác chỉ đi kèm với lời hứa nâng cấp hệ điều hành trong hai năm.

Sau đó, Google đã lắng nghe và ba năm nhanh chóng trở thành khoảng thời gian nâng cấp tiêu chuẩn cho Pixel. Tiếp theo, các nhà sản xuất điện thoại Android khác cũng làm theo và bắt đầu cung cấp ba năm hỗ trợ cho thiết bị của họ. Và Samsung đã quyết định hợp tác với Google để đưa ra cam kết 4 năm cho các thiết bị Galaxy của mình.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành, Google đang thúc đẩy cả thị trường Android dập tắt lợi thế của Apple

Việc Samsung vượt hỗ trợ của Google đã thúc đẩy họ tăng cường hỗ trợ trên chính mẫu Pixel của mình và giờ đây chúng ta có một chiếc smartphone Android với 7 năm hỗ trợ HDH, một con số không tưởng trong quá khứ.

Nếu chu kỳ tương tự tiếp tục, thì bước tiếp theo sẽ là Samsung và các nhà sản xuất khác phải cố gắng bắt kịp cam kết mới của Google. Thậm chí cả Apple cũng phải cân nhắc thay đổi chính sách cập nhật để có thể bắt kịp hoặc giữ cho mình đi trước, vì dù sao, cập nhật iOS lâu dài từ lâu đã là lợi thế của iPhone so với Android, nhưng lợi thế này đang bị đe dọa bởi Pixel. Đó là một hiệu ứng mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta, bất kể dù bạn đang sử dụng smartphone của hãng nào

Tuấn Nguyễn

Google giới thiệu trợ lý với Bard cho cả Android và iOS

Google giới thiệu trợ lý với Bard cho cả Android và iOS

Google gần đây đã giới thiệu một bổ sung mới cho dòng sản phẩm của mình tại sự kiện Made By Google: Trợ lý với Brad (Assistant with Bard). Theo thông tin, trợ lý cá nhân này được tích hợp công nghệ AI tiên tiến, nhằm cung cấp những trải nghiệm hiệu quả và được cá nhân hoá cho người dùng.