Bắc Kinh đóng cửa thêm nhiều địa điểm do COVID-19 bùng phát

Ngày 29/4, Bắc Kinh đã phong tỏa các khu chung cư và đóng cửa các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và trung tâm mua sắm trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của cụm COVID mới nhất, trong khi Thượng Hải cho biết hàng triệu cư dân ở các quận có nguy cơ thấp có thể ra ngoài lần đầu tiên sau một tháng.

Thủ đô của Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra hàng loạt đối với 21 triệu cư dân, bao gồm cả ở quận Triều Dương, nơi các quan chức cho biết chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các trường hợp.

Trong khi đó, địa điểm đóng cửa đã làm dấy lên lo ngại rằng một đợt đóng cửa kiểu Thượng Hải sắp diễn ra.

Các biện pháp của Bắc Kinh cũng đang làm trầm trọng thêm lo ngại về chính sách "zero COVID" của nước này đang đè nặng nền kinh tế số 2 thế giới. Doanh số bán lẻ và dữ liệu nhà máy cho tháng 3 cho thấy sự suy giảm mạnh trong bối cảnh việc thực hiện các biện pháp hà khắc đã khiến hoạt động ở trung tâm tài chính Thượng Hải đi vào bế tắc.

Theo Gavekal Dragonomics có trụ sở tại Hồng Kông, trong số 100 thành phố hàng đầu của Trung Quốc tính theo tổng sản phẩm quốc nội, 44 thành phố đang bị cấm vận. Số 44 chiếm khoảng một phần ba GDP của Trung Quốc.

Một người chuyển phát nhanh giao lệnh giao hàng cho một nhân viên bảo vệ qua hàng rào khi Bắc Kinh phong tỏa các khu dân cư trong bối cảnh COVID-19 bùng phát. Ảnh: Reuters
Một người chuyển phát nhanh giao lệnh giao hàng cho một nhân viên bảo vệ qua hàng rào khi Bắc Kinh phong tỏa các khu dân cư trong bối cảnh COVID-19 bùng phát. Ảnh: Reuters

 Hầu hết các nhà kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc cho năm 2022 do môi trường kinh doanh xấu đi và một số dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có kế hoạch quay lưng lại với các chính sách nghiêm ngặt nhằm loại bỏ bất kỳ dấu hiệu nào của virus, ngay cả khi phần lớn thế giới chuyển sang sống chung với bệnh này.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã họp vào thứ hôm nay và thừa nhận tác động kinh tế ngày càng tăng của các đợt bùng phát. Nhà chức trách ra quyết định cam kết một gói các biện pháp hỗ trợ.

"Đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng Ukraina đã dẫn đến sự gia tăng rủi ro, tính phức tạp, mức độ nghiêm trọng và sự không chắc chắn xung quanh môi trường phát triển kinh tế của Trung Quốc", họ cho biết trong một tuyên bố. "Sự ổn định tăng trưởng, việc làm và giá cả đang đối mặt với những thách thức mới."

Các nhà chức trách đã đóng cửa Thượng Hải vào đầu tháng 4, ra lệnh cho khoảng 25 triệu cư dân ở nhà khi tình trạng lây nhiễm gia tăng, gây ra làn sóng phản đối của công chúng trong bối cảnh thiếu lương thực và hạn chế tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp.

Số ca nhiễm mới hàng ngày ở Thượng Hải đã giảm bớt trước khi tăng vọt vào hôm 28/4 lên 15.032 ca, chiếm khoảng 96% tổng số ca kiểm kê trên toàn quốc.

Chính thức, thành phố đã bật đèn xanh cho hơn 12 triệu người ở các quận có nguy cơ thấp được ra ngoài lần đầu tiên sau gần một tháng. Không rõ có bao nhiêu người trong số họ thực sự được tự do di chuyển quanh Thượng Hải, nơi hầu hết các doanh nghiệp vẫn đóng cửa.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tốt hơn dự kiến 4,8% trong quý đầu tiên, được hỗ trợ bởi hoạt động mạnh hơn trong hai tháng đầu năm trước khi COVID bắt đầu bao phủ Thượng Hải và trung tâm nhà máy Thâm Quyến, kéo dữ liệu tháng 3 xuống. Nomura Research đã cắt giảm dự báo tăng trưởng hàng năm từ 4,3% xuống 3,9%, thấp hơn mức dự báo 5,5% chính thức của Trung Quốc.

"Các thị trường toàn cầu vẫn đánh giá thấp sự chậm lại của Trung Quốc", Nomura cảnh báo trong một báo cáo ngày 21/4.

Đáp lại, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm yêu cầu dự trữ đối với các ngân hàng thương mại để tăng tính thanh khoản cho thị trường, nhưng tác động đã bị hạn chế, các nhà kinh tế cho biết.

Xuất khẩu, một động lực tăng trưởng chính, đã bị loại bỏ với xu hướng tăng trưởng tháng 3 thấp hơn so với hai tháng đầu năm, do giá nguyên liệu thô công nghiệp tăng cao sau cuộc xung đột Nga vào Ukraina.

Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng của S&P khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Cuộc khảo sát PMI (Chỉ số nhà quản lý mua hàng) mới nhất của Caixin Trung Quốc cho biết: Nikkei Châu Á. "Giá đầu ra sản xuất tăng phản ánh giá đầu vào cho năng lượng và kim loại cao hơn mạnh, do các nhà sản xuất chuyển chi phí đầu vào cao hơn này cho khách hàng."

Theo S&P Global Market Intelligence, ùn tắc tại các cảng của Thượng Hải, lớn nhất thế giới tính theo trọng tải hàng hóa, đã tăng khoảng 30% đến 40% kể từ tháng 3.

Theo công ty dữ liệu hàng hải và hàng không VesselsValue, thời gian chờ đợi trung bình của tàu chở dầu, tàu chở hàng và tàu container ở Thượng Hải đã tăng lên 67 giờ vào ngày 23/4, tăng hơn gấp ba lần so với đầu tháng 3, theo công ty dữ liệu hàng hải và hàng không VesselsValue của Anh.

Biswas của S&P cho biết: “Khi việc đóng cửa tại Thượng Hải hiện tại kết thúc, điều này có thể gây ra các vấn đề hậu cần hơn nữa khi nhu cầu tăng trở lại và các nhà máy cố gắng lấp đầy các đường ống của các đơn đặt hàng mới.

Để giảm bớt tác động, các nhà chức trách đã cho phép một số doanh nghiệp, bao gồm cả Tập đoàn SAIC của Volkswagen và Tesla, tiếp tục hoạt động tại Thượng Hải của họ theo một hệ thống khép kín.

Trong khi đó, đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ Trung Quốc đã giảm 77% xuống còn 3,5 tỷ USD trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc cho biết trong một báo cáo gần đây.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Người dân Bắc Kinh lo sợ 'kịch bản Thượng Hải'

Người dân Bắc Kinh lo sợ 'kịch bản Thượng Hải'

Hình ảnh những quầy đồ cạn hàng bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị của Bắc Kinh, Trung Quốc, vào thời điểm một số khu vực của thành phố tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt từ ngày 25/4.