Chủ "ATM gạo" miễn phí: "Áp lực từ cộng đồng mạng quá khủng khiếp"

Chủ ATM gạo chia sẻ: "Tôi sẽ hạn chế những người trục lợi chứ chưa bao giờ nói phân biệt giàu, nghèo qua vẻ bên ngoài.”

Gần đây, sau sự việc tài khoản mạo danh nhân viên công ty chủ ATM gạo miệt thị cô gái áo đen bị từ chối khi đến nhận gạo, thì có hàng loạt tin nhắn, cuộc gọi nặc danh liên hệ chủ ATM - anh Hoàng Tuấn Anh để dọa dẫm. 

Hiện trên cả nước đã có 60 cây ATM gạo, không chỉ vậy anh Tuấn Anh còn mong muốn hỗ trợ thêm máy, kỹ thuật cho các nước Đông Nam Á. Số lượng người đến lấy gạo đông ngoài sức tưởng tượng của anh. Thế nhưng những áp lực phát sinh từ ATM gạo lại khiến anh mệt mỏi vô cùng. 

Anh Tuấn Anh - Người sáng chế
Anh Tuấn Anh - Người sáng chế "ATM gạo".

Thời gian này anh đang trên đường đi 5 tỉnh miền Tây nhưng vì sự việc cô gái áo đen liên quan đến "ATM gạo" gây ồn ào trên mạng anh phải trở về Sài Gòn. Chuyện H, nhân vật chính của câu chuyện bị từ chối và chuyện nhân viên của anh rơi vào hoảng sợ vì bị người xấu tấn công tinh thần đang là nỗi lo canh cánh trong lòng anh. 

Anh cho biết 3 nhân viên đã xin nghỉ vì sợ hãi, nhiều người còn chặn xe trước cửa công ty không cho về. Bản thân anh và người nhà cũng bị hăm dọa giết cả nhà. 

“Ngày hôm qua, tôi không ngủ được, suy nghĩ chuyện từ bỏ. Tôi đã nói với tất cả nhân viên là sắp xếp công việc, thu dọn mọi thứ để nghỉ. Không chỉ riêng tôi, bất kỳ ai làm từ thiện quy mô lớn cũng vướng phải vấn đề này. Rất nhiều người không chịu đựng nổi đã phải dừng lại”, anh Tuấn Anh nói. 

Anh cũng chia sẻ rằng nửa tháng nay anh và nhân viên chưa một ngày ngỉ ngơi, vừa vận hành mô hình vừa tiếp tục công việc của công ty. Người đến lấy gạo thì càng ngày càng đông, việc chồng việc. 

Người đến lấy gạo thì vô vàn, có người còn đến nhận nhiều lần, họ thay quần áo liên tục để đánh lạc hướng. Tình trạng này xảy ra nhiều gây áp lực lớn cho nhân viên của anh, những người giám sát.  Anh nói: "Sự công bằng và đúng người là giá trị cốt lõi cũng là lời hứa của tôi với mạnh thường quân. Tôi sẽ hạn chế những người trục lợi chứ chưa bao giờ nói phân biệt giàu, nghèo qua vẻ bên ngoài.”

Anh cảm thấy áy náy vì đã hứa với các nhà tài trợ, đem gạo đến tận tay người gặp khó khăn và hạn chế những kẻ lợi dụng việc từ thiện mà trục lợi cá nhân. Ban đầu anh đã nhấn mạnh "ATM gạo" là mô hình áp dụng công nghệ hiện đại, hạn chế nhiều nhất có thể những người gian trá, lợi dụng hoạt động từ thiện. Với những người trông khá giả, người giám sát sẽ hỏi han, kiểm tra lý do vì sao họ đến nhận. Anh không muốn cướp đi cơ hội của họ chỉ vì vẻ bề ngoài.

Về trường hợp của em H, anh Tuấn Anh cho rằng đó là sơ sót trong quá trình khi không đảm bảo đúng các bước đã đề ra. Anh nhận lỗi về phía công ty, hiện anh chưa liên hệ được với em H để hỏi thăm và tạo công việc cho em tại "ATM gạo". 

“Tại máy phát gạo này, tôi đã tạo điều kiện cho 10 người khỏe mạnh, đã từng đến nhận gạo có công việc bốc, vác, xếp gạo với mức lương từ 6-7 triệu/tháng. Tôi muốn đưa em H. về đây làm để cho em thấy ý nghĩa của công việc từ thiện và giá trị lao động khi bản thân em có thể giúp được hàng ngàn người khác", anh Hoàng Tuấn Anh nói.

Vì những lời lẽ chỉ trích anh tưởng chừng mình sẽ dừng bước nhưng nhờ sự động viên của các mạnh thường quân, những người thấu hiểu hành động của anh nên anh lại cố gắng tiếp tục. 

“Ban đầu, tôi đọc những bài viết, bình luận trên mạng thật sự rất buồn. Dường như mọi công sức đều đổ sông, đổ bể hết. Nhưng khi biết đó chỉ là những tài khoản giả mạo, hoạt động với mục đích xấu, tôi đã suy nghĩ lại. Cộng thêm hàng trăm người nhắn tin, gọi điện động viên và ủng hộ hoạt động này giúp tôi vững vàng hơn, quyết tâm làm đến cùng”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Anh hiểu nên đưa cho họ cần câu thay vì đưa họ con cá, nhưng vì cần câu có hạn vì vậy mà những người được trao cần là những người anh trân quý, tin tưởng ở họ. Anh lại nghĩ nếu anh từ bỏ thì những người cần gạo sẽ thế nào, "ATM gạo" sẽ đi về đâu khi mà có rất nhiều người đang mong chờ. 

Thanh Mai

Giá lúa gạo trong nước hôm nay ổn định, nguồn cung gạo NL IR 504 không cao

Giá lúa gạo trong nước hôm nay ổn định, nguồn cung gạo NL IR 504 không cao

Giá lúa gạo trong nước hôm nay 24/4 ổn định, giá cám vàng giảm nhẹ; nhu cầu thu mua từ kho nhà yếu, nguồn cung gạo NL IR 504 không cao.