Một thứ 'cực bổ' có trong quả dưa hấu, phòng đau tim, đột quỵ nhưng ai cũng vứt bỏ khi ăn

Đây là thứ mà hầu hết mọi người đều vứt bỏ khi ăn dưa hấu nhưng nó lại chứa nhiều dưỡng chất, đem lại một số lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Chắc hẳn ai trong chúng ta ai cũng vẫn còn nhớ đến lời dọa của ông bà cha mẹ hồi còn nhỏ rằng nếu nuốt phải hạt dưa hấu khi ăn thì hạt sẽ nảy mầm và mọc cây trong bụng.

Lời dọa này thực chất để khiến trẻ con ghi nhớ khi ăn dưa hấu cần bỏ hạt và không nuốt vào nhằm tránh gây hóc hoặc nghẹn. Từ đó, mọi người cũng dần hình thành thói quen ăn dưa hấu bỏ hạt.

Tuy nhiên, loại hạt mà chúng ta thường xuyên bỏ đi này lại có thể đem lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể.

Ảnh minh họa: Nhiều người bỏ hạt dưa hấu khi ăn mà không biết loại hạt này giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.
Ảnh minh họa: Nhiều người bỏ hạt dưa hấu khi ăn mà không biết loại hạt này giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Lợi ích của hạt dưa hấu

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, Florida, Mỹ cho biết rằng hạt không chỉ an toàn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Chuyên gia Manaker cho biết: “Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp mangan, phốt pho, kali, protein, folate, axit béo thiết yếu, sắt và kẽm tự nhiên”.

Chuyên gia nói thêm: “Những chất dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như mangan giúp chức năng não bộ và hệ thần kinh hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, phốt pho lại giúp cho xương chắc khỏe và giúp cải thiện tiêu hóa”.

Ngoài ra, một trong những khoáng chất khác được tìm thấy trong hạt dưa hấu là magie. Trong khẩu phần 4 gam hạt dưa hấu có thể chứa 21mg magie, chiếm 5% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.

Viện Y tế Quốc gia (NIH), Mỹ khuyến nghị người lớn nên bổ sung 420mg magie mỗi ngày vì chúng cần thiết cho nhiều quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, cũng như tăng khả năng miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch và xương.

Thêm nữa, hạt dưa hấu cũng là một nguồn cung cấp axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa cho cơ thể. Một nắm hạt dưa hấu (khoảng 4g) có thể cung cấp lần lượt 0,3g axit béo không bão hòa đơn và 1,1g axit béo không bão hòa đa cho cơ thể.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những chất béo này rất hữu ích trong việc bảo vệ chống lại cơn đau tim và đột quỵ, đồng thời làm giảm mức cholesterol “xấu” trong máu.

Hạt dưa hấu đen là hạt đã chín và có thể gieo trồng. Chúng tốt cho sức khỏe nhưng có ít hương vị và khó nhai hơn nhiều so với những hạt trắng non trong dưa hấu. 

Nhà dinh dưỡng học Tammy Lakatos Shames cho biết: “Mặc dù cả hai loại hạt đều an toàn khi ăn nhưng hầu hết mọi người đều nhổ ra hạt đen vì chúng khó nhai và khiến việc ăn phần thịt của quả dưa hấu trở nên khó khăn hơn”.

Ảnh minh họa: Hạt dưa hấu đem lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể.
Ảnh minh họa: Hạt dưa hấu đem lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể.

Ăn hạt dưa hấu đúng cách

Để giúp việc ăn hạt dưa hấu trở nên dễ dàng hơn, mọi người có thể rang hạt dưa hấu giống như rang hạt bí và biến chúng trở thành món ăn vặt nhẹ nhàng trong ngày. 

Chuyên gia Manaker cho biết, mọi người có thể rang hạt dưa hấu bằng lò nướng. Cụ thể:

Bước 1: Rửa kỹ hạt dưa hấu và lau khô (hoặc phơi nắng) sau đó rải đều trên khay nướng;

Bước 2: Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ khoảng 160 độ C (có thể thay thế bằng cách rang trên chảo nếu không có lò nướng, đảm bảo bếp luôn ở nhiệt độ 160-180 độ C);

Bước 3: Đặt hạt khô lên khay nướng bánh, phết 1 ít dầu lên bề mặt hạt và nướng trong 15 đến 20 phút.

Theo Christina Meyer-Jax, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Khoa học Y tế Northwestern, Mỹ, dưa hấu và cả hạt dưa hấu đều chứa các chất dinh dưỡng chống oxy hóa quan trọng hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe tổng thể.

Mộc Miên

Viêm ở 5 vùng rất dễ dẫn đến ung thư, 4 thực phẩm cần tránh

Viêm ở 5 vùng rất dễ dẫn đến ung thư, 4 thực phẩm cần tránh

Viêm kéo dài khiến các tế bào liên tục bị tổn thương, tái tạo, tất yếu dẫn đến các tế bào bệnh tích tụ dần hình thành khối u ác tính.