Chợ đêm Đông Hà náo nhiệt trong “đỏ đen”

Cả chủ sới và người chơi say sưa cuốn theo từng canh bạc đỏ đen, giữa sự náo nhiệt của khu chợ đêm Đông Hà (Quảng Trị).

Theo tìm hiểu, khu chợ đêm TP. Đông Hà có tổng kinh phí đầu tư 951.200 USD. Trên diện tích gần 3.500 m2, chợ đêm Đông Hà bố trí các gian hàng ẩm thực, hàng lưu niệm, trang sức, nhóm hàng thời trang, túi xách, hàng hóa tổng hợp.

Chợ đêm này hoạt động từ 18h đến 24h hằng ngày, góp phần tạo không gian du lịch, thu hút khách đến tham quan mua sắm, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực của người dân và du khách.

Chợ đêm Đông Hà (Quảng Trị)
Chợ đêm Đông Hà (Quảng Trị)

Mục đích của chợ đêm là giải quyết tình trạng thiếu việc làm, thông qua việc cung cấp công trình chợ cho người bán hàng không chính thức tại thành phố Đông Hà. Đồng thời, giải quyết tình trạng mất an ninh trên địa bàn, giúp tiểu thương tăng thu nhập và quảng bá sản phẩm địa phương tới khách hàng.

Khu chợ đêm Đông Hà chính thức đi vào hoạt động tháng 9/2018. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, khu chợ này bắt đầu xuất hiện hoạt động tiêu cực.

Cụ thể, thời gian gần đây “Tạp chí Phụ nữ mới” nhận được phản ánh về hoạt động đánh bạc diễn ra tại khu chợ này. Tình trạng này tồn tại suốt thời gian qua một cách công khai. Thế nhưng, vẫn không thấy “bóng dáng” của lực lượng chức năng vào cuộc xử lý, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, “Tạp chí Phụ nữ mới” đã cử PV vào cuộc xác minh. Hơn 8 giờ tối ngày 19/12, PV đã có mặt tại khu chợ này. Dọc các gian hàng từ cổng chính bước vào như: gian hàng quần áo, đồ lưu niệm, trò chơi truyền thống...lại không nhận được sự quan tâm của khách tới chợ. Mà theo quan sát của chúng tôi, chỉ có 3 khu vực tập trung đông người nhất. Đầu tiên, là khu ẩm thực với đủ các món ăn nhanh, đồ nướng, cafe...Tiếp đến, là khu vực sân khấu trung tâm với những màn biểu diễn ca nhạc, giải trí. Khu vực thứ 3, nơi thu hút những người có cùng sở thích “đỏ, đen” là điểm đặt bàn xoay đánh bạc theo hình thức tôm, cua, bầu, cá. Đủ các thành phần từ nam nữ, già trẻ đều say sưa đặt tiền vào từng ô hình, rồi cuốn mắt theo kim chỉ của vòng xoay ô.

Hoạt động đánh bạc diễn ra công khai ngay tại chợ đêm Đông Hà 
Hoạt động đánh bạc diễn ra công khai ngay tại chợ đêm Đông Hà 

Chủ sới là một người đàn ông khoảng hơn 30 tuổi, ngồi giữa bàn với các động tác tay nhanh thoan thoát, từ việc xoay vòng ô đến thu tiền, phát tiền cho người chơi. Quy trình từ khi đặt tiền, quay ô đến phát, thu tiền diễn tra trung bình chưa đến 2 phút. Mức đặt thấp nhất từ mười nghìn đồng, cho đến vài trăm nghìn tùy theo thỏa thuận giữa người chơi và chủ sới. Dù số tiền đặt của mỗi người không lớn, nhưng với hình thức chơi như vậy, số lượng người tham gia sẽ được nhiều hơn, so với các hình thức đánh bạc khác. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, chủ sới đã cầm gọn trên tay cả sập tiền dày cộm, thu được từ người chơi.

Hình thức đánh bạc diễn ra tại chợ đêm Đông Hà, thường được các con bạc sử dụng gọi là lắc bầu cua hay bầu cua tôm cá đây là một trò chơi mang tính cờ bạc. Nhưng ở đây, các đối tượng tổ chức đánh bạc đã “cải tiến” từ việc lắc bầu sang dùng ô xoay, nhằm rút ngắn thời gian trong mỗi cuộc đặt tiền.

Clip ghi lại hoạt động đánh bạc tối ngày 19/12 tại chợ đêm Đông Hà

Chính vì luật chơi dễ hiểu và nhiều người có thể tham gia nên theo quan sát của PV, không chỉ có các thanh niên trẻ say máu lao vào, mà ngay cụ già cũng cuốn theo cuộc sát phạt đỏ đen. Đáng chú ý, trong đó nhóm người chơi có cả những phụ nữ trung tuổi vẫn xuống tay, đặt tiền liên tục.

Điều kỳ lạ là hoạt động này diễn ra công khai, địa điểm chỉ cách cổng chính chợ đêm đi vào chưa đầy 100m, cách văn phòng Ban quản lý chợ chưa đầy 200m. Tại vị trí các cổng ra vào, khu để xe đều có lực lượng bảo vệ nhưng họ làm ngơ không ngăn chặn, đối với hoạt động vi phạm pháp luật này. Điều đó, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc Ban quản lý chợ đêm Đông Hà “bật đèn xanh” cho hoạt động đánh bạc trên? Không chỉ thế, vị trí chợ đêm Đông Hà cũng đặt ngay tại trục đường chính, trung tâm TP. Đông Hà nhưng cũng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Để giải đáp những nghi vấn trên, PV đã liên hệ với đại diện Ban quản lý chợ đêm Đông Hà để làm việc, nhưng vị này lại né tránh sau khi PV đến văn phòng Ban quản lý chợ như lịch hẹn trước đó.

NGUYỄN THUẤN

Triệt phá hàng loạt đường dây đánh bạc online nghìn tỷ

Triệt phá hàng loạt đường dây đánh bạc online nghìn tỷ

Từ đầu năm 2019 đến nay, liên tiếp diễn ra hoạt động đánh bạc qua mạng internet với mức cược lên đến nghìn tỷ đã bị triệt phá.