Chủ tịch Fed Powell: Tăng lãi suất, chính sách chặt chẽ hơn để kiểm soát lạm phát

Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Ba cho biết nền kinh tế khỏe mạnh cần chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Điều đó có thể sẽ kéo theo việc tăng lãi suất, giảm mua tài sản hàng tháng và bảng cân đối kế toán nhỏ hơn. Powell đã đưa ra các bình luận trong một cuộc điều trần, trong đó các thượng nghị sĩ chủ chốt cho biết họ sẽ ủng hộ ông trong nhiệm kỳ thứ hai.

Là một phần của buổi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị của Thượng viện Hoa Kỳ, Powell cho biết ông dự kiến ​​một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm nay, cùng với các đợt giảm khác trong sự trợ giúp bất thường mà Fed đã cung cấp trong thời kỳ đại dịch.

“Khi chúng tôi bước qua năm nay… nếu mọi thứ phát triển như mong đợi, chúng tôi sẽ bình thường hóa chính sách, nghĩa là chúng tôi sẽ kết thúc việc mua tài sản vào tháng 3, có nghĩa là chúng tôi sẽ tăng lãi suất trong suốt cả năm", ông nói với các thành viên ủy ban.

“Có lẽ vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu cho phép bảng cân đối kế toán hoạt động, và đó chỉ là con đường để bình thường hóa chính sách".

106999552-1641917842271-106999552-16419175182022-01-11t161108z_579834756_rc24xr92fwt2_rtrmadp_0_usa-fed-senate-powell.jpg
Jerome Powell phát biểu trong phiên điều trần tái đề cử của ông tại Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện trên Đồi Capitol, ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/1/2022.

Ông đã đưa ra những nhận xét trong phiên họp kéo dài 2 tiếng rưỡi bao gồm cả lời khen ngợi đối với cách xử lý nền kinh tế của Fed và những lời chỉ trích về những sai sót đạo đức được nhận thức từ các quan chức ngân hàng trung ương.

Một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo lắng về việc liệu Fed có đang đi quá xa so với các mục tiêu đã nêu về ổn định giá cả, toàn dụng lao động và giám sát ngân hàng hay không.

Tuy nhiên, cuối cùng, Powell dường như hướng tới sự xác nhận thành công từ toàn thể Thượng viện. Chủ tịch Ủy ban Sherrod Brown, D-Ohio và Thượng nghị sĩ Pennsylvania Patrick Toomey, đảng viên Đảng Cộng hòa xếp hạng, đều cho biết họ có kế hoạch ủng hộ đề cử của Tổng thống Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, D-Mass nói rằng bà sẽ phản đối việc đề cử, sau khi gọi Powell là “nguy hiểm” trong một phiên điều trần năm ngoái.

Nhiều câu hỏi từ cả hai phía tập trung vào lạm phát, vốn đang ở mức cao gần 40 năm. Sau khi tuyên bố mức tăng “tạm thời” trong phần lớn năm 2021, Fed đã xoay quanh vấn đề lạm phát và dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất ba hoặc bốn lần trong năm nay với mức tăng điểm phần trăm hàng quý.

Lãi suất cao hơn kiểm soát lạm phát bằng cách làm chậm lại dòng tiền, vốn đang chạy nhanh trong nền kinh tế khi Fed và Quốc hội đã kết hợp để cung cấp hơn 10.000 tỷ USD kích thích.

Powell nói: “Nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao lâu hơn dự kiến, thì nếu chúng ta phải tăng lãi suất nhiều hơn trong thời gian tới”, Powell nói.

Hỗ trợ việc làm, chống lạm phát

Ngoài việc tăng lãi suất, Fed cũng đang giảm bớt lượng mua trái phiếu hàng tháng, vốn đã bổ sung hơn 4.500 tỷ USD vào bảng cân đối kế toán kể từ những ngày đầu của đại dịch.

Các quan chức cũng cho biết họ sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán vào cuối năm nay, chủ yếu có khả năng bằng cách cho phép một mức tiền thu được cạn kiệt mỗi tháng, mặc dù Fed cũng có thể bán tài sản hoàn toàn.

Powell cho biết các động thái này là để đáp ứng với một nền kinh tế có cả bức tranh việc làm mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,9% trong tháng 12, nhưng với lạm phát dự kiến ​​sẽ cao nhất 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Powell nói: “Điều thực sự nói với chúng tôi là nền kinh tế không còn cần hoặc không muốn các chính sách có tính tương thích cao mà chúng tôi đã có để đối phó với đại dịch và hậu quả của nó.

“Chúng tôi thực sự sẽ chuyển sang một chính sách gần với mức bình thường hơn trong năm nay. Nhưng đó là một con đường dài để trở lại bình thường từ bay giờ".

Ông đã phải đối mặt với một số câu hỏi về lý do tại sao Fed gọi sai lạm phát và ông lại viện dẫn các vấn đề chủ yếu liên quan đến đại dịch, vốn chứng kiến ​​chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, các kệ hàng dự trữ thưa thớt và giá cả tăng cao mà Powell nói có thể đe dọa sự phục hồi.

“Nếu lạm phát kéo dài dai dẳng, ăn sâu vào nền kinh tế và suy nghĩ của người dân, thì chắc chắn điều đó sẽ dẫn đến chính sách tiền tệ cao hơn nhiều từ điều này", ông nói. "Điều đó có thể dẫn đến suy thoái và điều đó sẽ có hại cho người lao động".

Powell cũng phải đối mặt với câu hỏi về một cuộc tranh cãi trong những tháng gần đây về hoạt động tài chính của một số quan chức xung quanh thời điểm Fed chuẩn bị thực hiện một loạt các biện pháp giải cứu ngay trước khi tuyên bố đại dịch.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida hôm thứ Hai đã thông báo rằng ông sẽ từ chức vài tuần trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình sau khi tiết lộ thêm về việc mua và bán các quỹ cổ phần của mình. Chủ tịch Fed khu vực Eric Rosengren ở Boston và Robert Kaplan của Dallas đã từ chức vào năm 2021 sau những tiết lộ tương tự.

Powell cho biết Fed sẽ sớm công bố các quy tắc cấm các hoạt động tương tự mà không cần thông báo trước 45 ngày.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương