Cảnh báo kinh tế Mỹ giảm sốc 34% vì COVID-19

Hãng tin Bloomberg ngày 31/3 dẫn báo cáo mới nhất của tập đoàn tài chính Goldman Sachs cảnh báo kinh tế Mỹ sẽ chìm vào suy thoái sâu hơn so với các dự đoán trước đó, khi dịch COVID-19 tác động mạnh đến các doanh nghiệp gây ra làn sóng thất nghiệp trên diện rộng.

Nhóm các chuyên gia kinh tế Goldman Sachs nhận định nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ suy giảm 34% trong quý II-2020 so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn hơn so với dự báo giảm 24% trước đó của nhóm.

Tỉ lệ thất nghiệp tính đến thời điểm giữa năm sẽ tăng vọt lên 15%, tăng so với mức 9% dự báo trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cũng kỳ vọng vào một sự hồi phục mạnh mẽ hơn trong quý III, với GDP Mỹ tăng trưởng đến 19%.

Tổng thống Mỹ Donad Trump ký phê chuẩn dự luật kích thích kinh tế trị giá 2000 tỷ USD tạiNhà Trắng ngày 27/3/2020. Ảnh: TTXVN.
Tổng thống Mỹ Donad Trump ký phê chuẩn dự luật kích thích kinh tế trị giá 2000 tỷ USD tạiNhà Trắng ngày 27/3/2020. Ảnh: TTXVN.

Báo cáo được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài thời hạn “giãn cách xã hội” đến hết ngày 30/4, từ bỏ kế hoạch sớm khôi phục các hoạt động kinh tế tại các bang, thành phố. Nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ đang phải chậm trả lương cho hàng nghìn nhân công, do phải vật lộn với sự lao dốc về nhu cầu vì các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh COVID-19, theo Bloomberg.

Sau gói kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD, Nhà Trắng và phe Dân chủ trong Quốc hội lại đang thảo luận về một gói cứu trợ kinh tế mới và là gói thứ tư kể từ khi dịch bùng phát.

Cùng ngày, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa thông báo hạ triển vọng khối nợ 6.600 tỉ USD của các doanh nghiệp Mỹ xuống mức tiêu cực, cho rằng một nền kinh tế bên bờ suy thoái vì dịch bệnh sẽ khiến tỉ lệ phá sản tăng vọt. 

Theo Moody's, các ngành "nhạy cảm nhất với nhu cầu và tâm lý tiêu dùng" sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những biện pháp giãn cách xã hội khiến các hoạt động kinh tế ngưng trệ như ngành hàng không, ô tô, du lịch.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương