Cận tết, bùng phát lừa tặng quà mất tiền ship giá cao

Nhu cầu mua hàng online tăng mạnh trong những năm gần đây là cơ hội cho kẻ lừa đảo tiến hành nhiều chiêu trò để lừa tiền người mua hàng.

Mới đây, chủ một cửa hàng online chuyên bán hàng khuyến mại của các hãng phải đăng trên trang của mình thông tin cảnh báo có người mạo danh cửa hàng này tặng quà cho khách hàng.

"Hôm qua có một khách nhà em nhận được điện thoại của một người lạ. Nội dung là muốn xin thông tin địa chỉ, số điện thoại để gửi quà tri ân khách hàng của shop hàng khuyến mãi, quà là 1 tai nghe bluetooth trị giá 250.000 đồng. Chưa biết mục đích và cách thức như thế nào. Nhưng em cũng xin đăng lên đây để cảnh giác mọi người ạ. Các sản phẩm hay shop em có chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng đều đăng trên page này. Không có hình thức gọi điện thoại cho khách hàng. Gần tết rồi, khách nhà em cảnh giác cao độ để không bị lừa nha", chị T., chủ cửa hàng cảnh báo.

Cận tết, bùng phát lừa tặng quà mất tiền ship giá cao

Đánh vào tâm lý thích được tặng quà miễn phí, mua được hàng giá rẻ, nhiều người đã "dính bẫy" lừa dù giá trị chỉ vài chục ngàn đồng. Như trường hợp chị Thanh, ngụ quận Phú Nhuận từng bị lừa trả tiền ship 50.000 đồng cho "món quà" miễn phí là giá để điện thoại trị giá 200.000 đồng.

"Người gọi điện nói nhiều lắm, như "rót mật vào tai" rằng do mình mua hàng online nhiều nên mới được trúng quà, tạo cho mình cảm giác mình là người may mắn mới nhận được món quà này. Phí vận chuyển do mình chịu, mà thường phí cao hơn rất nhiều. Nó cũng kê khống giá trị món quà lên cho mình ham trong khi giá trị thật lại chẳng đáng là bao", chị Thanh kể.

Còn anh Dũng, ngụ quận 7, TP.HCM cho hay người nhà mình mới đây cũng bị lừa nhận quà là chiếc đồng hồ đeo tay, quà miễn phí nhưng phí ship đến 90.000 đồng.

Nhiều người khi mở "quà", biết mình bị lừa nhưng rồi cũng thôi, vì cũng không biết tìm ai để khiếu nại. Hơn nữa, phí ship chỉ vài chục ngàn thôi xem như là bài học cho mình. Cũng chính vì vậy, những kẻ lừa đảo mỗi ngày chỉ cần thực hiện vài vụ trót lọt như thế đã mặc nhiên bỏ túi vài trăm ngàn đồng.

Cũng có nhiều trường hợp kẻ lừa đảo còn yêu cầu người "trúng thưởng" phải trả 10% phí thuế thu nhập cá nhân. Như trường hợp anh C.X.L (Sóc Trăng) "may mắn trúng thưởng chương trình tri ân khách hàng" với món quà là đồng hồ Thụy Sĩ giá 7,2 triệu đồng và 1 phiếu mua hàng trị giá 2 triệu đồng.

Người gọi điện đến đọc chính xác các thông tin của anh L. như tên tuổi, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại... khiến anh tưởng mình trúng thưởng thật. 

Ngày hôm sau, một giọng nữ xưng là "nhân viên Bưu điện TP.HCM" gọi cho anh L., thông báo bưu điện nhận một món quà từ công ty nói trên gửi cho anh L. gồm 1 đồng hồ đeo tay Thụy Sĩ và một hóa đơn mua hàng 2 triệu đồng.

“Tất cả đã được kiểm tra, đúng hàng 100% nên khi nhân viên bưu điện ở quê anh giao hàng, anh không cần phải kiểm tra gì nữa vì bên em đã kiểm tra bảo đảm, không sợ bị mất hay tráo đổi gì”, nữ "nhân viên" này dặn dò thêm.

Hai ngày sau, một nhân viên bưu điện ở Sóc Trăng gọi điện cho anh L. thông báo: “Anh đặt mua đồng hồ trị giá 720.000 đồng, nay hàng đã tới".

Khi nhân viên bưu điện đưa gói quà tới nhà, anh L. ghi nhận địa chỉ nơi gửi là từ một tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Do đã nghi ngờ từ trước, anh L. yêu cầu nhân viên bưu điện cho kiểm tra hàng thì nhân viên bưu điện nói bên gửi hàng yêu cầu không cho khui hàng khi chưa đóng tiền. Anh L. sau đó từ chối tiếp nhận món hàng.

Đến chiều, một giọng nữ tiếp tục gọi cho anh L, hỏi anh "đã nhận được quà chưa". Khi biết anh L. từ chối không nhận hàng, người này bực dọc dập máy.

Trong khi anh L. tỉnh táo từ chối nhận quà thì anh Huynh, ngụ Hà Nội lại "sập bẫy" khi phải trả gần 300.000 đồng cho "gói quà trúng thưởng" giá trị thật không quá 100.000 đồng. 

