3 dấu hiệu ở mắt cho thấy mỡ máu cao, uống 1 loại lá để cải thiện

Bên cạnh đau thắt ngực, hay đau đầu, chóng mặt… thì mỡ máu cao còn gây ra các bất thường ở mắt.

Mỡ máu (lipid máu) cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa các chất béo trong máu. Những chất béo này đề cập đến cholesterol và triglyceride. Có quá nhiều cholesterol LDL tức “cholesterol xấu” trong máu sẽ tạo điều kiện hình thành các mảng bám, gây ra một tình trạng gọi là xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Mỡ máu cao còn dẫn tới bệnh về huyết áp, gan nhiễm mỡ và làm suy giảm chức năng sinh lý. 

3 bất thường ở mắt cho thấy mỡ máu cao

Triệu chứng điển hình của mỡ máu cao là những cơn đau thắt vùng ngực, hay chóng mặt, đau đầu, buồn nôn… và không thể bỏ qua bất thường ở mắt. Phổ biến nhất là: 

Ban vàng mí mắt

Xanthelasma mí mắt hay còn gọi là bệnh ban vàng mí mắt là do rối loạn chuyển hóa lipid nên các khối u nhỏ lồi lên trên da mắt. Bệnh xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là những người có mỡ máu cao và sẽ xuất hiện ở mí mắt. 

  Khi thấy các mụn nhỏ màu vàng mọc trên mí mắt, hãy nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra (Ảnh minh họa)

Khi thấy các mụn nhỏ màu vàng mọc trên mí mắt, hãy nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra (Ảnh minh họa)

Đặc điểm nhận biết là những u nhỏ hay mảng thâm nhiễm màu vàng nằm xung quanh mắt. Tập trung nhất thường ở mi trên khóe mắt trong. Khi bạn phát hiện triệu chứng này nghĩa là lipid máu của bạn đã rất cao, nên đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

Vòng giác mạc kỳ lạ 

Ở nhiều bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu cao, tại điểm giao nhau của nhãn cầu sẽ có một vùng hình khuyên mỏng màu vàng xám hoặc trắng xám, một số bệnh nhân sẽ có triệu chứng đục giác mạc hoặc thủy tinh thể. Vòng giác mạc đặc biệt này còn được gọi là vòng lão hóa.

Lý do chính cho sự hình thành các vòng giác mạc là sau khi cholesterol, phospholipid và chất béo trung tính tăng cao, các chất lắng đọng của chúng hình thành gần giác mạc. Vì không có mạch máu trên giác mạc, các chất dinh dưỡng cần được cung cấp bởi các mạch máu trên củng mạc rìa, vì vậy giác mạc là nơi rất có thể các chất bất thường trong tuần hoàn máu lắng đọng.

Hay hoa mắt, mất thị lực tạm thời

Hoa mắt, mất thị lực thoáng qua là một trong những biểu hiện phổ biến nhất về mắt ở người mỡ máu cao. Nó xuất hiện sớm và lặp đi lặp lại, kéo dài trong suốt thời gian chống chọi với bệnh mỡ máu cao của bệnh nhân ở nhiều mức độ, tần suất khác nhau. 

  Có vòng lạ ở giác mạc hay hay mất thị lực thoáng qua là dấu hiệu mỡ máu cao (Ảnh minh họa)

Có vòng lạ ở giác mạc hay hay mất thị lực thoáng qua là dấu hiệu mỡ máu cao (Ảnh minh họa)

Lý do là lipid máu cao và nhiều chất cặn bã trong máu sẽ khiến máu lưu thông chậm, oxy và chất dinh dưỡng không thể vận chuyển đến mắt và thần kinh thị giác kịp thời. Từ đó xuất hiện các triệu chứng tạm thời của tình trạng thiếu oxy thần kinh thị giác, biểu hiện là thỉnh thoảng mắt bị suy nhược. Ví dụ như hay hoa mắt, đột nhiên không thể nhìn rõ hoặc không thể nhìn thấy gì trong 1 khoảnh khắc, một thời gian rất ngắn sau đó tự trở về trạng thái bình thường. 

Trà lá dâu tằm giúp cải thiện mỡ máu cao

Chú ý đến các dấu hiệu trên giúp chúng ta phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh mỡ máu cao. Ngoài việc dùng thuốc, thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt đều đặn, tập luyện thể dục thể thao, cải thiện tinh thần… thì cũng có không ít thực phẩm tự nhiên giúp ích cho việc hạ mỡ máu. Trong đó có 1 loại lá dân dã, dễ kiếm nhưng lại cực kỳ hiệu quả đó là lá dâu tằm. 

Lá dâu tằm xưa nay được biết đến như một vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc. Ngày nay, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng lá dâu tằm còn có khả năng cải thiện tình trạng mỡ máu, gan nhiễm mỡ. 

Bởi loại lá này cực giàu chất xơ, axit hữu cơ, vitamin C cùng nhiều chất tốt cho mạch máu khác như rutin, quercetin… và khoáng chất như đồng, kẽm, boron và mangan… Nhờ vậy, lá dâu tằm giúp mức độ cholesterol xấu và chất béo trung tính được giảm đáng kể. Đồng thời, giúp duy trì độ dẻo dai của mao mạch, làm giảm tính thấm của mạch máu và giảm nguy cơ các mao mạch bị chảy máu do tăng độ mỏng. Bản thân lá dâu tằm cũng chứa chất chống oxy hóa, kháng viêm, các chất giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

  Trà lá dâu tằm rất tốt để ngăn ngừa và cải thiện bệnh mỡ máu cao (Ảnh minh họa) 

Trà lá dâu tằm rất tốt để ngăn ngừa và cải thiện bệnh mỡ máu cao (Ảnh minh họa) 

Về cách dùng thì rất đơn giản. Bạn nên uống trà từ lá dâu tằm để đẩy lùi mỡ máu, dùng lá tươi hoặc sấy/phơi khô đều được. Loại trà này bạn có thể uống thường xuyên, thậm chí hàng ngày vì ngoài giảm mỡ máu còn ngăn ngừa tiểu đường, tốt cho tim mạch, giúp ngủ ngon, giảm viêm nhiễm vùng kín… Ngoài lá dâu tằm, lá sen, lá trà xanh, cây diếp cá, lá diệp hạ châu… cũng tốt cho người bị mỡ máu cao.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Sun, Health People 

Ngọc Ái

Những loại thực phẩm giàu kali tốt cho tim mạch

Những loại thực phẩm giàu kali tốt cho tim mạch

Theo nghiên cứu, chế độ ăn có chứa nhiều kali có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ...