Canh cà đắng: Món ăn từ loại cây mọc dại trên rẫy của người Ê Đê

Canh cà đắng là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của người Ê Đê.

Nguyên liệu chính của món ăn chính là quả cà đắng, một loại cà mọc dại có quả lớn hơn trái cà pháo, thân có nhiều gai nhọn và có màu trắng xanh rất đặc trưng. Cà đắng mọc dại khá nhiều trên nương, rẫy của người Ê Đê nên họ đã tận dụng để chế biến thành món ăn.

  Món canh cà đắng thơm ngon, theo kiểu người Ê Đê.

Món canh cà đắng thơm ngon, theo kiểu người Ê Đê.

Nguyên liệu làm món canh cà đắng cho 4 người:

1kg cà đắng

300g sườn heo

200g thịt bò

3 nhánh ngò gai

10 - 15 quả ớt

Hành, tỏi

Gia vị: Muối, bột ngọt, hạt nêm, đường, nước vo gạo

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cà đắng rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi ngâm trong nước muối loãng. Sau khoảng 5 - 7 phút vớt ra rửa lại với nước sạch và để cho ráo nước.

Sườn heo rửa sạch với nước muối để cho ráo nước và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Nêm vào sườn heo 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường. Sau đó trộn đều để gia vị thấm đều vào sườn heo.

Thịt bò rửa sạch với nước muối, để ráo nước và cắt nhỏ. Cho vào thịt bò 1/4 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, trộn đều để thịt bò thấm đều gia vị.

Đối với gò gai, ớt… rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Nấu canh

Cho vào nồi toàn bộ cà đắng, sườn heo, thịt bò đã sơ chế. Tiếp theo cho vào nồi khoảng 4 - 10 quả ớt đỏ (tùy theo khẩu vị của mình) thêm vào một ít nước lọc sao cho nước vừa ngập qua các nguyên liệu, nấu cho đến khi canh sôi thì mở nắp ra. Sau đó tiếp tục nấu để thịt được chín mềm.

Bước 3: Giã hỗn hợp gia vị

Giã nhuyễn hỗn hợp gồm 10g hành tăm, 5 quả ớt đỏ, 3 nhánh ngò gai và 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê bột ngọt.

Để tăng thêm hương vị có thể sử dụng thêm các gia vị khác như củ riềng, quế trắng,...

Bước 4: Hoàn tất

Sau khi thịt đã chín mềm, cho phần hỗn hợp gia vị vừa giã nhuyễn vào nồi canh và đảo đều, nêm nếm lại cho vừa ăn. Tiếp theo, chắt phần nước ra tô để riêng, sau đó giã nhuyễn ớt và cà đắng. Đổ phần nước vừa chắt ra vào nồi trở lại, đun trên bếp cho sôi rồi tắt bếp, cho canh ra tô.

Món canh cà đắng thơm ngon, hấp dẫn với hương vị đậm đà, đúng chuẩn người Ê Đê. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt của sườn heo, thịt bò, vị đắng của cà và vị cay của ớt, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên vị ngon khó cưỡng, khiến bạn càng ăn càng yêu thích.

Món canh cà đắng thường được dùng với cơm trắng, vị đắng, cay và hơi hăng của cà khiến món ăn trở nên ngon hơn. Đặc biệt với người Ê Đê đây cũng là món ăn giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài canh thì quả cà đắng còn được người Ê Đê chế biến thành các món ăn khác như cà đắng xào, cà đắng om ếch, cà đắng kho…

DIỆU HƯƠNG

Sim lo: món canh chua thanh nhẹ của người Khmer

Sim lo: món canh chua thanh nhẹ của người Khmer

Món canh sim lo (Som lo m'chu) của đồng bào Khmer Nam bộ thường được nấu với các loại cá khô như rún, chép, tra, đuối...