Căng thẳng Mỹ-Iran có khiến bùng phát chiến tranh mạng?

Tổng thống Trump khẳng định sẽ không loại trừ biện pháp quân sự. Còn theo Washington Post, chiến tranh mạng trong cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran đã được sử dụng.

Hai ngày sau vụ bắn rơi chiếc máy bay gián điệp của Mỹ, Iran sẽ phải hứng chịu một loạt biện pháp trừng phạt mới của Washington kể từ ngày 24/6. Trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang chuẩn bị các phương án mới trừng phạt Iran để "không cho Tehran trang bị bom nguyên tử". 

Theo ông Trump, một số biện pháp sẽ được tiến hành chậm, một số khác sẽ được thi hành ngay và sẽ được công bố ngày 24/6. Một lần nữa, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không loại trừ biện pháp quân sự. Còn theo Washington Post, chiến tranh mạng trong cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran đã được sử dụng.

Trước đó, chiến dịch oanh kích nhằm trả đũa việc Iran bắn máy bay gián điệp của hải quân Mỹ đã bị hủy bỏ vào giờ chót vì ông chủ Nhà Trắng cho là "sẽ gây thiệt hại nhân mạng không tương xứng". 

Tổng thống Trump tuyên bố ông không muốn chiến tranh với Iran, song cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với
Tổng thống Trump tuyên bố ông không muốn chiến tranh với Iran, song cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với "sự xoá sổ" nếu xung đột nổ ra.

Các cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch trong vài tuần, nhằm vào các hệ thống vũ khí của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng đã bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ và là tác nhân đã tấn công các tàu chở dầu, theo phía Mỹ.

Cả Washington Post và hãng tin AP đều cho rằng cuộc tấn công mạng đã vô hiệu hoá các hệ thống nói trên của Iran. Còn theo tờ New York Times, các cuộc tấn công dự kiến sẽ loại những hệ thống trên ra khỏi mạng trong một khoảng thời gian.

Trước đó, ngày 22/6, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo Iran đang đẩy mạnh các cuộc tấn công mạng nhắm vào Mỹ. Ông Christopher Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng của Mỹ, cho hay các chủ thể và các tổ chức ủy nhiệm của Iran đang hướng "hoạt động không gian mạng độc hại" tới các ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ của Mỹ. Cũng theo Washington Post, Iran đã cố gắng tấn công mạng vào các hệ thống tàu hải quân của Mỹ. 

Ngoài chiến tranh mạng, Mỹ cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Trump mô tả là mạnh mẽ. Ông nói rằng các biện pháp trừng phạt là cần thiết để ngăn Iran có được vũ khí hạt nhân và áp lực kinh tế sẽ được duy trì trừ khi Tehran thay đổi hướng đi.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng kể từ năm ngoái khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran ký kết với các cường quốc thế giới. Washington đã khôi phục các lệnh trừng phạt, đẩy Iran vào khủng hoảng kinh tế. Tuần trước, Iran tuyên bố sẽ vượt giới hạn theo thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Trump tuyên bố ông không muốn chiến tranh với Iran, song cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với "sự xoá sổ" nếu xung đột nổ ra. Còn Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khuyến cáo Teheran không nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ. Ông Bolton xác nhận các biện pháp trừng phạt mới sẽ được công bố vào ngày 24/6.

TRÀ GIANG

theo Tin 24h

Cánh cửa đối thoại giữa Mỹ-Iran đóng lại vĩnh viễn sau lệnh trừng phạt của ông Trump

Cánh cửa đối thoại giữa Mỹ-Iran đóng lại vĩnh viễn sau lệnh trừng phạt của ông Trump

Iran cho rằng Mỹ tự tay đóng sầm cánh cửa ngoại giao giữa Tehran và Washington khi áp đặt lệnh trừng phạt mới lên các quan chức Iran.