Câu lạc bộ Kovalepskaia thăm và làm việc với Đại học Thái Nguyên

Câu lạc bộ Kovalepskaia và các lãnh đạo Đại học Thái Nguyên vừa có cuộc gặp gỡ và giao lưu vào trung tuần tháng ba vừa qua

Nhân kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, những ngày trung tuần tháng ba vừa qua nhận  lời mời của Viện nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp thuộc đại học Nông Lâm, Đại học Thái  Nguyên, Câu lạc bộ  Kovalepskaia (CLB) đã tới thăm Đại học Thái Nguyên. Ngày đầu tiên CLB đã đến dâng hương Bác Hồ kính yêu tại khuôn viên của Tỉnh ủy và CLB được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Tỉnh Thái Nguyên PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hải đón tiếp với không khí thân tình cởi mở, CLB  đã thông báo cho Bí thư biết về hoạt động của CLB tại Thái Nguyên và chúc mừng Đại học Thái Nguyên có 3 cá nhân nữ đã đoạt Giải thưởng Kovalepskaia, cuối buổi Bí thư Tỉnh ủy đã chụp ảnh lưu niệm với CLB và mời cơm thân mật, trò chuyện giao lưu với CLB rất vui vẻ cảm thấy như những nhà khoa học nữ được gặp nhau tại Hội thảo khoa học quốc gia.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Thái NguyênPGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hải chụp ảnh lưu niệm với CLB Kovalepskaia
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Thái NguyênPGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hải chụp ảnh lưu niệm với CLB Kovalepskaia

Làm việc với Đại học Thái Nguyên, CLB được Bí thư  Đảng ủy, Giám đốc GS.TS Phạm Hồng Quang tiếp cùng  lãnh đạo các Phòng Ban của trường, theo GS Quang báo cáo thì  Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là 1trong 3 Đại học Vùng. Đây là trung  tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH) của khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội  của vùng và đất nước. Hiện ĐH Thái Nguyên có 7 trường đại học thành viên, trường Ngoại ngữ, trường CĐ Kinh tế, kỹ thuật, Phân hiệu tại tỉnh Lào Cai, 10 đơn vị trực thuộc  (3 trung tâm, 4 Viện nghiên cứu, Nhà Xuất bản, Bệnh viện thực hành và Tạp chí  Khoa học công nghệ). Tổng số cán bộ viên chức có 3.969 người thì có 2.543 cán bộ giảng dậy, cán bộ có học vị Tiến sĩ là 764 người đạt 30%, cán bộ có chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư là 151 người đạt 6%. Trong 3.969  cán bộ thì số viên chức nữ có 2.371 người, chiếm 60%, nữ Tiến sĩ có 379/764 đạt 49,6%  trong dó có 61 TS là người dân tộc .

CLB Kovalepskaia chụp ảnh với Giám đốc Đại học Thái Nguyên GS.TS Phạm Hồng Quang và Lãnh đạo 1 số Phòng Ban của Nhà trường
CLB Kovalepskaia chụp ảnh với Giám đốc Đại học Thái Nguyên GS.TS Phạm Hồng Quang và Lãnh đạo 1 số Phòng Ban của Nhà trường


Nữ cán bộ có chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư có 46/151, chiếm tỉ lệ 30%, có 11 nữ là dân tộc . Nữ cán bộ quản lý cấp Trưởng phòng và Khoa là 145/385, chiếm 37,66% trong các trường đại học. Giai đoạn 2015-2020 ĐHTN đã thực hiện 8 chương trình khoa học công nghệ, chủ trì 45 đề tài cấp nhà nước, 3 dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ GD-ĐT, 408 đề tài cấp Bộ và cấp trường, 77 đề tài cấp Tỉnh, 7 đề tài và 18 dự án hợp tác quốc tế với tổng kinh phí là 3,44 triệu đô la Mỹ, trong đó nữ cán bộ làm chủ nhiệm các đề tài chiếm trên 40 %.

Với tỷ lệ nữ cán bộ chiếm trên 60% trong các trường đại học, chúng tôi có thể khẳng định các cán bộ nữ ĐHTN có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của Vùng và đất nước. Ghi nhận về  những đóng góp của nữ cán bộ ĐHTN, nhiều chị đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương lao động, Bằng khen của thủ tướng Chính phủ, nhà Giáo Nhân dân, nhà Giáo ưu tú, đặc biệt có 1 chị được phong Anh hùng Lao động  là GSTS Nguyễn Thị Kim Lan, 3 chị được trao Giải thưởng Kovalepskaia là PGS.TS  Lê Thị Thanh Nhàn, Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học nhận Giải năm 2011, GS.TS Nguyễn Thị Kim Lan, Nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Nông Lâm Thái Nguyên nhận Giải năm 2014 và PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp, đại học Nông Lâm Thái Nguyên nhận Giải năm 2019.

CLB Kovalepskaia thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp
CLB Kovalepskaia thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp

Trong buổi làm việc và giao lưu với các cán bộ nữ trường Đại học Nông Lâm, CLB Kovalepskaia còn có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường GS.TS Nguyễn Thế Hùng, đại diện Hội Phụ Nữ Tỉnh Thái nguyên và PGS.TS Ngô Thị Tính, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh Thái Nguyên. Sự hiện diện của Lãnh đạo Trường và các cấp cho thấy sự quan tâm tạo điều kiện cho các nữ cán bộ ĐH Nông lâm phát triển. Với không khí trân thành cởi mở đầy xúc động,  các chị từng người trong CLB đã  tự giới thiệu đưa ra những kết quả nghiên cứu của mình, những kinh nghiệm sau nhận Giải. Các bài phát biểu của 12 chị trong CLB đã  để lại những dấu ấn, những cảm xúc thật khó quên với các em, đặc biệt là bài của GS.TSKH Huỳnh Phương Liên 81 tuổi, GS có 6 năm đi B phục vụ chiến trường và cuối năm 2020, GS Liên được phong anh hùng lao động. Nhiều em tâm sự: Nghe các cô nói, chúng  em thực sự xúc động và hứa sẽ cố gắng nhiều để noi gương các cô. Thay mặt nhà trường, Bí thư Đảng ủy, GS Nguyễn Thế Hùng đã bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn CLB đã đến thăm và truyền cảm hứng cho các em, GS Hùng đã chúc các cô trong  CLB luôn mạnh khỏe  hạnh phúc, nhà trường mong CLB tiếp tục đến với trường  để giúp cho các cán bộ nữ được giao lưu không ngừng học hỏi.

Đên thăm Viện nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp, CLB Kovalepskaia rất  tự hào về thành tích nổi bật của Viện trưởng,  PGS.TS Trân Thị Thu Hà cùng tập thể cán bộ nhân viên của Viện trong nghiên cứu chọn giống , nhân giống, thâm canh cây lâm nghiệp, nghiên cứu nhân giống và nuôi trồng các loại cây lâm sản ngoài  gỗ và dược liệu , ứng dụng sinh học phân tử và hóa sinh phân tử vào lai tạo , nhân giống phục vụ bảo tồn và phát triển một số cây dược liệu quý, bản địa . Nghiên cứu về chính sách lâm nghiệp và quản lý rừng bền vững ở vùng cao, chú trọng từ những công trình nghiên cứu về tác động chính sách đổi mới đến cộng đồng vùng cao và quản lý rừng, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài nguyên rừng. Trong 12 năm , PGS Hà đã chủ trì 14 đề tài, dự án và tham gia thực hiện một số dự án chuyển giao khoa học công nghệ cấp Bộ và cấp Tỉnh, có 21 quy trình nhân giống và nuôi trồng các loài cây dược liệu và lâm nghiệp được ứng dụng vào sản xuất . PGS Hà đã công bố 53 bài báo khoa học trong và ngoài nước , chủ trì và tham gia biên soạn 9 giáo trình , sách chuyên khảo và tham khảo, hướng dẫn 3 Luận án Tiến sĩ , 35 Luận văn Thạc sĩ, có 8 Bằng độc quyền Sở hữu trí tuệ  do Cục Sở hữu trí tuệ cấp…Viện Nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp là đơn vị tự chủ đầu tiên của Đại học Nông Lâm  và của cả ĐH Thái Nguyên.

CLB Kovalepskaia thăm vườn ươm các cây lâm nghiệp(PGS.TS Trần Thị Thu Hà đứng giữa)
CLB Kovalepskaia thăm vườn ươm các cây lâm nghiệp(PGS.TS Trần Thị Thu Hà đứng giữa)

Có thể nói chuyến thăm Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, đại học Nông lâm Thái Nguyên của đoàn CLB Kovalepskaia trong tháng ba vừa qua đã thành công tốt đẹp. Các chị trong CLB đã  tận mắt chứng kiến được sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên. Được thăm và thấy phòng thí nghiệm của Viện có đầy đủ các trang thiết bị đủ để sản xuất ra nhiều sản phẩm dược liệu hữu ích phục vụ đời sống con người. Xin chúc mừng PGS.TS Trần Thị Thu Hà với tập thể cán bộ Viện và trường Đại học Thái Nguyên, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và khảng định rằng tập thể CLB Kovalepskaia sẽ luôn đồng hành giúp đỡ cùng với Viện nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp để tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều hơn nữa các sản phẩm  hữu ích nhằm phục vụ cho sản xuất và đời sống của nhân dân một cách bền vững.

GS.TS Phạm Thị Thùy (Chủ nhiệm CLB Kovalepskaia)

Hội Nữ trí thức Việt Nam thăm và trao quà đầu năm tại Quảng Bình

Hội Nữ trí thức Việt Nam thăm và trao quà đầu năm tại Quảng Bình

Đoàn thiện nguyện Hội Nữ trí thức Việt Nam thăm và tặng quà cho Trường Phổ thông Dân tộc Nội Trú Lệ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.