Cảnh giác mã QR giả được dán đè lên mã QR thật khi thực hiện thanh toán mua hàng

Việc sử dụng mã QR được dán bên ngoài cửa hàng đã trở nên phổ biến. Nhưng nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi lừa đảo.

 Chị N., người quản lý một cửa hàng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết đã phát hiện ra tình huống kẻ gian dán đè một mã QR giả lên mã thật được treo ở bên ngoài cửa hàng. Điều này đã khiến chị không nhận được số tiền mà khách hàng thanh toán. 

Sau khi kiểm tra lịch sử giao dịch của khách hàng, chị N. đã nhận thấy rằng số tiền thanh toán được chuyển đến một tài khoản khác mà chị không hề quen biết. Thêm vào đó, chị còn ngạc nhiên khi phát hiện ra một miếng dán mã QR khác đã được dán đè lên mã thật. Nhưng khi chị cố gắng quét mã QR, chị đã không thể truy cập vào số tài khoản đó nữa.

Chị N. chia sẻ thêm tình trạng này không chỉ xảy ra với một mình chị, mà nhiều cửa hàng trên cùng dãy phố cũng đã phải đối mặt với tình trạng tương tự.

Trước tình trạng này, một số chủ cửa hàng đã thắt chặt cảnh giác, khi khách hàng thực hiện quét mã QR cần xác thực lại với khách hàng đúng tên và số tài khoản để tránh bị chuyển nhầm sang cho những đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, về phía người mua hàng cũng nên chủ động xác nhận lại các thông tin chuyển khoản với chủ cửa hàng để phòng tránh vấn đề nêu trên.

Mã QR (Quick Response Code) là một loại mã ma trận hai chiều được sử dụng để mã hóa thông tin. Ban đầu được phát triển bởi công ty Nhật Bản Denso Wave vào năm 1994, mã QR đã trở thành một công cụ phổ biến để lưu trữ và truyền tải dữ liệu ngày nay. Mã QR có thể chứa nhiều loại thông tin khác nhau như văn bản, địa chỉ URL, thông tin liên hệ, mã vạch sản phẩm, mã đăng ký sự kiện, và nhiều thông tin khác.

Mã QR thường có hình dáng hình vuông với các ô vuông nhỏ bên trong, tạo nên một mẫu ma trận. Thông tin được mã hóa bằng cách sắp xếp các ô vuông đen và trắng theo một cấu trúc đặc biệt. Khi người dùng sử dụng một ứng dụng đọc mã QR (QR code reader) trên điện thoại di động hoặc thiết bị khác, ứng dụng sẽ quét và giải mã mã QR để hiển thị thông tin chứa trong đó.

Mã QR có khả năng lưu trữ lượng lớn thông tin và dễ dàng để chia sẻ thông tin chỉ với một lần quét. Do đó, chúng đã được sử dụng rộng rãi trong marketing, quảng cáo, đăng ký sự kiện, thanh toán di động, và nhiều lĩnh vực khác.

Nguyễn Lộc

Đưa mã QR về nông thôn, Ấn Độ trở thành nền kinh tế không dùng tiền mặt

Đưa mã QR về nông thôn, Ấn Độ trở thành nền kinh tế không dùng tiền mặt

Mã QR, một phần của hệ thống quét và thanh toán phát triển tại nhà, hiện được dán trên nhiều doanh nghiệp ở Ấn Độ, từ các cửa hàng do gia đình điều hành đến các trung tâm mua sắm sang trọng.