Chàng trai 19 tuổi tử vong vì uống 1 chai nước lọc: Uống nước có thể gây chết người?

5 phút sau khi uống chai nước lọc, chàng trai xuất hiện tức ngực dữ dội rồi qua đời vì nhồi máu cơ tim.

Mới đây, một chàng trai 19 tuổi đến từ Phúc Châu (Trung Quốc) sau trận đấu bóng rổ đã uống một chai nước lọc có đá. Đang khát nên cậu uống một hơi là hết chai nước nhưng chỉ 5 phút sau cậu bắt đầu cảm thấy tức ngực dữ dội. Dù đã nghỉ ngơi một lúc nhưng tình trạng không thuyên giảm mà càng trở nên tồi tệ hơn. Những người bạn của cậu nhận thấy có gì đó không ổn nên ngay lập tức gọi cấp cứu nhưng không may, chàng trai 19 tuổi này vẫn không may qua đời trên đường đến bệnh viện.

Nguyên nhân gây tử vong của cậu được xác định là nhồi máu cơ tim cấp tính mà nguyên nhân cụ thể là do chai nước lọc gây ra.

Chàng trai 19 tuổi tử vong vì uống 1 chai nước lọc: Uống nước có thể gây chết người?

Theo đó, các bác sĩ giải thích, khi nhiệt độ cao vào mùa hè, các mạch máu trong cơ thể giãn nở một cách tự nhiên để tản nhiệt. Nếu bạn uống một lượng lớn đồ uống lạnh có nhiệt độ cực thấp ngay sau khi tập thể dục cường độ cao, hoặc ngay lập tức bật điều hòa hoặc tắm nước lạnh có thể khiến các mạch máu trong cơ thể co bóp nhanh chóng, huyết áp sẽ tăng đột ngột, độ nhớt của máu cũng sẽ tăng lên và có thể xảy ra hiện tượng đông máu, từ đó gây tắc nghẽn mạch máu, cuối cùng gây ra chứng đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Thời tiết nắng nóng, mạch máu sợ nhất 4 thứ này

Muốn tránh cho bản thân mình rơi vào trường hợp tương tự, trong thời tiết nắng nóng, bạn tuyệt đối đừng mắc phải những hành động dưới đây.

1. Uống nước đá quá lạnh, quá nhanh

Vào mùa nắng nóng, việc tăng lượng nước uống thích hợp có thể làm giảm độ nhớt của máu một cách hiệu quả, nhưng hãy cẩn thận không uống quá nhiều nước cùng một lúc, quá nhanh hoặc uống nước quá lạnh.

Điều này là do nếu bạn uống nước quá nhanh, nước sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào máu, khiến lượng máu tăng mạnh, điều này sẽ tạo thêm gánh nặng cho tim.

Vì vậy, mặc dù uống nhiều nước nhanh chóng có thể nhanh chóng làm dịu cơn khát nhưng làm như vậy có thể gây ra những tác động xấu đến tim.

2. Để điều hòa thổi trực tiếp vào người

Sau khi ra ngoài trời nắng nóng khó chịu, ngay lập tức bước vào phòng có máy lạnh có thể mang lại cho con người cảm giác cực kỳ mát mẻ trong chốc lát. Tuy nhiên, mạch máu và trái tim của chúng ta lại phải gánh chịu gánh nặng do nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Vì lý do này, chúng ta nên kiểm soát sự chênh lệch nhiệt độ giữa khu vực trong nhà và ngoài trời trong phạm vi thích hợp. Một cách lý tưởng hơn đó là bật điều hòa sau khi về nhà để nhiệt độ trong phòng giảm dần. Nếu cần bật điều hòa trước, bạn nên đặt nhiệt độ ở khoảng 26 độ C để tránh cài đặt nhiệt độ quá thấp.

Khi vào nơi công cộng có bật điều hòa, trước tiên bạn nên cố gắng lau khô mồ hôi trên người, tránh đứng trực tiếp ở nơi có gió lạnh thổi qua để giảm tác động của chênh lệch nhiệt độ quá lớn lên cơ thể.

3. Tắm nước lạnh

Vì trời nóng nực, nhiều người thích tắm nước lạnh ngay khi về nhà để giải nhiệt. Tuy nhiên, thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe.

Chúng ta thường nghe về các vấn đề sức khỏe do hành vi làm mát nhanh chóng này gây ra - huyết áp tăng, co thắt động mạch vành nghiêm trọng, vỡ mảng bám, huyết khối và thậm chí là nhồi máu cơ tim cấp tính. Mặc dù tắm vòi sen có thể mang lại sự mát mẻ và thoải mái trong thời gian ngắn, nhưng nó thực sự không có giá trị gì nếu phải trả giá bằng sức khỏe.

4. Ăn đồ ăn nhẹ vào đêm khuya

Khi mặt trời lặn xuống, thời tiết bớt oi ả, chúng ta có xu hướng ăn uống ngon miệng hơn. Chính vì điều này mà những bữa ăn nhẹ vào đêm khuya đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người.

Tuy nhiên, việc lựa chọn bữa ăn nhẹ vào đêm khuya có xu hướng thiên về đồ ăn cay, mặn và nhiều hương vị cũng như nhiều loại đồ uống khác nhau. Khi tiêu thụ quá mức, những thực phẩm và đồ uống này sẽ tiếp tục gây kích ứng cho các mạch máu mỏng manh, từ đó làm tăng gánh nặng cho tim.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, mặn cũng có thể dẫn đến tăng lipid máu và huyết áp.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This

Mỹ Diệu

Loại cá là “thần dược” bồi bổ sức khỏe, nâng cấp nhan sắc cho nữ giới nhưng không phải ai cũng biết mà ăn

Loại cá là “thần dược” bồi bổ sức khỏe, nâng cấp nhan sắc cho nữ giới nhưng không phải ai cũng biết mà ăn

Rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ sẽ phải ngạc nhiên khi biết tới những công dụng về sức khỏe và làm đẹp loại cá này mang lại.