Cảnh sát Hong Kong thông báo sẽ không tha thứ cho những hành động bất hợp pháp và bạo lực

Trong khi trước đó, Trung Quốc tuyên bố áp đặt dự luật an ninh mới với Hong Kong bằng mọi giá.

Tối 24/5, Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng bạo lực của những người biểu tình quá khích, đồng thời ủng hộ cảnh sát thực thi pháp luật.

Các hành vi bạo lực liên quan cho thấy các phần từ đòi quyền độc lập cho Hong Kong, cũng như việc các đối tượng biểu tình bạo lực áo đen vẫn còn tồn tại. Điều này cho thấy tính cần thiết và cấp bách của việc ban hành luật an ninh quốc gia mới.

  Cảnh sát Hong Kong ngăn chặn người biểu tình ngày 24-5 - Ảnh: New York Times

Cảnh sát Hong Kong ngăn chặn người biểu tình ngày 24-5 - Ảnh: New York Times

Cảnh sát Hong Kong cũng phát lệnh thông báo sẽ không tha thứ cho các hành động bất hợp pháp và bạo lực của kẻ bạo loạn. Đồng thời ra cảnh báo chống lại mọi hành động gây rối, gây nguy hiểm cho an ninh, trật tự công cộng; yêu cầu người biểu tình dừng các hành vi trái phép pháp luật vào bạo lực, cam kết thực thi luật pháp, đưa những kẻ vi phạm ra công lý.

Hiện đã có ít nhất 4 nhân viên công lực bị thương và có 6 người (chưa rõ là người biểu tình hay cảnh sát) được đưa đi cấp cứu bệnh viện, trong đó có một người phụ nữ bị thương nặng. Cảnh sát Hong Kong cho biết lực lượng này đã bắt giữ 180 người, đa số là biểu tình, có hành vi bạo lực ở đây. 

Nhóm biểu tình tập trung tại các trung tâm mua sắm sầm uất, chặn tuyến đường chính, thậm chí còn đập phá các cửa hàng, phóng hỏa, chặn đường và tấn công cảnh sát. Theo mô tả trên báo Washington Post, cảnh sát Hong Kong đã bắn hơi cay, xịt vòi rồng vào người biểu tình.

Liên quan đến biểu tình ngày 24/5 ở Hong Kong, theo Tân Hoa Xã, người dân Hong Kong thuộc phe thân Bắc Kinh đã tổ chức thỉnh cầu dân ý, lấy các ý kiến ủng hộ dự luật an ninh cho Hong Kong và thu thập được 456 chữ ký ủng hộ chỉ trong 2 giờ.

Trước đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính cho biết Bắc Kinh đã tính toán kỹ và biết chắc sẽ bị phản ứng mạnh mẽ nhưng vì lợi ích của Hong Kong, dự luật an ninh quốc gia mới phải được thông qua bằng mọi giá. Ông Hàn Chính khẳng định: "Đừng đánh giá thấp quyết tâm của chính quyền trung ương Bắc Kinh. Một khi chúng tôi đã quyết là sẽ làm tới cùng".

Trong cuộc họp báo chiều 24/5, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng nhấn mạnh Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc và phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài. Dự luật an ninh quốc gia mới chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ những kẻ âm mưu chia rẽ quốc gia, khẳng định các quyền tự do của người Hong Kong sẽ không bị ảnh hưởng.

Phó thủ tướng Hàn Chính được giao phụ trách các vấn đề liên quan tới Hong Kong, Macau và từng đến Thẩm Quyến, triệu tập các quan chức cấp cao của Hong Kong khi các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra ở đặc khu này năm 2019.

Về phía Mỹ và nhiều nước châu Âu, họ đang ra sức phản đối hành động của Trung Quốc và yêu cầu tôn trọng cam kết khi tiếp nhận Hong Kong từ Anh (1997). Quan chức Mỹ cảnh báo dự luật sẽ gây ảnh hưởng đến Hong Kong.

Đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong của Washington yêu cầu mỗi năm Mỹ phải đánh giá lại mức độ tự chủ của Hong Kong, lấy đó làm cơ sở để Washington tiếp tục các ưu đãi đặc biệt về thương mại dành cho thành phố 

Nếu Bộ Ngoại giao Mỹ kết luận nền tự chủ của Hong Kong đã bị xâm phạm, Mỹ sẽ chấm dứt lập tức các ưu đãi đặc biệt này.

Thanh Mai

Kinh tế Hồng Kông đối mặt khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn so với năm 2008

Kinh tế Hồng Kông đối mặt khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn so với năm 2008

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan cho biết nền kinh tế của đặc khu sẽ sụt giảm 4-7% trong năm nay.