Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội “Gieo thân thương - Nối tình thân”

Chiến dịch mở ra không gian thảo luận để mỗi cá nhân là thầy cô, cha mẹ và trẻ em sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội “Gieo thân thương - Nối tình thân” do Trung tâm trẻ em và Phát triển (CCD) khởi xướng với sự đồng hành của Giảng dạy vì Việt Nam (Teach For Việt Nam) và Tổ chức Phi chính phủ quốc tế vì hoà bình HWPL (UNESCO).

Chiến dịch mở ra không gian thảo luận trong lớp học, gia đình để mỗi cá nhân là thầy cô, cha mẹ và trẻ em sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời:

  • Tại sao bạn cần/bạn muốn làm thiện nguyện?
  • Động cơ bên trong tôi của việc làm thiện nguyện là gì?
  • Ai cần được giúp đỡ và có chính đáng hay không?
  • Làm thế nào để thiện nguyện dựa trên sự tôn trọng cả bên cho và nhận?

Trước cuộc sống thay đổi không ngừng và đầy bất định hiện nay, những điều bất biến nhất không phải là kỹ năng, kiến thức mà là giá trị của mỗi người. Chiến dịch trải nghiệm Xã hội Gieo “thân thương - Nối tình thân” ra đời với mong muốn dùng những chất liệu nhân văn và thân thuộc nhất, là tình thương, là gia đình, là sự tử tế… để chạm tới mỗi người, thôi thúc từng cá nhân biến nhận thức thành hành động thiết thực và ý nghĩa, từ đó kết nối và lan tỏa trong mỗi gia đình, mỗi nhà trường và cả cộng đồng. Chiến dịch mời gọi các trường phổ thông trên toàn quốc thúc đẩy giáo dục văn hóa thiện nguyện, nuôi dưỡng lòng nhân ái nhân dịp Tết Quý Mão 2023.  

Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội “Gieo thân thương - Nối tình thân”

Thông qua chất liệu từ hoạt động xã hội “Như chưa hề có cuộc chia ly”, Chiến dịch thiết kế các trải nghiệm xã hội giáo dục giá trị sống, giáo dục văn hoá thiện nguyện lồng ghép trong các môn học cho học sinh. Đây là mô hình giáo dục phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới toàn diện nhằm “chạm” vào nhận thức, cảm xúc của học sinh làm cho việc học không giáo điều, cứng nhắc, xa lạ.

Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội “Gieo thân thương - Nối tình thân”

>>> Chiến dịch diễn ra trong 35 ngày từ ngày 01/01/2023 đến ngày 5/2/2023 với sự tham gia của khoảng 35.000 trẻ em trên toàn quốc do 35 trường phổ thông tiên phong thực hiện “Trải nghiệm Xã hội - Giáo dục văn hoá thiện nguyện”. 20.000 ổ bánh mì Nối tình thân sẽ được trẻ em và gia đình thực hiện quyên góp cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”

>>> 02 Khóa đào tạo thiết kế trải nghiệm xã hội cho 150 giáo viên, nhà quản lý giáo dục…  ở Hồ Chí Minh vào ngày 25/12/2022 và ở Hà Nội vào ngày 08/1/2023. Khóa học diễn ra 1 ngày, trong khoá học, các giáo viên được đào tạo chương trình giáo dục 12 giá trị sống/giáo dục vì hòa bình của UNESCO, phương pháp lồng ghép giáo dục giá trị sống vào trong tiết học. 

Chiến dịch Trải nghiệm Xã hội “Gieo thân thương - Nối tình thân”

>>> Sau khóa đào tạo các giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tham gia chiến dịch bằng việc thực hành các bài học về trải nghiệm xã hội cùng gia đình & nhà trường để nuôi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu thương biết ơn của trẻ. Với hơn 35 trường phổ thông trên toàn quốc đồng hành triển khai chiến dịch, 5 trường tiên phong thực hiện “Trải nghiệm Xã hội - Giáo dục văn hoá thiện nguyện” được chọn ra để ghi hình phóng sự truyền thông cho chiến dịch.

Chiến dịch giúp tôn vinh giá trị gia đình, gắn kết thành viên, lan tỏa giá trị nhân ái, yêu thương và giáo dục Văn hóa thiện nguyện.

- Phát động Chương trình trên online mời gọi các thầy cô giáo, cha mẹ và nhà trường tiên phong trên toàn quốc đăng tham gia và nhận tài liệu hướng dẫn và tình huống trải nghiệm

- 02 khóa đào tạo offline cho giáo viên, nhà quản lý ở Hà Nội và Hồ Chí Minh và 01 khóa đào tạo online dành cho phụ huynh thiết kế trải nghiệm xã hội để giáo dục phẩm chất và kỹ năng sống thông qua trải nghiệm xã hội.

