Công an Hà Nội cảnh báo “độc chiêu” mới của tin tặc khiến người dùng email sập bẫy

Bằng kỹ thuật giả mạo email, đối tượng đã gửi thư điện tử email đến hòm thư của người dùng với nội dung de dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan công an đã xử lý nhiều nguồn tin về nhóm đối tượng thực hiện hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung de dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin) nếu không sẽ phát tán thông tin lên trên mạng Internet.

Công an Hà Nội cảnh báo “độc chiêu” mới của tin tặc khiến người dùng email sập bẫy

Sơ bộ cơ quan công an đã xác định thủ đoạn, hành vi phạm tội của các đối tượng như sau: Bằng kỹ thuật giả mạo email, các đối tượng đã gửi email đến nạn nhân (phần thông tin địa chỉ gửi email trùng với địa chỉ nhận email của nạn nhân) với nội dung cảnh báo máy tính của nạn nhân đã bị hacker chiếm quyền điều khiển và bị hacker thu thập được các thông tin hình ảnh nhạy cảm có trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính. Đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25.000.000₫ đến địa chỉ ví 1PVnpPpGfnx46cz8w 34rNjoH6CPEM4K9yh và  114Ht6fQ25w4y5Mtc2QT8tLgGCa6rcvQnE mà đối tượng yêu cầu, nếu không sẽ chia sẻ thông tin trên lên mạng Internet. Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ trên.

Nhận định việc gửi email hàng loạt trên gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đồng thời vi phạm Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; vi phạm Điều 290 - Bộ luật hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Hà Nội đã khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận được các email từ địa chỉ email lạ hoặc các email bị đánh dấu "Spam - Thư rác". Hầu hết các email tống tiền đều là hình thức lừa đảo, người dân không nên thoả hiệp để tạo điều kiện thúc đẩy các đối tượng thực hiện hành vi.

Khi đối tượng đưa ra các thông tin của mình thì cần kiểm tra lại tính xác thực của thông tin đối tượng đưa ra. Đồng thời, khi đối tượng yêu cầu chuyển tiền bằng các hình thức thì người dân cần kiểm tra lại thông tin liên quan đến tài khoản, ví điện tử nhận tiền bằng các công cụ có sẵn trên mạng Internet như: https://www.bitcoinabuse.com, https://scamvn.com... Khi phát hiện các hành vi tương tự cần đến cơ quan công an để trình báo.

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành chức năng của Thành phố, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng như Trung tâm Internet Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ, tên miền... tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn các địa chỉ IP thường xuyên gửi email rác từ trong và ngoài nước, đồng thời tuyên truyền gửi cảnh báo đến các địa chỉ email của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam về thủ đoạn, hành vi trên.

Hà Linh

theo Chính phủ

Baby Doge là gì? Có nên đầu tư đồng coin đang làm mưa làm gió trên thị trường?

Baby Doge là gì? Có nên đầu tư đồng coin đang làm mưa làm gió trên thị trường?

Baby Doge bất ngờ được CEO Elon Musk của Tesla nhắc đến trên twitter và ngay sau đó giá của nó đá tăng gấp đôi.