CDC Mỹ đánh giá lại mức độ nguy hiểm Covid của các quốc gia trên thế giới

Theo CDC Mỹ, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách các nước ở cấp độ rủi ro 3, dựa trên số ca nhiễm trên tổng 100.000 người.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã cập nhật thống kê mức nguy hiểm do Covid gây ra trên các điểm du lịch trên thế giới. Việt Nam vẫn nằm trong danh sách các nước ở cấp độ rủi ro 3,  mức cao thứ hai. Cơ sở cho việc phân chia này là số ca nhiễm trên tổng 100.000 người.  

  Người đi bộ băng qua đại lộ Champs-Élysées trước tượng đài Khải Hoàn Môn ở Paris ngày 29/04/2022. Pháp ở Cấp độ 3, nguy cơ

Người đi bộ băng qua đại lộ Champs-Élysées trước tượng đài Khải Hoàn Môn ở Paris ngày 29/04/2022. Pháp ở Cấp độ 3, nguy cơ "cao" đối với Covid-19 - theo CDC Mỹ. Ảnh: AFP qua Getty Images

Có hơn 110 quốc gia/ vùng lãnh thổ nằm trong danh sách cấp độ 3. Đây là mức độ áp dụng cho những địa điểm có hơn 100 ca nhiễm/ 100,000 người trong gần một tháng qua. Thực tế thì các địa điểm ở cấp độ này chiếm hơn một nửa số địa điểm mà CDC Mỹ thống kê (tổng 235 điểm). Trong đó, Mỹ liệt kê nhiều quốc gia Châu Âu như Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Anh, Tây Ban Nha,... Châu Á ngoài Việt Nam có Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan… 

Ở danh sách cấp độ 2, nơi đã có 50-100 ca nhiễm/ 100,000 người trong tháng trước, Đài Loan xuất hiện trở lại sau môt thời gian dài được xem là vùng an toàn. 

Có khoảng 55 quốc gia được CDC Mỹ công nhận là ở khu vực mức nguy hiểm thấp (cập độ 1) với thống kê có dưới 50 ca nhiễm/ 100,000 người dân, chủ yếu là ở châu Phi như Kenya, Rwanda và Senegal. Đông Nam Á có hai quốc gia là Philippines và Indonesia trong danh sách này. 

Cấp độ 4 hiện chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt. Theo hệ thống mới, cho đến nay chưa có điểm du lịch nào bị đặt ở cấp độ 4.

Khách du lịch đến thăm Đền Hatshepsut ở Luxor (Ai Cập) vào ngày 26/04/2022. Ảnh Sui Xiankai / Xinhua / Getty
Khách du lịch đến thăm Đền Hatshepsut ở Luxor (Ai Cập) vào ngày 26/04/2022. Ảnh Sui Xiankai / Xinhua / Getty

 Ngoài ra, CDC Mỹ cũng đưa ra danh sách các khu vực chưa được xác định vì thiếu thông tin do ở nơi héo lánh hoặc đang có chiến tranh. Ở lần cập nhật mới nhất, Ai Cập, Guinea và Paraguay là ba quốc gia đã từng nằm trong khu vực 3 đã chuyển sang danh sách khu vực chưa xác định.  

Hương Giang (theo CNN)

CDC Mỹ: Người nhiễm Omicron có thể phát bệnh và lây cho người khác chỉ sau 3 ngày

CDC Mỹ: Người nhiễm Omicron có thể phát bệnh và lây cho người khác chỉ sau 3 ngày

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến các hội chứng lâm sàng nhẹ hơn hoặc gây ra các triệu chứng khác biệt là mức độ miễn dịch hiện có.