Giai đoạn 2: Từ 7/1-21/1/2023

- Trường học triển khai chiến dịch.

- Làm phóng sự và dự kiến mời đại diện trường tham dự Gala cuối năm Như chưa hề có cuộc chia ly tại Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 3: Từ 21/1-5/2/2023

Truyền thông trên báo chí và MXH của các trường kể câu chuyện giáo dục văn hóa thiện nguyện.

- Thông tin về Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD)

Trung tâm Trẻ em & Phát triển (CCD) là tổ chức giáo dục  hướng tới mục tiêu cùng các cá nhân, tổ chức đồng kiến tạo "Hệ sinh thái giáo dục gia đình thuận nhiên".

Dung dưỡng văn hóa  thuận nhiên (Nương tựa và tôn trọng sự đa dạng):

- Teach for Vietnam

Thành viên mạng lưới giáo dục toàn cầu Teach For All

Tìm kiếm và phát triển các nhà giáo dục tiên phong từ nhiều lĩnh vực để kiến tạo hệ sinh thái giáo dục bền vững.

- Tổ chức Phi chính phủ quốc tế vì hoà bình HWPL

Tổ chức phi chính phủ hoạt động vì hòa bình và chấm dứt chiến tranh trên toàn thế giới

Cơ quan tham vấn đặc biệt của Hội đồng kinh tế và Xã hội Liên hợp Quốc

- ĐẠI SỨ ĐỒNG HÀNH CÙNG CHIẾN DỊCH:

Tiến sĩ Bùi Trân Phượng (HCM)

Bà là nhà quản lí giáo dục, đồng thời là nhà nghiên cứu lịch sử, văn hoá Các công trình nghiên cứu của bà tập trung vào lịch sử cận – hiện đại Việt Nam cũng như là lịch sử văn hóa và lịch sử phụ nữ Việt Nam. 

Bà được tổng thống Pháp trao tặng huân chương Quốc công bậc Hiệp sĩ năm 2012 và huân chương Bắc đẩu bội tinh bậc hiệp sĩ năm 2014 vì những đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục. 

Bùi Trân Phượng được ghi danh vào danh sách 20 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn năm 2017.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang (Hà Nội): một nhà hoạt động xã hội, tiến sĩ về kinh tế phát triển (Đại học Công nghệ Vienna, Áo), phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Cộng đồng (CECODES) tại Hà Nội. Tiến sĩ tham gia sáng lập các diễn đàn mở là không gian hoạt động của xã hội dân sự, đối thoại, phổ biến kiến thức và các cuộc thảo luận mang tính phản biện.

Bà Nguyễn Võ Trúc Giang - Giám đốc điều hành DNXH MSD United Way Việt Nam (HCM)

Bà Nguyễn Võ Trúc Giang đã có 16 năm kinh nghiệm làm việc trong mảng Gây Quỹ và Quản lý Đối tác doanh nghiệp cùng Nhà tài trợ, trước đây bà là Giám đốc truyền thông và phát triển Quỹ tại Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Ông Lê Quang Bình - Giám đốc Doanh nghiệp Xã hội ECUE (Hà Nội)

ECUE thúc đẩy giá trị đa dạng và hòa nhập , bình đẳng giới, liêm chính và các giá trị nhân quyền khác…

Ông Phạm Trường Sơn (HCM) - Giám đốc Tình Thân Foundation, tổ chức hỗ trợ tín dụng vi mô cho người nghèo thành thị. 

Ông Sơn có 12 năm phát triển Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN - chuyên hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận, tình nguyện viên và nhà tài trợ để thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Ông nghiên cứu về từ thiện tại Việt Nam, công tác xã hội, vận động chính sách, sự tham gia của người dân trong việc hỗ trợ Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ phát triển Xã hội…

> Doanh nghiệp tiên phong đồng hành Chiến dịch Trải nghiệm xã hội “Gieo thân thương - Nối tình thân” (Giáo dục văn hóa thiện nguyện tại doanh nghiệp và gia đình nhân viên)

Hãng kiểm toán và định giá ASCO

Công ty Cổ phần Misa

Công ty Cổ phần Thời trang GENVIET

PV

Vụ bé trai lọt trụ sâu 35m: Vẫn chưa tiếp cận được nạn nhân

Vụ bé trai lọt trụ sâu 35m: Vẫn chưa tiếp cận được nạn nhân

Đến 7h ngày 2/1, lực lượng chức năng đã huy động nhiều máy móc, thiết bị, thực hiện nhiều giải pháp để cứu bé trai 10 tuổi lọt trong trụ bê tông cắm sâu vào lòng đất 35m, song chưa có kết quả.