Cẩn thận “bom” trong đầu khi nhiệt độ thay đổi, 4 triệu chứng phình mạch máu não dễ bị bỏ qua

Mùa lạnh, nhất là khi nhiệt độ thay đổi thất thường làm tăng nguy cơ mắc, tử vong do các bệnh về mạch máu não.

Đó là cảnh báo của bác sĩ Xu Shaoyua tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Cơ sở Renai thuộc Bệnh viện Thống nhất Thành phố Đài Bắc (Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc). Theo bác sĩ Xu, có rất nhiều nguyên nhân khiến các bệnh về tim mạch - mạch máu não gia tăng, trở nặng hơn mỗi khi trời lạnh, nhất là nếu nhiệt độ thay đổi đột ngột.

  Mùa lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột làm tăng nguy cơ phình mạch máu não (Ảnh minh họa)

Mùa lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột làm tăng nguy cơ phình mạch máu não (Ảnh minh họa)

“Bởi lúc này, hệ thống mạch máu sẽ có các phản xạ để thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Trời lạnh khiến cho mạch máu co lại, gây tăng huyết áp, sức cản ngoại vi tăng cao dễ gây phình, đứt, vỡ mạch máu não và dẫn đến đột quỵ.

Thời tiết lạnh cũng gây ra những thay đổi nồng độ một số thành phần trong máu, có thể làm tăng nguy cơ đông máu, co mạch làm cho mạch máu bị thu hẹp và lưu thông khó khăn hơn. Đặc biệt, ở những người bị xơ vữa động mạch, mức cholesterol cao, có bệnh nền về tim mạch hoặc rối loạn chuyển hóa” - Ông nói.

Hơn nữa, vào mùa lạnh chúng ta thường lười vận động và ăn uống không lành mạnh. Điều này có thể gây lượng mỡ máu tăng lên, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn, phình mạch hay vỡ mạch. Ngoài ra, các yếu tố sinh hoạt kém như ít vận động, béo phì, lạm dụng bia rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích, căng thẳng kéo dài, làm việc quá sức… cũng góp phần khiến quả “bom” trong đầu - tức phình mạch máu não phát nổ, gây nguy hiểm tính mạng.

4 triệu chứng phình động mạch não cần đặc biệt chú ý

Bác sĩ Xu chia sẻ thêm rằng, chính vì những nguyên nhân kể trên mà hơn một tháng gần đây số lượng các ca cấp cứu do đột quỵ não, đặc biệt là phình mạch máu não tại bệnh viện của ông tăng lên đột biến.

Ông giải thích: “Phình mạch máu não là tình trạng đoạn mạch máu bên trong não xuất hiện những điểm phồng như quả bóng có chứa máu. Có thể có kích thước, hình dạng và vị trí khác nhau, thường gặp nhất là ở nơi các động mạch phân nhánh hoặc nơi động mạch bị cong.

Phình mạch máu não thường xảy ra khi thành mạch bị yếu, khi phình lên sẽ gây áp lực lên các mô não hoặc dây thần kinh xung quanh. Những khối phồng có thể vỡ ra khiến máu tràn sang các mô xung quanh (còn gọi là tình trạng xuất huyết não).

Bệnh phình mạch máu não là tác nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nặng nề, ví dụ như tổn thương não, đột quỵ xuất huyết não, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Hơn nữa, vỡ phình động mạch não còn thường kèm theo các biến chứng như chảy máu tái phát, co thắt động mạch, động kinh, não úng thủy, rối loạn điện giải, suy tim phổi… Các biến chứng trên sẽ làm tăng khó khăn trong điều trị và tử vong cho bệnh nhân”.

