Chỉ 34 trong tổng số 234 chợ truyền thống của TP.HCM mở cửa, hiều quận chưa có chợ hoạt động

Mặc dù các chợ truyền thống tại TP.HCM được tạo điều kiện để sớm mở cửa trở lại, tuy nhiên tính đến cuối ngày 8/10, toàn thành phố mới chỉ có 34 chợ mở cửa.

Số liệu trên được Sở Công thương TP.HCM công bố ngày 8/10. Đáng chú ý, riêng TP. Thủ Đức, quận 3, 4, 6, 7, 8, 10, Gò Vấp, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè vẫn đang đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn.

Các chợ mở cửa trở lại đều đáp ứng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM.

1707cho.jpg
Vẫn có đến 200 chợ truyền thống tại TP.HCM đang đóng cửa

Chẳng hạn, ban quản lý chợ phải có danh sách thương nhân, người làm việc tại chợ. Khách hàng và người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng phải có thẻ xanh COVID. Nhân viên đơn vị quản lý thuộc khối văn phòng không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tối thiểu có thẻ xanh COVID (giới hạn phạm vi hoạt động).

Các chợ phải kiểm soát mật độ tối thiểu là 4m2/người tính theo diện tích kinh doanh và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận; đảm bảo số lượng khách ra vào không ùn ứ, giữ khoảng cách an toàn theo quy định.

Đối với chợ truyền thống không có nhà lồng không áp dụng mật độ tối thiểu là 4m2/người nhưng phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận. Chợ có nhà lồng phải tổ chức phân luồng đảm bảo lối ra, vào riêng biệt, di chuyển một chiều…

Ngày 8/10, chợ Tân Định (quận 1), Bàu Cát (quận Tân Bình), Sơn Kỳ (quận Tân Phú) tái mở cửa cho tiểu thương ngành hàng lương thực, thực phẩm kinh doanh trở lại. Chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10); chợ Tân Bình (quận Tân Bình) dự định mở cửa lại vào ngày 9/10/2021. Chợ Xã Tây, chợ Phùng Hưng (quận 5); chợ Hòa Hưng (quận 10) mở lại vào ngày 10/10/2021.

Hiện xuất hiện tình trạng các chợ được kiểm soát nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lại vắng người mua. Thay vào đó, các chợ cóc, chợ tạm lại hoạt động rất nhộn nhịp. Lực lượng quản lý tại các quận huyện liên tục ra quân dẹp bỏ nhưng tình trạng này chưa giảm.

Hiện UBND TP.HCM chưa có chủ trương cho các chợ tự phát hoạt động lại. Sở Công thương TP.HCM cho biết, các hành vi tự ý tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm... bị nghiêm cấm trong bối cảnh hiện nay. Sở khuyến cáo người dân không ủng hộ, không mua sắm, cũng như không buôn bán tại các khu vực tự phát; tất cả là vì sự an toàn của người dân.

Đ.Khải