Cảnh sát triệt hạ nhóm tội phạm lừa đảo khách du lịch tại Tây Ban Nha

Các trang web và doanh nghiệp giả được lập nhằm lừa đảo 4 triệu Euro của 300 người qua hình thức kỳ nghỉ.

Với tội danh lừa đảo 4 triệu euro từ 300 khách du lịch qua loại hình kỳ nghỉ và thẻ tín dụng, 10 người đã bị bắt giữ. Trong đó, 5 người bị bắt tại thủ đô Madrid, 2 tại Guipuzcoa, 2 tại Malaga và 1 tại Sevilla, cùng 20 nghi phạm khác đang được điều tra.

Lực lượng Guardia Civil và Ertzaintza (lực lượng cảnh sát xứ Basque) đã cùng hợp sức điều tra các vụ lừa đảo tổ chức cao nhằm vào khách du lịch từ năm 2018, dưới mật danh mang tên Chiến dịch Cheat-stay.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Các nghi phạm phải đối mặt với các cáo buộc như lừa đảo nghiêm trọng, tham gia các hoạt động của một nhóm tội phạm có tổ chức, rửa tiền, gian lận và trộm cắp danh tính. Theo báo cáo, nhóm tội phạm đã thu về 4 triệu euro qua các hoạt động gian lận, chủ yếu từ việc sao chép thẻ tín dụng, bán các gói và căn hộ du lịch giả.

Chiến dịch được khởi động sau khi cảnh sát phát hiện những vụ lừa đảo bờ biển Cadiz, có phương thức khớp với các mô hình du lịch trên toàn quốc. Phía cảnh sát tiết lộ, các tội phạm này đều liên quan đến cùng một tổ chức tội phạm. Theo đó, tổ chức này được lãnh đạo bởi một tin tặc giàu kinh nghiệm, thiết lập các công ty giả và trang web lừa đảo, nhằm móc nối hơn 300 khách du lịch kém may mắn.

Các cơ quan lập pháp tin rằng tin tặc (hacker) là một trong những kẻ lừa đảo hoạt động tích cực nhất hiện nay tại Tây Ban Nha. Với mục đích chuyển nguồn vốn khổng lồ của tổ chức, chúng tạo ra những cổng thông tin việc làm giả để lợi dụng những người dễ bị tổn thương, biến họ thành những “con la” chở hàng. Tổ chức này lập các tài khoản ngân hàng đứng tên công nhân để rửa những đồng tiền bất hợp pháp. 

TM (theo Olive Press)

Microsoft: Tin tặc Solarwinds đang nhắm mục tiêu vào chuỗi cung ứng CNTT toàn cầu

Microsoft: Tin tặc Solarwinds đang nhắm mục tiêu vào chuỗi cung ứng CNTT toàn cầu

Theo Tom Burt, phó chủ tịch phụ trách bảo mật và sự tin cậy của khách hàng tại Microsoft, Nobelium đã “cố gắng tái tạo cách tiếp cận mà họ đã sử dụng trong các cuộc tấn công trước đây bằng cách nhắm mục tiêu vào các tổ chức không thể thiếu trong chuỗi cung ứng CNTT toàn cầu”.