Chất lạ trong vaccine của Moderna tại Nhật Bản là thép không gỉ

Theo kết quả điều tra giữa hãng Moderna và công ty Takeda Pharmaceutical, tạp chất đã bị lẫn vào vaccine do lỗi lắp đặt dẫn tới sự ma sát giữa hai mảnh kim loại trong dây chuyền sản xuất.

Theo Japantimes, chất lạ được xác định trong 39 lọ chưa sử dụng , tất cả đều có số lô 3004667, tại 8 nơi làm việc và địa điểm cấy quy mô lớn ở 5 tỉnh - Aichi, Ibaraki, Gifu, Saitama và Tokyo - với phát hiện đầu tiên vào tháng 8.

Chính phủ hôm 2/9 đã quyết định ngừng sử dụng các lọ thuộc số lô đó - cũng như những lọ có số lô 3004734 và 3004956, được sản xuất cùng thời điểm và tại cùng một cơ sở.

Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách việc triển khai vaccine, cho biết hơn nửa triệu trong số 1,63 triệu liều được đề cập đã được sử dụng.

Các lọ thuốc được đề cập đến được sản xuất bởi Laboratorios Farm Farm ... trong đó chất lạ bị phát hiện được phân phối độc quyền tại Nhật Bản.

vc.jpg
Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều vắc xin Moderna COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng hàng loạt ở Tokyo vào tháng Năm. Ảnh: Reuters

Một cuộc điều tra của Moderna, Rovi và Takeda Pharmaceutical Co., những công ty chịu trách nhiệm phân phối vaccine tại Nhật Bản, đang được tiến hành. Vật liệu lạ là "một kim loại phản ứng với nam châm" và được cho là đã lọt vào các lọ trong quá trình sản xuất, Asahi Shimbun dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Y tế cho biết.

Tuyên bố chung của hai công ty trên cho biết họ “không cho rằng việc tiêm các mảnh được tìm thấy trong những lô trên tại Nhật Bản sẽ làm gia tăng nguy cơ cho sức khỏe” nhưng cũng nói thêm rằng việc tiêm các mảnh kim loại vào cơ có thể gây phản ứng cục bộ.

Các chuyên gia cho rằng nguy cơ một lọ bị ô nhiễm sẽ được sử dụng là thấp, vì quy trình tiêu chuẩn là kiểm tra bất kỳ sự bất thường nào trước khi sử dụng.

“Nếu đó là một mảnh kim loại nhỏ, một khi được tiêm vào bên trong cơ, nó sẽ bị thực bào tiếp cận, vì vậy nó sẽ không lưu thông trong toàn bộ cơ thể, và gần như không có khả năng nó gây ra tổn hại sức khỏe đáng kể,” Masayuki Miyasaka, giáo sư danh dự về miễn dịch học tại Đại học Osaka, cho biết trên trang Facebook của mình.

Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura cho biết chính phủ đang liên hệ với 863 trung tâm tiêm chủng đại trà và nơi làm việc đã nhận được ba lô vaaccine để xem họ có thiếu vaaccine hay không và sẽ bắt đầu phân phối các lọ thay thế vào 3/9.

Ông nói với các phóng viên: “Bởi vì sự ô nhiễm đã gây ra rất nhiều lo lắng và lo lắng cho những người đi tiêm chủng, Moderna và Takeda Pharmaceutical phải thực hiện các bước để điều tra nguyên nhân của vụ việc và ngăn chặn sự tái phát.

All Nippon Airways Co., đã tạm dừng chương trình tiêm chủng tại nơi làm việc vào thứ Năm và thứ Sáu vì nguồn cung cấp được phân bổ bao gồm các lọ có số lô bị ảnh hưởng, cho biết họ sẽ tiếp tục tiêm vào thứ Bảy.

GIA HÂN