4 thực phẩm ăn nhiều đến đâu mỡ máu xấu tăng vọt đến đó

Chế độ ăn uống mất cân bằng, không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây bệnh mỡ máu cao.

Mỡ trong máu thực tế gồm 3 loại là cholesterol tốt, cholesterol xấu và chất béo trung tính triglyceride. Trong đó, cholesterol xấu hay thường được gọi là mỡ máu xấu chính là lipoprotein tỷ trọng thấp cholesterol LDL. Bởi vì nó là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh lý do nồng độ trong máu cao, tồn đọng gây xuất hiện mảng bám, xơ vữa mạch máu. Dẫn tới hẹp động mạch và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Nếu không muốn mỡ máu xấu ngày càng tăng, có 4 thực phẩm bạn nên tránh xa hoặc ăn càng ít càng tốt:

1. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như tim, gan, phổi, lòng, mề… được không ít người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng nhóm thực phẩm là “kẻ thù” của mạch máu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nội tạng động vật chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn rất nhiều so với thịt. Chất này sẽ được chuyển hóa trực tiếp thành lipid máu trong cơ thể, từ đó thúc đẩy sự gia tăng độ nhớt của máu và làm tăng đáng kể xác suất mắc bệnh mạch máu tự nhiên Nếu thường xuyên ăn sẽ làm tăng mỡ máu và có hại cho tim mạch. Đặc biệt là những người có tiền sử mỡ máu cao, bệnh tim mạch vành, đột quỵ cũng như những người có nguy cơ cao thì tuyệt đối đừng ăn.

2. Não động vật

Vì tư duy “ăn gì bổ nấy” hoặc cho rằng não động vật rất nhiều dinh dưỡng nên nhiều người tự gây hại cho mạch máu của mình khi ăn món này quá nhiều.

Não lợn, não bò, não cừu… đều là những món được mệnh danh “đại bổ”, được chế biến rất đa dạng. Nhưng chúng cũng chính là mỏ cholesterol, chất béo bão hòa rất dễ gây ra bệnh mỡ máu cho người ăn.

Lấy ví dụ trên loại não động vật được ăn phổ biến nhất là não lợn và não bò thì hàm lượng cholesterol trên 100g não lợn là khoảng 2571mg và trong não bò là 2447 mg. Vì vậy, những người mắc bệnh mỡ máu cao và các bệnh tim mạch, mạch máu não nên tránh ăn những thực phẩm này. Người khỏe mạnh cũng cần hạn chế ăn và dù thích đến mấy cũng đường ăn quá 230g một lần.

3. Một số sản phẩm từ sữa: kem, bơ, sữa nguyên kem

Bản thân sữa không phải là thực phẩm có nhiều cholesterol, tuy nhiên các sản phẩm từ sữa phổ biến như kem và bơ lại chứa nhiều chất béo bão hòa nên dễ làm tăng mỡ máu xấu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ví dụ như với sữa nguyên kem: một cốc sữa chứa 4,6g chất béo. Vì vậy, để tránh làm tăng lượng cholesterol xấu, bạn có thể thay thế bằng sữa tách kem. Nếu bạn chọn các sản phẩm từ sữa ít béo, bạn cũng có thể kiểm soát mỡ máu và phòng nhiều bệnh tim mạch.

4. Súp, nước hầm từ xương động vật

Không ít người nghe nói uống nước hầm xương có thể bổ sung canxi nên thường uống nước hầm xương để bổ sung canxi. Trên thực tế, súp hoặc nước hầm từ xương động vật đều Ít canxi nhưng lại nhiều chất béo và purine.

Các chuyên gia cho biết, khi ninh xương, nhìn màu trắng đục của nước tưởng rất nhiều canxi nhưng thực chất, hàm lượng canxi trong đó rất ít. Chỉ từ 2 - 4mg/100ml, trong khi canxi của sữa là 100 -150mg/100ml) và màu trắng đục đó chính là chất béo và purine.  Chưa kể, canxi trong xương tồn tại ở dạng cacbonat, khó hòa tan trong nước và hầu như khó được cơ thể hấp thụ. Như vậy không những không bổ sung được canxi mà chất béo trong nước hầm xương còn khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn cholesterol.

Cơ thể dung nạp quá nhiều chất béo dễ gây ra béo phì, thời gian dài ăn nước hầm hay súp xương động vật có nhiều purine có thể dẫn đến mỡ máu xấu tăng, acid uric cao… Từ đó gây ra nhiều bệnh về mạch máu, bệnh gout, tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy, dù có khỏe mạnh cũng không ăn ăn nước hầm xương, súp xương động vật như gà, bò, lợn… thường xuyên. Đặc biệt, những người bị huyết quản tim, bệnh phong, huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường thì nên tránh xa.

Bên cạnh đó, thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, đồ nướng, bia rượu… cũng là những thực phẩm dễ gây tăng mỡ máu xấu mà chúng ta nên hạn chế. Cũng cần kiểm soát lượng thức ăn, đừng nên ăn quá no và ăn theo chế độ lành mạnh từ lời khuyên của chuyên gia y tế.

Nguồn và ảnh: QQ, Family Doctor, Health People

Ngọc Ái

‘Đánh bay’ mỡ máu xấu chỉ với 3 thay đổi nhỏ trong bữa ăn, không khó với người Việt

‘Đánh bay’ mỡ máu xấu chỉ với 3 thay đổi nhỏ trong bữa ăn, không khó với người Việt

Một chuyên gia dinh dưỡng mới đây chỉ ra 3 thay đổi nhỏ trong chế độ ăn có thể trở thành ‘vũ khí’ hiệu quả trong cuộc chiến chống lại cholesterol cao.