Món quà anh Huynh bị lừa trúng thưởng là chiếc đồng hồ, dây tai nghe và gói mỹ phẩm làm đẹp có trị giá chưa đến 100.000 đồng
Món quà anh Huynh bị lừa trúng thưởng là chiếc đồng hồ, dây tai nghe và gói mỹ phẩm làm đẹp có trị giá chưa đến 100.000 đồng

Theo anh Huynh cho biết, cô gái tự giới thiệu là Thục, thông báo anh Huynh trước đó có mua một sản phẩm của hãng X. Nhân dịp kỷ niệm thành lập công ty, tri ân tới khách hàng, qua bốc thăm ngẫu nhiên, anh Huynh trúng thưởng 1 chiếc đồng hồ nam, 1 bộ tai nghe iPhone và 1 gói bột đắp mặt làm đẹp cùng 1 phiếu giảm giá. Toàn bộ phần quà trúng thưởng của anh Huynh trị giá hơn 2 triệu đồng. 

Mặc dù lúc đó ngờ ngợ có điều bất ổn, nhưng khi kiểm tra nhanh thì anh Huynh được nhân viên này dẫn chứng về sản phẩm mà gia đình đang sử dụng mang thương hiệu X. Từ đó, anh Huynh không còn nghi ngờ và làm theo lời cô nhân viên của công ty X. 

Trước khi kết thúc cuộc điện thoại, cô gái không quên dặn anh Huynh khi nào có nhân viên đến giao hàng, nhớ trả tiền phí vận chuyển cho nhân viên này với tổng số tiền gần 300.000 đồng. Đúng như lời cô gái, chỉ 3 ngày sau, anh nhận được cuộc gọi của một người đàn ông xưng danh là nhân viên chuyển phát nhanh đến giao hàng.

“Lúc nhận hàng, thấy hộp quà được bọc khá chắc chắn cũng như dấu và niêm phong của hãng chuyển phát nhanh nên tôi không chút nghi ngờ, liền trả số tiền 295.000 đồng cho nhân viên chuyển phát nhanh. Khi về nhà bóc gói quà, tôi mới hay những phần thưởng trên chỉ là trò lừa đảo, tổng giá trị của gói quà này chưa đến 100.000 đồng”, anh Huynh cho biết.

Còn chị Hà, ngụ Hà Nội kể, trong lúc đọc tin nhắn Facebook chị thấy có quảng cáo “Tặng son 3CE bản dùng thử” của 3CE Store - AEON Mall Long Biên. Đang có ý định mua son nên chị cũng thử tham gia chương trình.

Sau khi chị điền hết các thông tin cá nhân, 3CE Store - AEON Mall Long Biên mới thông báo: “Shop sẽ ship quà đến tay chị trong 3-7 ngày nhé. Bởi số lượng người nhận quà lớn nên ship chuyển hơi chậm một chút nên chị thông cảm cho shop nhé! Khi nhận quà, chị nhớ gửi công giao hàng 50.000 đồng cho anh shipper nhé. 50.000 đồng bao gồm phí ship và công đóng gói. Vì sản phẩm có giá trị cao được gói trong túi rất cẩn thận. Bảo đảm hàng đến tay chị sẽ là sảm phẩm tuyệt vời”.

Những thỏi son quen thuộc được đưa ra để lừa khách.
Những thỏi son quen thuộc được đưa ra để lừa khách.

Vì bận rộn nên chị Hà không quan tâm nhiều lắm. Chị chỉ nhẩm tính qua loa, thỏi son giá 250.000 đồng mà chỉ phải trả 50.000 đồng thì lãi quá rồi. Nhưng đến khi nhận hàng, chị mới ngã ngửa. Sản phẩm chị nhận được là thỏi son to hơn ngón tay cái một chút.

“Trước đây tôi đã mua bản mini của dòng son 3CE. 1 khay 15 chiếc giá chỉ 250.000 đồng. Nghĩa là chưa đến 17.000 đồng một thỏi. Đây là tôi còn chưa xác định được thỏi son này là hàng thật hay hàng giả. Nếu là hàng giả thì người bán lời to rồi” - chị Hà bức xúc.

Bên cạnh mỹ phẩm, trang sức cũng là mặt hàng được “tặng miễn phí” ồ ạt trên Facebook, như tặng khách hàng nhẫn, dây chuyền,… với giá từ 1,5-2,5 triệu đồng. Khách hàng không phải trả tiền hàng hóa nhưng phải trả từ 79.000-150.000 đồng cho tiền vận chuyển và thuế VAT. 

Thiết nghĩ, với những chiêu thức lừa đảo trên, mọi người cần đề cao cảnh giác, không ham của rẻ hoặc những giải thưởng tương tự như trên. Hiện nay mạng xã hội với ứng dụng Zalo, Facebook, Viber... phát triển nhiều tiện ích, giúp xác định những người cùng sử dụng ứng dụng, liên kết với nhau. Tiện ích này đang bị các đối tượng xấu lợi dụng để định vị vị trí, khai thác thông tin cá nhân, giới tính, nắm được sở thích, thói quen sinh hoạt của người dùng để hoạt động tội phạm.

Do vậy, người tiêu dùng cần hạn chế việc đăng tải quá nhiều thông tin cá nhân như: ngày sinh, số CMND, bằng lái xe, tài khoản ngân hàng… lên mạng xã hội, tránh bị các đối tượng lợi dụng. 

KIM THOA

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo

Thời gian qua có nhiều người bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu của các NH chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.