Chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ Liên hợp quốc

"Đây là vấn đề nội bộ của Afghanistan, không ảnh hưởng tới bất cứ ai và nên được các bên ủng hộ", người phát ngôn chính quyền Taliban nói.

Ngày 12/4, người phát ngôn chính quyền Taliban Zabihullah Mujahid cho biết lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc cho Liên Hợp Quốc (LHQ) là "vấn đề nội bộ", các bên nên tôn trọng điều này.

Trước đó, vào ngày 4/4, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric, cho biết chính quyền Taliban ở Afghanistan đã ban hành lệnh cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ của LHQ ở nước này. Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết, cả phụ nữ và nam giới Afghanistan đều cần thiết cho mọi khía cạnh công việc của LHQ. Đồng thời, các nữ nhân viên LHQ của Afghanistan sẽ tiếp tục được trả lương và không bị thay thế bởi nam giới.

Chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ Liên hợp quốc

Tuy nhiên, phát ngôn viên Taliban Mujahid khẳng định chính quyền không phân biệt đối xử khi đưa ra quyết định.

"Trái lại, khi xét tới các yếu tố về tôn giáo và văn hóa, chúng tôi cam kết bảo vệ tất cả quyền lợi của người dân", Mujahid nói.

Ông Mujahid cho biết người Afghanistan có "khả năng tự đứng trên đôi chân của mình", nhưng các vấn đề hiện nay của họ là do những lệnh trừng phạt và hạn chế đối với hệ thống tài chính, ngân hàng.

"Các nước thành viên LHQ nên giải quyết vấn đề đóng băng tài sản, ngân hàng, cấm đi lại cũng như những lệnh hạn chế khác với Afghanistan để Afghanistan có thể tiến bộ trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh", ông Mujahid nói.

Taliban tuyên bố đã thay đổi nhiều so với thời kỳ nắm quyền hơn 20 năm trước, khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan. Tuy nhiên, những quy định hà khắc trong thời gian gần đây khiến chính quyền này bị chỉ trích và hoài nghi.

Thanh Mai

CBRE: Doanh số bán nhà quý 1 tại TP. HCM đạt mức thấp kỷ lục

CBRE: Doanh số bán nhà quý 1 tại TP. HCM đạt mức thấp kỷ lục

Doanh số bán căn hộ trong quý 1/2023 của TP. HCM đã giảm 23% xuống mức thấp kỷ lục do lãi suất cao và nguồn cung hạn chế do nhiều nhà phát triển gặp khó khăn về vốn.