Nở rộ lừa đảo giá trị chỉ vài trăm ngàn đồng

Gần đây rộ lên hình thức lừa đảo thông báo trúng quà tặng từ các trang TMĐT, thậm chí còn phát hành thẻ tín dụng ảo để lấy tiền khách hàng.

Đặc biệt, giá trị số tiền lừa đảo chỉ từ 200.000 trở xuống nên người dân có tâm lý ít cảnh giác và dễ dàng sập bẫy.

Bỗng dưng nhận trúng thưởng từ Tiki, Lazada

Thời gian gần đây, nhiều khách sau khi mua hàng tại các trang thương mại điện tử (TMĐT) bỗng dưng nhận được thôn báo trúng thưởng. Khi khách hàng bỏ phí nhận quà thì mới phát hiện toàn giấy vụn, giẻ rách.

Chị T.T.D.M ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết, mới đây chị nhận được cuộc gọi tự nhân là nhân viên bên Tiki thông báo chị M. có mua một quyển sách nên trúng thưởng được chai nước hoa, bộ mỹ phẩm trang điểm trị giá 500.000 đồng nhưng chị M. chỉ chịu phí giao hàng là 79.000 đồng. “Do nhân viên này biết tôi mới đặt mua sách, biết cả số điện thoại cả địa chỉ nhà tôi đang ở nên tôi cứ nghĩ là Tiki thật nên đồng ý nhận hàng” – chị M. kể.

Gói quà trúng thưởng chị M. nhận được cho từ Tiki chỉ là gói giấy vụn. 
Gói quà trúng thưởng chị M. nhận được cho từ Tiki chỉ là gói giấy vụn. 

Sau đó vài ngày có người giao hàng đến nhà chị M. Ngoài vỏ hộp quà có in dòng chữ đề nghị chị M. không được kiểm tra quà trước khi nhận hàng. Sau khi đóng tiền 79.000đồng, chị M. mở quà thì tá hỏa đó chỉ là hộp không, bên trong chỉ là giấy báo. Chị M. có gọi đến Tiki phản ánh thì phía Tiki cho biết không hề có chương trình khuyến mại này.

Một số khách hàng khác sau khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo… cũng gặp tình trạng tương tự như chịM. Giá trị phí vận chuyển chỉ từ vài chục đến khoảng 200.000 đồng đổ lại, trong khi đó giá trị món quà thường đến vài trăm ngàn đồng nên nhiều người không cảnh giác, đồng ý nhận hàng và sập bẫy.

Trang thương mại điện tử Shopee cho biết, đối với trường hợp Shopee tặng quà cho khách may mắn thì sẽ gửi thông bá qua mục “thông báo” trên ứng dụng Shopee hoặc gọi điện thoại cho khách hàng bằng số chăm sóc khác hàng của Shopee là 19001221. Tất cả quà tặng từ Shopee đều được miễn phí vận chuyển, khách hàng nhận thưởng sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

Đến phát hành thẻ tín dụng ảo để lừa đảo

Mới đây, nhiều người cũng phản ánh, nhận được cuộc gọi tự nhận là từ các công ty tài chính muốn phát thẻ tín dụng miễn phí đến khách hàng để yêu cầu khách hàng thanh toán phí vận chuyển cho thẻ nhận được nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Nở rộ lừa đảo giá trị chỉ vài trăm ngàn đồng

Chị T.T.T.D – giáo viên trường cao đẳng sư phạm tỉnh Hải Dương cho biết, cách đây vài ngày chị nhận được cuộc gọi của một nam thanh niên tự nhận là nhân viên công ty tài chính Financial Services (địa chỉ tại 12A Mai Thị Lựu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) – là công ty con của công ty tài chính E. mà chị D. đang mua hàng trả góp.

Do chị D. trả góp tốt nên công ty tài chính E. sẽ cấp cho chị D. một thẻ tín dụng với hạn mức là 50 triệu đồng. Nếu chị D. đồng ý thì sẽ gửi thẻ về, phí duy trì thẻ năm năm là 178.000 đồng, phí giao thẻ là 20.000 đồng. “Do nhân viên này cũng biết toàn bộ thông tin của tôi và cũng đang cần sử dụng thẻ tín dụng nên tôi đã đồng ý” – chị D. cho hay.

Tuy nhiên, sau khi nhận thẻ, chị D. mới phát hiện đó là thẻ giả. Trên thẻ chỉ có dòng chữ Smart Cash, cùng một dãy số. Mặt sau chỉ có một số thông tin như: Việc sử dụng tấm thẻ này phải tuân thủ các điều khoản về quy định của bên phát hành, thẻ này là chủ tài sản của bên phát hành nếu ai nhặt được xin trả lại, xuất trình thẻ khi sử dụng để được hưởng ưu đãi. Hoàn toàn không có tên chị D. trên thẻ giống một số loại thẻ tín dụng khác.

Liên hệ đến số tổng đài được cho của công ty Financial Services thì chị D. phát hiện đây là số ảo. Đến lúc này chị D. mới biết mình bị lừa đảo để lấy số tiền là 200.000 đồng.

Theo các chuyên gia, sở dĩ lừa đảo số tiền trị giá nhỏ nở rộ trong thời gian gần đây là do pháp luật có quy định, số tiền lừa đảo dưới 200.000 đồng sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.' chỉ bị truy cứu khi số tiền lừa đảo nhỏ nhưng được thực hiện với nhiều người, liên tiếp nhiều lần song lại không thể có bằng chứng chứng minh là đối tượng này đang lừa đảo nhiều người.

Do đó, người dân khi nhận được các cuộc gọi thông báo bỗng dưng trúng thưởng hoặc nhận được thẻ tín dụng thì nên tỉnh táo kiểm tra lại số gọi đến, nơi công ty phát hành, nơi trao thưởng để tránh mất tiền oan uổng.

HOÀNG HẢI

Những chiêu lừa đảo qua ngân hàng người dùng cần lưu ý

Những chiêu lừa đảo qua ngân hàng người dùng cần lưu ý

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra khuyến cáo tới khách hàng của mình về một số thủ đoạn lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản.