Mỹ cấm nhập cảnh người đến từ Brazil vì dịch COVID-19

Ngày 24/5, Nhà Trắng thông báo đã quyết định cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với hầu hết công dân nước ngoài từng ở Brazil trong 2 tuần gần nhất, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trở thành điểm nóng mới của đại dịch COVID-19.

Tại Brazil, trong vòng 24 giờ qua, quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận 653 ca tử vong và 15.813 ca dương tính, qua đó nâng tổng số ca mắc bệnh và tử vong vì COVID-19 tại nước này lên lần lượt 363.211 và 22.666 ca.

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục gia tăng mạnh, chính phủ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gia hạn lệnh đóng cửa biên giới thêm 30 ngày và biện pháp này sẽ áp dụng cho cả các biên giới đường bộ và hàng không, chỉ trừ giao thông thương mại.

Giới chức y tế cảnh báo Brazil chưa tới đỉnh dịch và số ca tử vong cũng như dương tính với virus SARS-CoV-2 có thể còn tăng cao trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến tham dự cuộc họp báo chung với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Vườn hồng tại Nhà Trắng vào ngày 19/3/2019 tại Washington, DC. Ảnh AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến tham dự cuộc họp báo chung với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Vườn hồng tại Nhà Trắng vào ngày 19/3/2019 tại Washington, DC. Ảnh AFP.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết giới hạn mới này sẽ đảm bảo rằng người nước ngoài không mang theo ca nhiễm mới tới Mỹ, nhưng sẽ không áp dụng đối với hàng hóa luân chuyển giữa hai nước.

Theo Reuter, trước đó vào Chủ nhật, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đã nói với CBS "Face Face the Nation", ông hy vọng hành động này có thể được xem xét lại vào một lúc nào đó. "Chúng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ là tạm thời, nhưng vì tình hình ở Brazil, chúng tôi sẽ thực hiện mọi bước cần thiết để bảo vệ người dân Mỹ," ông O'Brien nói.

Brazil hôm 22/5  đã vượt qua Nga để trở thành điểm nóng số 2 thế giới về các trường hợp nhiễm COVID-19, chỉ đứng sau mỸ và hiện có hơn 347.000 người bị nhiễm virut, Bộ Y tế cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôM 19/5, ông đang xem xét áp dụng lệnh cấm du lịch từ Brazil. "Tôi không muốn mọi người đến đây và lây nhiễm cho người dân của chúng tôi. Tôi cũng không muốn mọi người ở đó bị bệnh. Chúng tôi đang giúp Brazil với máy thở. ... Brazil đang gặp một số rắc rối, không có câu hỏi nào về điều đó," ông Trump Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

 Nhân viên của Latam Airlines đi bộ tại sảnh làm thủ tục của công ty tại sân bay quốc tế Guarulhos vì giao thông hàng không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của COVID-19, tại Guarulhos, Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters.
 Nhân viên của Latam Airlines đi bộ tại sảnh làm thủ tục của công ty tại sân bay quốc tế Guarulhos vì giao thông hàng không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của COVID-19, tại Guarulhos, Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien biết Mỹ sẽ xem xét các hạn chế đối với các quốc gia khác ở Nam bán cầu trên cơ sở từng quốc gia.

Ông Trump đã đình chỉ nhập cảnh đối với hầu hết khách du lịch từ Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 1. Đầu tháng 3, ông áp đặt các hạn chế du lịch đối với những người đến từ châu Âu.

Các hạn chế mới cấm hầu hết các công dân không phải là người Mỹ đã đến thăm Brazil trong vòng 14 ngày qua. Chủ thẻ xanh, người thân của công dân Mỹ và thành viên phi hành đoàn chuyến bay, trong số những người được chọn khác, sẽ được miễn.

Theo Reuters

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 25/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là 5.490.720 ca, trong đó có 346.319 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 2.298.806 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện nay là 53.228 ca và 2.845.595 ca đang điều trị tích cực. Xu thế dịch "hạ nhiệt" tiếp tục diễn ra ở hầu hết các nước trên thế giới, xét cả về số ca tử vong và dương tính mới với COVID-19.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương