Cha đẻ của biểu tượng Smiley chỉ được trả 45 USD tiền thù lao đầu tiên

Biểu tượng Smiley đã trở nên quen thuộc với cộng đồng mạng khắp thế giới suốt nhiều năm qua.

Biểu tượng mặt cười (The Smiley) giúp các công ty sở hữu bản quyền kiếm được vô số lợi nhuận trong khi tác giả của nó thì lại chỉ nhận được đúng 45 USD tiền thù lao đầu tiên.. 

Biểu tượng này có nền vàng, hai chấm đen là mắt, một hình vòng cung cong lên theo nụ cười, vốn đã trở nên quen thuộc với cộng đồng mạng. Người sáng tạo ra biểu tượng mặt cười là Harvey Ball (Mỹ). Năm 1963, ông được công ty bảo hiểm State Mutual Life trả 45 USD để thiết kế một hình ảnh cho chiếc huy hiệu nhằm cải thiện tinh thần nhân viên.

Harvey Ball là người sáng tạo nên hình tượng mặt cười huyền thoại.
Harvey Ball là người sáng tạo nên hình tượng mặt cười huyền thoại.

Chỉ sau 10 phút, phiên bản đầu tiên đã ra đời, ban đầu nó chỉ có 2 chấm đen làm mắt cùng nụ cười. Sau đó, tác giả cố tình vẽ mắt trái nhỏ hơn để tạo sự sinh động. Sản phẩm này nhận phản hồi tích cực ngoài mong đợi, nhanh chóng trở thành một biểu tượng nổi tiếng.

Năm 1970, anh em người Tây Ban Nha là Bernard và Murray đã mua lại biểu tượng The Smiley, từ đó họ thu về hàng triệu USD từ tiền bán áo phông, áp phích, đồ chơi có in mặt cười.

Franklin Loufrani, nhà báo người Pháp đã đăng ký bản quyền biểu tượng này và lần đầu tiên công bố khuôn mặt cười màu vàng trên một tờ báo của Pháp vào năm 1971. Người này còn lập công ty Smiley, hiện được điều hành bởi ông và con trai, Nicolas Loufrani. Mỗi năm thu về khoảng 500 triệu USD/năm nhờ các hợp đồng với loạt thương hiệu lớn như Nutella, McDonald, Coca Cola, Dunkin 'Donuts và Nivea.

Tác giả của biểu tượng The Smiley đã qua đời năm 2001, con trai ông cho rằng ông đã không cảm thấy hối tiếc vì The Smiley đã thực hiện được sứ mệnh ban đầu của nó là đem đến nụ cười, tinh thần hứng khởi cho mọi người.

"Cha tôi không đòi hỏi điều gì cả. Ông được những đứa trẻ con ngưỡng mộ. Ông nhận thư của mọi người từ khắp nơi trên thế giới, họ gửi lời cảm ơn vì nụ cười rạng rỡ màu vàng. Những thứ đó là vô giá. Cha tôi đã ra đi thanh thản, không có gì hối tiếc", con trai ông nói.

Thanh Mai

Facebook sẽ gửi thông báo cho bạn biết ai đang chụp màn hình story hoặc tin nhắn message

Facebook sẽ gửi thông báo cho bạn biết ai đang chụp màn hình story hoặc tin nhắn message

Facebook được cho là đã cập nhật một tính năng mới cho phép người dùng phát hiện ai đó đang chụp màn hình story hay tin nhắn message.