Chân dung nữ đầu bếp vừa nhận 2 danh hiệu Michelin

Nhà hàng GIA của Sam Trần được nhận một Sao Michelin nhờ thực đơn thay đổi theo mùa, lấy cảm hứng từ những di sản ẩm thực Việt Nam.

Tối 6/6, Lễ ra mắt Michelin Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội. 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), 3 cá nhân đạt giải Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt của Michelin), 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng).

3 nhà hàng Hà Nội đạt được 1 sao Michelin lần này gồm có: Nhà hàng Gia, Nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi, Tầm Vị. Một nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh là: Anăn Saigon. 

  4 nhà hàng nhận 1 sao Michelin tại Việt Nam

4 nhà hàng nhận 1 sao Michelin tại Việt Nam

Sam Trần - bếp trưởng và đồng sáng lập nhà hàng Gia - là tại một trong những nhà hàng danh tiếng ở Melbourne. Ban đầu Sam Trần chỉ là một học sinh tìm kiếm công việc làm thêm, cô là gười duy nhất được nhận trong đợt tuyển dụng ấy, cũng là người duy nhất chỉ có kinh nghiệm làm tại một quán cafe nhỏ. Tối 6/6, cô cũng nhận danh hiệu Young Chef của Michelin Guide.

Sam Trần chia sẻ: "Từ ngày xưa mình đã thích ăn rồi, nên mình hay nấu. Khi mới sang Úc, mình đi làm thêm ở bếp một cách tự nhiên thôi chứ cũng không hề nghĩ nhiều về việc mình có theo nghề này hay không. Bếp trưởng hay bảo mình chuẩn bị món gì ngon ngon cho mọi người ăn đi, cứ thế mình làm những món Việt mình thích nhất, biến tấu một chút cho mới mẻ và để mọi người dễ ăn hơn. Cái nghề hình thành dần từ đó".

Sam Trần đã có 10  năm tu nghiệp tại Úc trước khi trở v Việt Nam. Sau này, cô tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Sunda Dining - nhà hàng lọt vào danh sách Top 50 in World’s 50 Best Discovery của Michelin Guide danh giá.

Sam Trần
Sam Trần

Sau khi trở về Việt Nam, Sam Trần và những người đồng hành tạo nên Gia với mong muốn mang lại trải nghiệm hương vị cao cấp và hiện đại. Cô chia sẻ: "Tôi từng nghe nhiều người nói rằng ẩm thực Việt Nam không phù hợp để làm cao cấp. Tôi hiểu ý họ - ẩm thực đường phố của chúng ta quá phong phú và đặc sắc, tới mức những hình thái khác có phần bị lu mờ. Nhưng điều ấy không có nghĩa là chúng ta không thể. Trải nghiệm hương vị cao cấp và hiện đại với tôi cần mang trong mình nhiều câu chuyện.

Trong ẩm thực cao cấp, với tôi các kỹ thuật nấu nướng là một công cụ để chúng ta có thể kể câu chuyện của mình đúng ý nhất, chứ không nhằm để thể hiện năng lực. Thông qua từng món ăn tại Gia, tôi muốn kể về văn hoá Việt Nam. Tôi muốn kể về từng mảnh ghép trong đời sống, những vùng đất tôi đã đặt chân qua, những hương vị truyền đời từ thế hệ này sang thế hệ khác mà tôi từng được nếm. Đấy là những câu chuyện đáng được khám phá, lưu giữ và chia sẻ.

Thế nhưng văn hoá không bao giờ là hoài niệm. Tôi nghĩ việc nhìn về những món ăn truyền thống như một cái gì đó để ‘bảo tồn’ cũng không phù hợp với Gia. Gia tôn trọng, thấu hiểu, và phát triển từ nền tảng ấy. Thông qua mỗi món ăn, chúng tôi muốn khơi gợi trong khách hàng những cảm xúc mới về nguyên liệu vốn đã rất quen thuộc, đồng thời kể những câu chuyện về văn hoá truyền thống của người Việt, về một nền ẩm thực gắn kết giữa quá khứ, hiện tại và tương lai vẫn chưa hoàn thiện".

Sam Trần khắt khe với chính bản thân mình: trải nghiệm của Tasting Menu tại nhà hàng phải tốt hơn mỗi mùa, cảm xúc phải trọn vẹn hơn với từng khách hàng ghé tới Gia. Cô nói: "Chúng tôi may mắn tìm được một địa điểm hoàn hảo, Gia nằm giữa lòng Hà Nội và nhìn thẳng sang Văn Miếu. Ngôi nhà đã có tuổi đời hơn 100 năm, và trong quá trình xây dựng chúng tôi rất cố gắng phát triển trên nền kiến trúc nguyên thuỷ của nó. Tính kế thừa từ đời này sang đời khác cũng là một phần giá trị văn hoá Việt Nam, tôi nghĩ vậy".

Chân dung nữ đầu bếp vừa nhận 2 danh hiệu Michelin

GIA được nhận một Sao Michelin nhờ thực đơn thay đổi theo mùa, lấy cảm hứng từ những di sản ẩm thực Việt Nam. Nét đặc trưng của GIA là những món ăn được trình bày cầu kỳ và đẹp mắt, tôn lên sự hòa quyện hương vị tinh tế, với vị chua thanh mát và kết cấu đóng vai trò nổi bật.

Thanh Mai

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (6/6)

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (6/6)

Apple tiết lộ tai nghe mới và MacBook Air mới. Binance bị SEC kiện. Mỹ cảnh báo về “sự hiếu chiến ngày càng tăng” của Trung Quốc. Đây là những thông tin đáng chú ý vào hôm nay (6/6).