Cho hàng xóm vay tiền trả nợ, 35 năm sau con trai anh ta gõ cửa nhà tôi: Mở quà được tặng, tôi òa khóc nức nở

Miễn chúng ta tử tế với mọi người thì một ngày nào đó, chúng ta sẽ đón nhận được lòng tốt từ thế giới này.

01

Lý Quốc Cường năm nay vừa bước sang tuổi 37, đang làm thiết kế cho một công ty quảng cáo nhỏ. Công việc của Lý Quốc Cường dẫu mang về thu nhập không quá cao nhưng ổn định, được trả lương đầy đủ.

Chỉ có một chuyện khiến Lý Quốc Cường phiền lòng gần đây, đó là bố anh có những dấu hiệu lạ. Bố anh - ông Lý thường xuyên ho khan nhưng không chịu đi bệnh viện. Mỗi lần Lý Quốc Cường khuyên bố đi kiểm tra sức khỏe thì ông chỉ xua tay từ chối. Ông Lý nói rằng, do ông tuổi tác đã cao và tiết trời đã chuyển lạnh nên mới ho không ngừng.

Lý Quốc Cường nghe đến đây thì thở dài. Bố anh năm nay 65 tuổi, đã nghỉ hưu cách đây vài năm. Trước đây, sức khỏe của ông rất tốt nhưng gần đây, lão Lý thường xuyên ho khan cả ngày lẫn đêm.

Vừa được con trai nhắc đi bệnh viện, ông Lý phản bác lại: "Thay vì lo nghĩ cho bố, con và con dâu nên tiết kiệm đi. Đừng chi tiêu mù quáng như nhiều người trẻ hiện nay".

Một hôm, Lý Quốc Cường đang thuyết phục bố đi bệnh viện kiểm tra thì một cuộc điện thoại gọi tới đã thu hút sự chú ý của anh. Người đầu dây bên kia tự xưng Trương Minh, con trai của hàng xóm cũ từng sống gần nhà Lý Quốc Cường năm xưa.

Lý Quốc Cường sửng sốt trong giây lát, sau đó anh mới thốt lên: "À tôi nhớ rồi, gia đình chú Trương từng sống gần nhà tôi".

Đối phương tiếp lời: "Cha anh, chú Lý giờ thế nào".

Lý Quốc Cường ngập ngừng: "Bố tôi vẫn ổn, chỉ là gần đây ông ho khan quá nhiều nhưng không chịu đi bệnh viện".

Sau đó, Trương Minh ngỏ lời muốn đến thăm gia đình Lý Quốc Cường vào ngày mai. Nghe Trương Minh trịnh trọng nói, anh ta có chuyện muốn nói riêng với cha anh nên Lý Quốc Cường đã đồng ý.

Sau khi cúp điện thoại, Lý Quốc Cường đã mơ hồ nhớ lại những kỷ niệm khi gia đình ông Trương sống gần nhà mình. Nhưng không rõ là tại sao sau ngần ấy năm không gặp mặt con trai ông lại muốn gặp gia đình anh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sáng ngày hôm sau, Trương Minh cầm một giỏ quà đến nhà Lý Quốc Cường. Chỉ nói chuyện vài câu, Trương Minh đã bật khóc với cha anh.

Trương Minh nói: "Chú Lý, khi bố cháu qua đời, cháu mới 5 tuổi. Những năm qua cháu vẫn muốn đến gặp chú, nhưng,..."

Ông Lý vỗ tay Trương Minh : "Đừng nói nữa, mọi chuyện đã qua rồi. Nếu cháu còn nhớ đến chúng ta là ta đã vui rồi".

Lý Quốc Cường bối rối ngồi nghe hai người nói chuyện, nhưng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Lúc sau lời cha giải thích đã giúp anh tường tận mọi chuyện.

02

Theo lời kể của ông Lý, năm 1989, cha của Trương Minh đột ngột qua đời vì bệnh xuất huyết não. Khi đó, gia đình Trương Minh mang nợ khắp nơi, tiền tiết kiệm tiêu hết sạch. Mẹ của Trương Minh đã mang con trai đến gõ cửa nhà hàng xóm thân thiết. Và không phụ sự mong đợi của họ, ông Lý đã gần như rút hết tiền tiết kiệm của gia đình giúp đỡ 2 mẹ con.

Trương Minh lau nước mắt nói: "Chú Thúc, cháu đã tìm chú nhiều năm nay. Khi cháu còn nhỏ, mẹ con cháu dựa vào sự giúp đỡ của chú thì mới có ngày hôm nay. Chú nhận giúp cháu mấy phần quà này coi như cháu báo đáp".

Sau đó, Trương Minh đưa một bịch quà và phong bì cho ông Lý. Khi ông Lý vẫn còn đang từ chối nhận quà từ Trương Minh thì cơn ho khan của ông kéo đến dữ dội hơn. Chứng kiến cảnh này, cả Trương Minh và Lý Quốc Cường đều phối hợp, cùng đưa ông Lý đến bệnh viện.

Khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ bước ra thông báo với Trương Minh và Lý Quốc Cường với vẻ mặt nghiêm túc rằng ông Lý đã bị ung thư phổi, ở giai đoạn giữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lý Quốc Cường choáng váng, một mặt vì anh không ngờ cha bị bệnh nặng đến vậy, mặt khác là anh hiểu gia đình anh sẽ phải chật vật để tìm đủ tiền chữa bệnh cho cha. Cho đến lúc này, Trương Minh đứng ra nói: "Anh Lý đừng lo lắng. Toàn bộ chi phí điều trị cho chú thì tôi sẽ là người chi trả".

Một lần nữa, Lý Quốc Cường và ông Lý lại tiếp tục từ chối lời đề nghị của Trương Minh. Tuy nhiên sau vài ngày ông Lý nhập viện, một người đến thăm đã khiến họ thay đổi hoàn toàn quyết định. Đó là Tiểu Phương - mẹ ruột của Trương Minh, đi cùng với con trai của Trương Minh.

Trước sự khuyên nhủ của bà Tiểu Phương, ông Lý cuối cùng đã đồng ý để Trương Minh thanh toán toàn bộ viện phí. Nhìn phong bì đựng tiền điều trị của Trương Minh, ông Lý xúc động bật khóc.

Lý Quốc Cường nhớ lại một câu nói của bà Tiểu Phương với cha mình: "Anh Lý, xin anh hãy để Quốc Cường trả tiền viện phí đi. Anh nhìn 3 người nhà chúng tôi mà xem, số tiền năm nào của anh thực sự đã cứu được 3 thế hệ trong gia đình". 

Giờ đây, khi đang chăm sóc bố trong bệnh viện, Lý Quốc Cường ngẫm lại tất cả mọi chuyện và hiểu ra: Dưới áp lực của cơm áo gạo tiền, những người bình thường sẽ khó nhận ra, một chút tiền trong cơn hoạn nạn có thể cứu giúp cả gia đình như thế nào. Đúng như những gì nhiều người vẫn thường nói miễn chúng ta tử tế với mọi người. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ đón nhận được lòng tốt từ thế giới này.

Theo Toutiao

Nguyệt

Vợ tôi đòi nghỉ việc khi đang hưởng lương 100 triệu/tháng, ý tưởng mới cô ấy đưa ra khiến cả họ nhà tôi phản đối

Vợ tôi đòi nghỉ việc khi đang hưởng lương 100 triệu/tháng, ý tưởng mới cô ấy đưa ra khiến cả họ nhà tôi phản đối

Cuộc sống đang yên ổn hạnh phúc, vợ tôi không muốn, lại cứ thích khổ thế này?