Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ "xoá sổ" Iran

Gọi chính quyền Mỹ là "thiểu năng trí tuệ", Tổng thống Iran bị ông Donald Trump cho là tuyên bố ngạo mạn, và đe doạ xoá sổ nước này.

"Tuyên bố ngạo mạn và mang tính xúc phạm của Iran hôm nay cho thấy họ không hiểu biết thực tế. Bất cứ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào Mỹ đều vấp phải lực lượng vĩ đại và áp đảo" – Tổng thống Trump tuyên bố hôm 25/6, đồng thời khẳng định "áp đảo" ở một số trường hợp có nghĩa là "xóa sổ", theo Reuters.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên không lâu sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi chính quyền của ông là "thiểu năng trí tuệ".

Căng thẳng Washington-Tehran tiếp tục leo thang vào ngày 24/6 sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Tehran - động thái được cho là đáp trả vụ máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ vào tuần rồi. Giới chức Iran cùng ngày tuyên bố các biện pháp trừng phạt này đã "vĩnh viễn đóng cửa" con đường ngoại giao giữa hai nước.

 Tổng thống Donald Trump khẳng định mọi cuộc tấn công của Iran nhằm vào Mỹ đều vấp phải
 Tổng thống Donald Trump khẳng định mọi cuộc tấn công của Iran nhằm vào Mỹ đều vấp phải "lực lượng áp đảo". Ảnh: Reuters

Quan hệ Tehran-Washington bắt đầu xấu đi kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 vào năm ngoái và thực hiện chính sách "gia tăng sức ép tối đa" lên Iran, trong đó có việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Iran hôm 25/6 tuyên bố "chắc chắn" sẽ hủy thêm nhiều cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 7-7. Trước đó, vào ngày 8-5, Tehran đã tuyên bố hủy 2 thỏa thuận trong cam kết này, đồng thời ra thời hạn 2 tháng để châu Âu, Trung Quốc và Nga hỗ trợ Iran chống lại các biện trừng phạt của Mỹ nếu không, họ sẽ hủy thêm 2 cam kết.

"Đến ngày 7/7, Iran sẽ thực hiện bước đi thứ hai trong việc từ bỏ cam kết" trong thỏa thuận hạt nhân – hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, khẳng định.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h

Cánh cửa đối thoại giữa Mỹ-Iran đóng lại vĩnh viễn sau lệnh trừng phạt của ông Trump

Cánh cửa đối thoại giữa Mỹ-Iran đóng lại vĩnh viễn sau lệnh trừng phạt của ông Trump

Iran cho rằng Mỹ tự tay đóng sầm cánh cửa ngoại giao giữa Tehran và Washington khi áp đặt lệnh trừng phạt mới lên các quan chức Iran.