Châu Âu lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Theo kế hoạch, đại diện các nước EU sẽ nhóm họp khẩn cấp trong ngày 21/12 để thảo luận đưa ra cách phản ứng chung với mối đe dọa mới.

Trong ngày 20/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã tiến hành điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel để thảo luận về biến thể mới của virus SARS-CoV-2  phát hiện ở Anh. 

Trong khi đó, nhiều nước EU như Hà Lan, Đức, Bỉ, Italy, Pháp, Ailen, Bulgaria, Séc,... đã cấm các máy bay từ Anh nhằm ngăn ngừa nguy cơ biến thể mới của virus có thể thâm nhập vào các nước. Chính phủ Đức đã ra lệnh cấm các chuyến bay từ Anh và Bắc Ireland tới nước này và quy định sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 20/12 cho tới trước mắt ngày 31/12 tới.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại London, Anh. Ảnh: THX
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại London, Anh. Ảnh: THX

Bộ Nội vụ Đức cũng đã yêu cầu cảnh sát liên bang lập tức tiến hành kiểm soát chặt chẽ người đến từ Anh và Nam Phi khi biến thể mới của virus được phát hiện ở hai nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn ngày 20/12 nhấn mạnh tính hiệu quả của các loại vaccine phòng virus SARS-CoV-2 hiện có trong việc chống lại biến thể mới của virus mới phát hiện tại Anh.

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF, Bộ trưởng Spahn cho biết, các nguyên cứu tới nay từ các chuyên gia châu Âu cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không có ảnh hưởng gì tới các loại vaccine hiệu quả hiện có. Ông Spahn muốn ám chỉ tới loại vaccine của công ty BioNTech/Pfizer đã được nhiều nước phê chuẩn sự dụng, trong đó có Anh và Mỹ, và sắp được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê chuẩn sử dụng ở châu lục này.

Tuyên bố của ông Spahn được đưa ra sau khi các chuyên gia y tế Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12 nhóm họp để thảo luận về loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Cũng theo ông Spahn, dù chưa xuất hiện ở Đức, song với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn đáng kể, biến thể mới "có thể làm thay đổi rất nhiều" và điều quan trọng lúc này là cần ngăn chặn biến thể mới xâm nhập vào Đức, nhanh chóng xác định rõ về biến thể này để có hành động kịp thời.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương