Chandrayaan-3 hạ cánh thành công: Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 "đặt chân" lên Mặt trăng

Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 4 đáp xuống Mặt Trăng sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Theo thông tin từ Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO), tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã thành công đáp xuống mặt trăng vào khoảng 18h04 ngày 23/8 theo giờ IST (khoảng 19h34 theo giờ Hà Nội). Đây là khoảnh khắc lịch sử đối với Ấn Độ. Với thành công này, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ hai hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên mặt trăng trong thế kỷ 21 sau Trung Quốc.

Thành tựu này đã củng cố vị thế của Ấn Độ như một siêu cường trong lĩnh vực không gian. Trước đó, chỉ mới có Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô thành công khi hạ cánh mềm xuống bề mặt mặt trăng.

Theo Times of India, địa điểm hạ cánh của Chandrayaan-3 gần cực Nam của mặt trăng hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào khác trong lịch sử. Trước đó vài ngày, tàu vũ trụ Luna-25 của Nga cũng đặt mục tiêu tiếp cận vị trí khó khăn này nhưng thất bại khi hạ cánh.

Khu vực cực Nam của mặt trăng được xem là nơi giữ lợi ích khoa học và chiến lược chủ chốt đối với các nước tham gia vào lĩnh vực du hành không gian bởi các nhà khoa học tin rằng khu vực này là nơi có trữ lượng băng nước, tài nguyên có thể được coi là giá trị nhất của mặt trăng.

Hợp tác cùng với các đồng minh như Mỹ và Pháp, Ấn Độ là một phần của làn sóng cường quốc vũ trụ thứ hai. Chandrayaan-3 là niềm tự hào dân tộc và cũng là mối quan tâm rộng rãi khắp Ấn Độ. Hồi tháng 7, sự kiện tàu vũ trụ được phóng tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota thuộc bang Andhra Pradesh đã thu hút đám đông chứng kiến và hơn 1 triệu người theo dõi trên YouTube. 

Thi Anh

Tàu thăm dò Luna-25 đâm vào mặt trăng, sứ mệnh của Nga thất bại

Tàu thăm dò Luna-25 đâm vào mặt trăng, sứ mệnh của Nga thất bại

Roscosmos đã thông báo diễn biến mới nhất của sứ mệnh 1 ngày trước khi Luna-25 dự kiến đáp xuống mặt trăng.