Chân dung nữ tướng Facebook vừa từ chức, người được Mark Zuckerberg ca ngợi là siêu sao

Nữ tướng" sinh năm 1969 đóng vai trò quan trọng trong thành công của Facebook và hiện là một trong những phụ nữ quyền lực nhất Thung lũng Silicon.

Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành (COO) Meta vừa từ chức, được coi là nhân vật quyền lực thứ hai tại công ty mẹ Facebook, chỉ sau CEO Mark Zuckerberg.

Sheryl Sandberg sinh ngày 28/8/1969 tại Washington D.C (Mỹ). Khi còn đi học, bà Sandberg luôn là ngôi sao sáng của trường. Bà Sandberg đã có thành tích học tập xuất sắc khi theo học Đại học Harvard, chuyên ngành kinh tế học. Tại đây, bà thành lập một tổ chức mang tên Phụ nữ trong Kinh tế học và Chính phủ. Năm 1991, bà tốt nghiệp.

        COO Facebook Sheryl Sandberg. (Ảnh: Shutterstock)
COO Facebook Sheryl Sandberg. (Ảnh: Shutterstock)

Tại Harvard, bà thực hiện nghiên cứu với người sau này là Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Larry Summers và về làm việc cho ông tại World Bank 1 năm. Trong suốt thời gian này, bà bay đến Ấn Độ giúp ngăn chặn bệnh phong. Sau đó, bà quay lại Harvard học MBA và làm việc 1 năm tại công ty tư vấn McKinsey.

Bà hoàn thành chương trình MBA vào năm 1995. Bà đã theo người của mình là Summers, tham gia vào chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Sau đó bà, trở thành Giám đốc nhân sự cho ông khi Summer được xướng tên Bộ trưởng Ngân khố năm 1999.

Khi Đảng Dân chủ thua trong cuộc bầu cử năm 2000, bà Sandberg quyết định chuyển tới Silicon Valley và tham gia vào ngành công nghệ đang bùng nổ. Thời điểm đó, Google chỉ là một công ty nhỏ với chưa tới 300 nhân viên, không có lợi nhuận nhưng bà cảm thấy sứ mệnh của Google rất hấp dẫn, đó là “làm cho thông tin của thế giới hoàn toàn miễn phí”. Bà gia nhập Google năm 2001 và tiếp quản chương trình quảng cáo của công ty với 4 nhân viên.

Bà chính là “nhạc trưởng” trong thương vụ với AOL để biến Google làm công cụ tìm kiếm của AOL. Bà được thăng chức Phó Chủ tịch Bán hàng và vận hành trực tuyến toàn cầu của Google.

Sau gần 7 năm tại Google, Sandberg đã sẵn sàng đón nhận thử thách mới. Ông Schmidt đề nghị bà làm Giám đốc tài chính song bà từ chối. Bà muốn giữ chức COO nhưng Ban lãnh đạo Google không muốn gây xáo trộn. Khi đó, 3 người đàn ông đang phụ trách việc ra quyết định tại Google là ông Schmidt cùng hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin.

Mark Zuckerberg đã làm quen với bà Sandberg năm 2007 và mời bà về Facebook. Bà bắt đầu ăn tối cùng Zuckerberg 1 hoặc 2 lần/tuần. Sau khoảng 6 tuần, Zuckerberg đề nghị bà làm COO Facebook. Zuckerberg nói rằng bà Sandberg giúp ông xử lý những thứ mình không muốn. 

Bà Sandberg nổi tiếng là một người đấu tranh vì quyền lợi của phụ nữ tại nơi làm việc. Bà hợp tác với Getty Images để chụp những tấm ảnh tư liệu, thay đổi nhận thức về phụ nữ trong công việc.

Tháng 3/2013, bà xuất bản cuốn sách “Lean In”, kể lại trải nghiệm công việc của bản thân, cũng như khuyên phụ nữ theo đuổi các vị trí cấp cao trong lĩnh vực của mình.

Năm 2014, bà thông báo hai vợ chồng đã ký tên vào Giving Pledge, cam kết quyên góp ít nhất một nửa tài sản trong suốt cuộc đời. Đây là sáng kiến của các tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates và Melinda French Gates.

Năm 2015 khi Goldberg, chồng của bà, qua đời đột ngột do đột quỵ trong chuyến nghỉ mát cùng gia đình tại Mexico. Hai năm sau đó, bà chia sẻ bài học của mình khi gặp phải những bi kịch trong cuốn sách mới.

Năm 2016, bà công khai ủng hộ Hillary Clinton tranh cử Tổng thống. Bà có tên trong danh sách rút gọn của một trong hai vị trí trong nội các nếu bà Clinton thắng cử: Bộ trưởng Ngân khố và Bộ trưởng Thương mại. Bà Sandberg chỉ trích các chính sách về phá thai và nhập cư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Sandberg cùng một số lãnh đạo của Facebook bị chỉ trích nặng nề vì cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Facebook tiết lộ Nga đã trả tiền cho quảng cáo trên nền tảng để can thiệp và thao túng người bầu cử.

Tháng 3/2018, chi tiết về bê bối Cambridge Analytica bị phanh phui. Công ty này đã khai thác dữ liệu từ 87 triệu người dùng Facebook và dùng nó nhằm vào cử tri năm 2016. Bà Sandberg thừa nhận Facebook hoàn toàn biết về việc sử dụng dữ liệu trái phép từ năm 2015 nhưng không công bố.

Zuckerberg đã đổ lỗi Sandberg vì bê bối và nói lẽ ra bà nên quyết liệt hơn khi xử lý nội dung rắc rối. Sau cuộc họp với Zuckerberg, bà bày tỏ lo lắng với bạn bè về vị trí của mình tại Facebook. Nhà đầu tư lo ngại bà Sandberg có thể rời công ty, thế nhưng bà vẫn ở lại. Năm 2018, bà bị gọi đến làm chứng trước Quốc hội cùng với cựu CEO Twitter Jack Dorsey vì vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ.

Tài sản của bà Sandberg tiếp tục tăng. Hiện nay, tài sản ròng của bà vào khoảng 1,6 tỷ USD, là một trong 20 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ.

Ngày 2/6, bà thông báo từ chức COO Facebook vào cuối năm nay vì “đã đến lúc tôi viết chương tiếp theo của cuộc đời”. Trong khi đó, Zuckerberg ca ngợi bà là “siêu sao, đã định nghĩa lại vai trò COO theo cách riêng”.

Dù nghỉ việc nhưng "nữ tướng" này vẫn sẽ là thành viên hội đồng quản trị của công ty. Theo Mark Zuckerberg, Meta cũng đang lên kế hoạch tổ chức lại nội bộ để phù hợp với những thay đổi. "Trước mắt, tôi không định thay thế vai trò của Sheryl trong cấu trúc hiện tại của công ty. Tôi không chắc điều đó có thể thực hiện được vì bà ấy là một siêu sao, người đã xây dựng vai trò COO theo cách riêng của mình", CEO 38 tuổi nói trong một bài đăng trên Facebook. 

Thanh Mai

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam đã tạo ra một kỳ SEA Games công bằng, trung thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam đã tạo ra một kỳ SEA Games công bằng, trung thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên và vận động viên Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.