"Cha đẻ" của ST25 cảnh báo loại gạo này có thể mất quyền thi gạo ngon nhất thế

Ông Hồ Quang Cua cảnh báo nguy cơ gạo thơm Việt Nam mất cơ hội dự thi "Gạo ngon nhất thế giới" cuối năm 2021. 

Ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" gạo ST25, được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới năm 2019. cảnh báo gạo Việt Nam chưa chắc đã được dự thi cuộc thi gạo ngon nhất thế giới (The World's Best Rice) năm 2021 vì vi phạm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ.

Đại diện của The Rice Trader (TRT) - đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết khoảng một tuần nữa sẽ công bố danh sách các nước trong danh sách đưa gạo tham gia cuộc thi này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 1-11, ông Cua cho biết loại gạo này đã được sử dụng, bày bán ở khắp nước. TRT cho rằng đây là hành vi sử dụng bất hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ và các quy định biểu trưng của giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới. 

Bà Phan Mai Hương - giám đốc phát triển kinh doanh của TRT tại Việt Nam - cho biết từ khi gạo ST25 đạt danh hiệu Gạo ngon nhất thế giới năm 2019 đến nay, rất nhiều DN lớn nhỏ tại Việt Nam đã sử dụng gạo và danh xưng trên của TRT. Khi TRT Việt Nam liên hệ với các đơn vị nói trên thì chỉ nhận được những phản ứng tiêu cực, một số thì đổi logo để lách luật. 

Bà Mai Hương cũng cho biết đến thời điểm này TRT Việt Nam vẫn chờ trụ sở ở Mỹ ra quyết định cuối cùng. Cho đến nay việc vi phạm không thấy giảm, còn các biện pháp quản lý của cơ quan chức năng không rõ ràng.  Bà Hương cho rằng việc này ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của thương hiệu gạo Việt Nam.

"Chúng tôi chưa thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nên rất lo lắng. Tôi đã giải thích với trụ sở tại Mỹ rằng thời gian qua là đỉnh điểm dịch COVID-19 tại Việt Nam nên mọi nỗ lực của chính quyền đều tập trung vào chống dịch. 

ST25 đã rất thành công trong 2 năm qua và trở thành thương hiệu gạo quốc tế. Hy vọng Việt Nam sẽ công nhận đây là loại gạo quốc gia như Thái Lan công nhận các loại gạo đi thi của họ để có những biện pháp bảo vệ và khai thác hiệu quả" - bà Hương nói.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/11): Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác, ngày nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/11): Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác, ngày nắng

Thời tiết cả nước mưa rào rải rác; vùng núi phía Bắc cục bộ mưa vừa mưa to. Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh.