Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Covid19 của Việt Nam lên 3 tình nguyện viên đầu tiên

Sau tiêm, 3 tình nguyện viên chưa có phản ứng nào bất thường. Dự kiến 3 ngày sau, những tình nguyện viên còn lại sẽ được tiêm vaccine.

Sáng 27/12, 3 tình nguyện viên gồm 2 nam, 1 nữ, trong độ tuổi 20-25 đã chính thức được tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của Việt Nam. Toàn bộ quá trình tiêm được tiến hành tại Học viện Quân y (Hà Nội).

  Nam thanh niên khoảng 20 tuổi là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam

Nam thanh niên khoảng 20 tuổi là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam

Các tình nguyện viên đã được thực hiện xét nghiệm đúng quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn. Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, 3 tình nguyện viên sẽ được theo dõi trong 72 tiếng. Khi trở về địa phương, nhóm nghiên cứu sẽ yêu cầu các cán bộ y tế xã, phường theo dõi người tiêm 56 ngày theo đề cương nghiên cứu.

GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, các đơn vị đã tổ chức diễn tập, xây dựng các tình huống khẩn cấp với mục đích nếu như xảy ra bất cứ tai biến hay tác dụng phụ nào, đều sẽ được xử lý an toàn. 

Ông Quyết nói: "Đến nay, công tác hồi sức cấp cứu của chúng tôi đã sẵn sàng. Khi thấy chúng tôi chuẩn bị đầy đủ, người tiêm có thể có tâm lý lo lắng hay sợ hãi, nhưng chúng tôi chuẩn bị kĩ, để các tình nguyện viên được đảm bảo an toàn tốt nhất".

  Khu vực tiêm thử nghiệm lâm sàng được bảo vệ nghiêm ngặt.

Khu vực tiêm thử nghiệm lâm sàng được bảo vệ nghiêm ngặt.

Học viện Quân y đã chuẩn bị 2 phòng, mỗi phòng 12 giường dành riêng cho nam và nữ. Học viện còn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất khác cho người tình nguyện như nhà ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh, phương tiện giải trí tại chỗ và cả hệ thống điều hoà.

  Khu vực phòng nghỉ gồm 12 giường/phòng dành riêng cho nam và nữ

Khu vực phòng nghỉ gồm 12 giường/phòng dành riêng cho nam và nữ

"Chúng tôi chuẩn bị tham gia 1 chiến dịch mà Covid-19 chính là giặc. Bất cứ công việc nào chúng tôi cũng xác định như trong trạng thái đội quân tham gia chiến đấu, chuẩn bị cẩn thận và phải chiến thắng", Giám đốc Học viện Quân y nhấn mạnh.

Ông Đỗ Quyết nói: "Vaccine này do người Việt Nam sản xuất, dành cho người Việt Nam. Chúng ta biết là vaccine trên thế giới nếu đáp ứng chỉ 1/5 dân số, ưu tiên cho những nước phát triển. Đã đến lúc Việt Nam có quyền nói với Thế giới là chúng ta làm được, chúng ta đã chứng minh điều ấy trong việc phòng chống Covid-19".

"Và bây giờ chúng ta đã sản xuất và đang thử nghiệm vaccine Covid-19. Hãy cùng chung tay để đất nước chúng ta có một sản phẩm vaccine thật an toàn và hiệu quả", ông kỳ vọng.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết: "Đây là lần đầu tiên việc thử nghiệm vaccine được triển khai một cách bài bản. Bởi vaccine phòng Covid-19 được Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm để phòng, chống đại dịch". 

Việc nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 bắt đầu được triển khai là một tín hiệu đáng mừng tuy nhiên ông Quang khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, rửa tay, tuân thủ theo quy định cách ly,… 

"Trong trường hợp Việt Nam tiếp cận sớm với vaccine Covid-19 thì việc tiêm vaccine không thể bao phủ được 100% dân số. Chính vì vậy, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng để chiến thắng đại dịch", ông Quang nói. 

Hiện, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu vaccine Covid-19 gồm các Vụ, Cục và các thành viên của Hội đồng đạo đức thuộc Bộ Y tế và Học viện Quân Y. 

Vaccine phòng Covid-19 trong giai đoạn I là vaccine đã kết thúc nghiên cứu tiền lâm sàng ở trong phòng nghiên cứu và trên động vật. Giai đoạn II và III là giai đoạn theo dõi tính sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ. Bộ Y tế đã chỉ đạo Học viện Quân Y đảm bảo an toàn cho người thử nghiệm vaccine. Sau vaccine của Nanogen, đến đầu tháng 2/2021, vaccine của IVAC sẽ chuẩn bị được tiêm thử nghiệm trên người. Hiện, IVAC đã hoàn thiện hồ sơ kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng. 

Ông Quang cho biết, Việt Nam đã có kế hoạch nhập khẩu vaccine nước ngoài. Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất vaccine trên thế giới. Về nguyên tắc, nếu các nhà sản xuất vaccine trên thế giới chưa được FDA, IMA phê chuẩn thì phải được đánh giá trên người Việt Nam. 

"Trước mắt chúng ta còn cả 1 trận chiến, như TS Quyết nói, rất cần sự chung tay, không chỉ các nhà khoa học, nhà quản lý, mà cả cộng đồng, trong đó có những người tình nguyện tham gia nghiên cứu", ông Quang nói.

Thanh Mai

Nữ hoàng Anh Elizabeth chờ đến lượt tiêm vắc xin chứ không được ưu tiên

Nữ hoàng Anh Elizabeth chờ đến lượt tiêm vắc xin chứ không được ưu tiên

Là một người được kính trọng, việc bà công khai ủng hộ vắc xin chính là thông điệp gửi đến công chúng còn do dự và nghi ngại.