Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở tại các tỉnh Trung Bộ mưa lớn từ ngày 7 đến 11/10

Vùng áp thấp không có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới như dự báo trước đó.

Sáng 7/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên xuất hiện mưa lớn từ đêm qua, lượng mưa ghi nhận ở nhiều nơi lên đến 100-250 mm. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi nằm trong vùng trọng tâm của mưa lũ với vũ lượng có thể ghi nhận 500-700 mm/đợt, cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở.

Nguyên nhân của đợt mưa này là ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp ở giữa Biển Đông, kết hợp với không khí lạnh tạo thành một tổ hợp hình thái xấu, tác động đến đất liền.

Dự báo đường đi của vùng áp thấp trên Biển Đông và các điểm đang xảy ra mưa lớn, gió mạnh. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.
Dự báo đường đi của vùng áp thấp trên Biển Đông và các điểm đang xảy ra mưa lớn, gió mạnh. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Lúc 7h sáng 7/10, trung tâm vùng áp thấp nằm cách bờ biển các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa khoảng 170 km về phía đông. Trong 24 giờ tới, hình thái này đi theo hướng tây với vận tốc 15-20 km/h và đi vào đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa. Sáng 8/10, vùng áp thấp nằm ở vị trí 12,3 độ vĩ bắc và 106 độ kinh đông.

Khác với dự báo trước đó, vùng áp thấp trực tiếp đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ, sau đó di chuyển sang Campuchia.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có tồn tại vùng áp thấp trên, kết hợp với không khí lạnh nên mưa lũ ở Trung Bộ những ngày tới diễn biến phức tạp.

Ngày 7-11/10, các tỉnh Trung Bộ mưa lớn với tổng lượng phổ biến 300-500 mm/đợt. Riêng khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, lượng mưa có thể lên đến 500-700 mm. Mưa lớn có thể xảy ra ở miền Trung từ ngày 7/10 đến 9/10, sau đó giảm dần cường độ. Sau đó sẽ bước vào đợt mưa mới do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ngày 11/10. Hiện chưa có dự báo cụ thể về hình thái này nhưng chuyên gia nhấn mạnh rằng sau ngày 11/10, mưa lớn ở miền Trung còn diễn biến phức tạp, khả năng kéo dài.

D chịu tác động của gió Tây Nam hoạt động mạnh, khu vực bắc Tây Nguyên cũng có mưa lớn 200-350 mm/đợt và kéo dài những ngày tới. Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, một số nơi xuất hiện mưa lớn cục bộ, lượng phổ biến 150-250 mm/đợt.

Thanh Mai

Nhu cầu tăng và thời tiết bất lợi đã đẩy giá dầu lên cao

Nhu cầu tăng và thời tiết bất lợi đã đẩy giá dầu lên cao

Giá xăng dầu hôm nay 7/10 tăng mạnh, nhờ hy vọng về gói kích thích nền kinh tế của Mỹ.