Nhưng điểm đáng lo là rất nhiều người không nắm được hoặc chủ quan, xem nhẹ các triệu chứng của nó. Bác sĩ Xu nhấn mạnh, có 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp nguy hiểm bởi phình mạch máu não, cần tới bệnh viện ngay:

Đau đầu dữ dội và đột ngột:

Nhức đầu dạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo trước vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Nếu là phình mạch máu não thì sẽ rất tệ. Bác sĩ Xu kể lại: “Trong nhiều năm hành nghề của tôi, cơn đau do phình mạch máu não thường được người bệnh mô tả là cơ đau đầu kinh khủng nhất họ từng bị. Cơn đau đến đột ngột và rất dữ dội”.

  Đau đầu dữ dội và đột ngột kèm nhìn mờ, buồn nôn là triệu chứng điển hình khi bị phình mạch máu não (Ảnh minh họa)

Đau đầu dữ dội và đột ngột kèm nhìn mờ, buồn nôn là triệu chứng điển hình khi bị phình mạch máu não (Ảnh minh họa)

Nhìn mờ, mi mắt sụp:

“Nếu đột nhiên cảm thấy mắt nhìn mờ và mi mắt bắt đầu sụp xuống thì cần gọi giúp đỡ ngay. Rất có thể nguyên nhân là do mạch máu phình đang ép dây thần kinh kiểm soát hoạt động của mắt” - bác sĩ Xu nhắc nhở.

Yếu hoặc tê ở một bên mặt hay nửa người:

Một dấu hiệu khác của phình mạch máu não là tê, yếu ở một nửa khuôn mặt hoặc một nửa bên của cơ thể. “Điều này là do các cục máu đông rò rỉ khỏi chỗ phình của mạch máu, gây nghẽn các mạch máu nhỏ đi đến các khu vực quan trọng khác của bộ não” - bác sĩ Xu giải thích.

Buồn nôn, nôn mửa:

Khi bị phình mạch máu não, buồn nôn và nôn mửa có thể xuất hiện, thậm chí lặp lại nhiều lần mà bạn không hiểu tại sao. Bác sĩ Xu nói: “Đa số các ca bệnh lâm sàng cho thấy chính xuất huyết và cơn đau đầu từ phình mạch máu não đã gây ra buồn nôn, nôn mửa. Vì vậy nếu bạn vừa đau đầu vừa buồn nôn, thậm chí sau đó là tiêu chảy thì nên tới bệnh viện ngay lập tức. Đừng lầm tưởng đó là vấn đề tiêu hóa thông thường bởi nếu chậm trễ bạn sẽ phải hối hận hoặc không còn cơ hội để hối hận”.

  Nhiều người thường cho rằng nôn mửa là vấn đề tiêu hóa nên xem nhẹ, bỏ lỡ cơ hội điều trị đột quỵ não (Ảnh minh họa)

Nhiều người thường cho rằng nôn mửa là vấn đề tiêu hóa nên xem nhẹ, bỏ lỡ cơ hội điều trị đột quỵ não (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ông cũng đề cập tới các triệu chứng khác của phình mạch máu não như chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và cứng cổ. Đặc biệt, nếu túi phình chưa vỡ nhưng bị rò rỉ một lượng máu nhất định ra bên ngoài, sẽ có triệu chứng đau đầu dữ dội kèm tiếng kêu - âm thanh lạ bên trong đầu gây khó chịu. Còn nếu túi phình bị vỡ, ngoài các dấu hiệu đã kể trên, người bệnh có thể bị méo lệch mặt, liệt cơ hoặc toàn thân, hoa mắt, mất thị lực tạm thời, co giật, thậm chí là tim ngừng đập.

Nguồn và ảnh: ETtoday, webMD, Top 1 Health

Ngọc Ái

Phụ nữ sau tuổi 40 thấy xuất hiện 3 dấu hiệu khi ngủ thì cẩn thận đột quỵ đang tìm đến

Phụ nữ sau tuổi 40 thấy xuất hiện 3 dấu hiệu khi ngủ thì cẩn thận đột quỵ đang tìm đến

Sau tuổi 40, sức khỏe phụ nữ bắt đầu có những dấu hiệu cảnh báo và đột quỵ là một trong số đó.