Cảnh giác trước chiêu lừa đảo bằng khẩu trang giá rẻ

Trước nhu cầu khẩu trang cao của người dân, nhiều kẻ lừa đảo đã lên mạng đăng bán khẩu trang giá rẻ, yêu cầu chuyển khoản trước rồi "bặt vô âm tín".

Theo chi sẻ của một nạn nhân ngụ quận Tân Bình (TP.HCM), chị thấy một fanpage trên Facebook có tên Tổng Kho Buôn Sỉ đăng bán khẩu trang KT5 với giá 150.000 đồng nên đặt 2 hộp.

"Thấy giá khá rẻ, tôi đặt ngay nhưng 3 hôm sau nhận hàng mở ra mới tá hỏa khi bên trong là 2 chiếc áo "xấu xí". Tôi gọi điện để phản ánh xem có sự nhầm lẫn không thì mất liên lạc", nạn nhân nói.

  Trước nhu cầu khẩu trang cao của người dân, nhiều kẻ lừa đảo đã lên mạng đăng bán khẩu trang giá rẻ, yêu cầu chuyển khoản trước rồi

Trước nhu cầu khẩu trang cao của người dân, nhiều kẻ lừa đảo đã lên mạng đăng bán khẩu trang giá rẻ, yêu cầu chuyển khoản trước rồi "bặt vô âm tín".

Tương tự, một nạn nhân khác tại Bình Phước đã mất 350.000 đồng khi đặt mua hộp khẩu trang 3M 9001V có van lọc mùi hôi. Chị cho biết, một facebook tên Nguyễn Nhật Linh yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản mới giao hàng. Tuy nhiên, sau khi chuyển thì người này liền chặn Facebook của chị và không thể gọi điện.

Được biết, trong thời gian qua, không chỉ khách hàng nhỏ lẻ bị lừa mà ngay cả giới buôn hàng cũng là nạn nhân khi ham gom đồ rẻ. 

Điển hình như trường hợp facebook Lê Ân rao bỏ sỉ khẩu trang y tế với giá rẻ chỉ 40.000 đồng một hộp, 5 thùng khẩu trang chỉ 10 triệu đồng. Nhiều người thấy rẻ liền đặt mua, hy vọng sẽ đem bán kiếm lời. Sau khi chốt đơn, người bán yêu cầu chuyển cọc trước 1 triệu đồng, phần còn lại sẽ trả khi giao hàng. Tuy nhiên, sau khi chuyển cọc, người mua đã không thể liên lạc được với người bán, dù nhắn và gọi nhiều lần.

"Sau khi bị lừa, tôi đăng lên facebook để cảnh báo mọi người thì mới phát hiện rất nhiều đầu mối bị tương tự. Mọi người nên rút kinh nghiệm mua hàng phải 'tiền trao cháo mới múc'", một nạn nhân chuyên bán hàng sỉ bộc bạch.

Có thể nói, nhiều kẻ đã và đang lợi dụng tình hình dịch bệnh covid-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân. Mới đây, ngày 10/3, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin về việc Công an huyện Thiệu Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1996, ngụ xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguyễn Thị Thu Hương và các tin nhắn giao dịch mua bán khẩu trang y tế .
Nguyễn Thị Thu Hương và các tin nhắn giao dịch mua bán khẩu trang y tế .

heo thông tin ban đầu, nạn nhân là chị N.T.N.T (ngụ xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã thông tin đến công an huyện Thiệu Hóa về việc bị một đối tượng lừa bán khẩu trang qua mạng xã hội Facebook chiếm đoạt 20 triệu đồng.

Chị T. cho biết, vào khoảng đầu tháng 3/2020, chị thấy tài khoản Facebook  "Nguyễn Nhi" đăng tin bán khẩu trang y tế qua mạng nên đã nhắn tin đặt mua 8 thùng khẩu trang với giá 20 triệu đồng/thùng.

Trong lúc giao dịch, chủ tài khoản Facebook “Nguyễn Nhi” đã yêu cầu chị T. chuyển khoản 20 triệu vào tài khoản của người này để đặt cọc. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền chị T. đã không nhận được hàng, đồng thời không liên lạc được với người bán.

Từ những thông tin và chị T. cung cấp, Công an huyện Thiệu Hóa đã điều tra, xác minh làm rõ hành vi lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản Facebook "Nguyễn Nhi".

Đến ngày 8/3, qua điều tra, Công an huyện Thiệu Hóa đã xác minh Nguyễn Thị Thu Hương ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, chủ sử dụng tài khoản Facebook "Nguyễn Nhi" là thủ phạm gây ra vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị T.

Tính đến khi bị bắt, tổng số tiền Hương lừa đảo chiếm đoạt được của các nạn nhân đã lên đến 1,5 tỉ đồng.

HOÀNG LAM

Nữ 9X lừa bán khẩu trang trên Facebook rồi chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng

Nữ 9X lừa bán khẩu trang trên Facebook rồi chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng

Nguyễn Thị Thu Hương (Thanh Hoá) lập Facebook lừa bán khẩu trang để chiếm đoạt tổng cộng 1,5 tỉ đồng.