Chủ động ứng phó với nắng nóng

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, từ ngày 20 - 21/5, trên địa bàn huyện Châu Thành đã xảy ra 3 vụ sạt lở bờ kênh với tổng chiều dài 45m, diện tích mất đất 240m2, gây hư hỏng đường giao thông nông thôn. Ước giá trị thiệt hại khoảng 76 triệu đồng.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày 22/5, ở phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Ngày 23/5, nắng nóng kết thúc ở khu vực này.

Ngày 22/5, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Ngày 23/5, khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ và khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Chủ động ứng phó với nắng nóng - Ảnh 1.

Không tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ đêm 22 - 23/5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20 - 40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h. Từ chiều tối ngày 23 - 24/5, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10 - 30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối ngày 22/5 ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía Nam của Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Tổ chức trực ban, thường xuyên nắm bắt tình hình thiên tai; báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công điện về việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng tại các cơ sở giáo dục.

Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có đợt nắng nóng kéo dài, tại một số khu vực nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ; theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo trong một vài ngày tới, thời tiết tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất của người dân và công tác triển khai hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Theo quyết định khung thời gian năm học của Bộ GD&ĐT thời gian này các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đang chuẩn bị hoàn thành năm học 2022-2023; riêng đối với các em học sinh, học viên (học sinh) lớp 9, lớp 12 đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

(Tổng hợp)

PV