Những tác phẩm lọt vào chung kết giải Pulitzer năm 2020

Những tác phẩm này đã lọt vào chung kết giải Pulitzer năm 2020 ở các thể loại giả tưởng, phi hư cấu, thơ ca, lịch sử và tiểu sử.

Giải thưởng Pulitzer năm 2020 đã đưa ra danh sách các tác phẩm lọt vào vòng chung kết bao gồm các thể loại giả tưởng, hư cấu, thơ ca, lịch sử và tiểu sử. Đây là những tác phẩm đã đề cử hoặc chiến thắng Giải thưởng Pulitzer năm 2020 hôm 4/5.

Một số tác phẩm được đề cử và đạt Giải thưởng Pulitzer 2020. Ảnh: New York Times
Một số tác phẩm được đề cử và đạt Giải thưởng Pulitzer 2020. Ảnh: New York Times

Giả tưởng

Chiến thắng: The Nickel Boys của Colson Whitehead

Tác giả đã viết nên câu chuyện về ngôi trường ở Florida, nơi mà các cậu bé da đen bị tra tấn và chôn trong nghĩa địa bí mật.

New York Times cho rằng, tác phẩm của Whitehead không chỉ phanh phui thời kỳ đen tối của chủ nghĩa khủng bố phân biệt chủng tộc từng bị giấu diếm, mà còn khơi dậy quá khứ đau buồn, đào sâu tìm hiểu về quá trình người Mỹ phá hoại, che giấu, dàn xếp mọi chuyện. Với kỹ năng của người kể chuyện bậc thầy, Whitehead đã mang đến một tác phẩm xuất sắc. 

Đề cử: The Dutch House của Ann Patchett

The Dutch House mở ra cuộc sống năng động của một đại gia đình sống trong nhà kính ngoại ô Philadelphia vào khoảng giữa thế kỷ. Với giọng điệu sâu cay, thâm thúy, người đọc đã được dẫn dắt theo từng tình tiết một cách cẩn thận và hấp dẫn. Mỗi câu từ đã mang đến những cảm xúc khác nhau. 

New York Times bình luận: “Nó có thể hơi kiểu cũ: phong cách của cô ấy, gắn với kiểu kể chuyện rất truyền thống, nhưng giống như ngôi nhà kiểu Hà Lan của gia đình trong tác phẩm, đó là một cấu trúc bền vững, mang lại góc nhìn khác cho những chi tiết trong câu chuyện, ám chỉ tinh thần dòng dõi”.

Đề cử: The Topeka School của Ben Lerner

Book Review đánh giá tác phẩm này là một trong 10 cuốn sách hay nhất 2019. Nhân vật chính là Adam Gordon khi còn là một học sinh trung học.

Những băn khoăn về nghệ thuật và tính đích thực của Lerner vẫn tiếp tục xuất hiện trong tác phẩm này, nhưng “thói bội tín của Adam không còn được ‘dung thứ’ như một biểu hiện của chứng rối loạn tâm lý. Nó, thay vào đó, là triệu chứng của cuộc khủng hoảng niềm tin quốc gia, trong đó mọi hiểu biết và nhận thức về ý nghĩa của con người sụp đổ”.

Lịch sử

Chiến thắng: Sweet Taste of Liberty: A True Story of Slavery and Restitution in America của W. Caleb McDaniel.

Nội dung xoay quanh cuộc đấu tranh của một người phụ nữ ở thế kỷ 19 bị bắt cóc làm nô lệ. Tuy nhiên cô đã thoát được và kiện người bắt giữ. Tờ New York Times bình luận tác phẩm này “đã đưa ra bài học cho ngày hôm nay, cả về tác động và hạn chế của các hình thức bồi thường thiệt hại”.

Đề cử: Race for Profit: How Banks and the Real Estate Industry Undermined Black Homeownership của Keeanga-Yamahtta Taylor

Cuốn sách còn được đề cử Giải thưởng Sách Quốc gia. Nội dung là tập trung vào thời kỳ cuối những năm 1960, đầu những năm 1970 khi Đạo Luật Nhà ở Công Bằng của Mỹ chấm dứt chính sách nhà ở bất công kéo dài của chính phủ.

Theo New York Times, tác giả đã ghi chép lại tỉ mỉ những gì xảy ra tiếp theo, khi chính phủ liên bang bắt tay với những ông trùm bất động sản, hào hứng khai thác thị trường mới nhưng không muốn chịu phần lớn rủi ro. 

Đề cử: The End of the Myth: From the Frontier to the Border Wall in the Mind of America của Greg Grandin

Gradin đã giải mã biểu tượng bức tường biên giới lịch sử mở rộng lãnh thổ phía Tây của Mỹ. Tác phẩm được viết từ khách quan, bình tĩnh sau đó đổi sang giận dữ hơn khi lịch sử chạm tới thời điểm hiện tại. 

Tiểu sử

Chiến thắng: Sontag: Her Life and Work của Benjamin Moser

Tác giả đã nghiên cứu tỉ mỉ, khéo léo, sống động, khách quan về nhân vật. Khi đọc tác phẩm, người đóc sẽ thấy được con người phức tạp bên trong chính bản thân Sontag.

Đề cử: Our Man: Richard Holbrooke and the End of the American Century của George Packer

New York Times cho rằng "cuốn tiểu sử này có nét quyến rũ, tinh ranh và dữ dội như chính chủ thể của nó, nhà ngoại giao người Mỹ Richard Holbrooke. Bạn đọc nên được thưởng thức như một cuốn tiểu thuyết".

Đề cử: Parisian Lives: Samuel Beckett, Simone de Beauvoir, And Me của Deirdre Bair

Cuốn sách tạo cảm giác như đang xem một cuốn phim tài liệu, những khoảnh khắc đời thực của nhân vật chính trong tiểu sử đầy lôi cuốn. Cả Beckett và de Beauvoir đều đồng ý tham gia dự án, với mức độ khác nhau, và cuốn sách đi sâu vào khai thác cả hai nhân vật.

Thơ

Chiến thắng:The Tradition của Jericho Brown

New York Times bình luận: "Vần thơ là những thương đau của quá khứ và hiện tại, cá nhân và quốc gia, ở một đất nước mà màu đen, hay người da đen, đặc biệt là đàn ông, bị gắn liền với bệnh tật. Khi xem xét tình hình hiện tại, Brown sử dụng lối chơi ngữ với màu đen, thay đổi liên tục giữa các nghĩa của từ để chỉ tới vấn đề phân biệt chủng tộc”.

Đề cử: Dunce của Mary Ruefle

Trong tập thơ này, Ruefle “đã đối mặt với một thực tế vừa phi thường vừa tầm thường rằng tất cả chúng ta đều sẽ chết”. “Dunce sử dụng thuần thục phép đảo ngữ, ám chỉ tới vấn đề vật chất, theo quan điểm ‘lạc hậu’ của chúng ta.

Đề cử: Only as the Day Is Long: New and Selected Poems của Dorianne Laux

Nhà thơ từng đoạt giải Pulitzer đã nêu ra những khám phá mới mẻ về vấn đề tình dục, sự sinh tồn và chữa lành.

Phi hư cấu

Chiến thắng: The End of the Myth: From the Frontier to the Border Wall in the Mind of America của Greg Grandin

Chiến thắng: The Undying: Pain, Vulnerability, Mortality, Medicine, Art, Time, Dreams, Data, Exhaustion, Cancer, and Care” của Anne Boyer

New York Times bình luận: "Dải băng màu hồng, biểu tượng phổ biến cho nhận thức về bệnh ung thư vú, từ lâu đã trở thành đối tượng của sự tranh cãi và chế giễu”.

Đề cử: Elderhood: Redefining Aging, Transforming Medicine, Reimagining Life của Louise Aronson

Đây là kinh nghiệm 25 năm chăm sóc bệnh nhân của mình, cũng như từ lịch sử, khoa học và văn hóa đại chúng, để vẽ nên một bức tranh nhân văn về tuổi già.

Đề cử: Solitary: Unbroken by Four Decades in Solitary Confinement. My Story of Transformation and Hope by Albert Woodfox with Leslie George

Nhà phê bình của tờ New York Times viết: “Nếu kết thúc của cuốn sách này không khiến bạn rơi nước mắt, bạn mạnh mẽ hơn tôi rất nhiều. Ám ảnh nhất là lời cáo buộc của Woodfox về hệ thống tư pháp Mỹ cần một cuộc cải tổ”.

Thanh Mai

Cuốn sách của vợ chồng Meghan Markle ra mắt hình ảnh đầu tiên với tiêu đề gây sốc

Cuốn sách của vợ chồng Meghan Markle ra mắt hình ảnh đầu tiên với tiêu đề gây sốc

Cuốn sách của cặp đôi bị đánh giá là hành động ích kỷ và tham lam, vô cùng tàn nhẫn với Nữ hoàng Anh cùng các thành viên trong gia đình.