Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam: "Việc cấp giấy đi đường thiếu một tư duy tổng thể”

Các doanh nghiệp thuộc khối tư nhân đang bối rối trước "ma trận" thủ tục cấp giấy đi đường mới của Hà Nội.

Sau 45 ngày thực hiện giãn cách, Hà Nội bắt đầu cấp giấy đi đường theo mẫu mới có QR code. Đây là lần thứ 4 thành phố đổi mẫu giấy đi đường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thông báo cụ thể về thủ tục, biểu mẫu và tiêu chí xét duyệt nên gây nhiều khó khăn cho các khối doanh nghiệp, cơ quan... 

Theo quy định mới, các cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu, thẩm quyền cấp giấy đi đường cho nhóm này thuộc về công an xã, phường, thị trấn.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam:

Theo, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cho rằng tình trạng của Hà Nội cũng là tình trạng chung của cả nước hiện nay.

QR code nói riêng và ứng dụng công nghệ 4.0 nói chung đang bị sử dụng như một trào lưu. Mỗi địa phương làm một kiểu trong, trong dó giải pháp của Hà Nội đang thủ công hóa công nghệ từ khâu nộp hồ sơ đến kiểm tra trên đường.

“Một giải pháp đưa ra để đáp ứng một mục tiêu cao nhất nhưng bên cạnh đó nó còn liên quan đến nhiều giải pháp và các mục tiêu liên quan. Nếu không có sự liên kết tổng thể, làm được việc này thì có nguy cơ hỏng việc khác”, ông Liên chia sẻ.

Ông Liên cho rằng mục tiêu là rất tốt nhưng người quản lý lại đang chạy theo các vấn đề cụ thể, các vấn đề chịu sức ép mà thiếu đi một tư duy quản trị chung gây gây ùn tắc ở các chốt kiểm soát. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng không thể thấy giải pháp có vấn đề mà không làm và phản ứng vùi dập. Khi chưa có điều kiện và giải pháp tốt hơn thì cần ứng dụng ngay những thứ đang có. 

“Mục tiêu quản lý là tối thượng nhưng chúng ta cũng cần chia sẻ với những khó khăn của người dân để tính khả thi được cao lên. Nếu chỉ khăng khăng mục tiêu quản lý một cách cứng nhắc thì rất dễ có tác dụng ngược”, ông Liên nói.

Về những giải pháp dài hơi, ông Vũ Hoàng Liên đánh giá cơ quan quản lý Nhà nước cần một tổng đạo diễn có tư duy quản trị và tầm nhìn tổng thể.

“Nếu có một tổng đạo diễn lắp ghép các hệ thống này lại trên nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia thì không chỉ Hà Nội mà cả nước hoàn toàn có thể tận dụng sức mạnh công nghệ trong chống dịch, thay vì loay hoay và lãng phí nguồn lực xã hội như hiện nay”, ông Liên đánh giá.

Thanh Mai

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy đều khan hàng các loại máy tính phân khúc giá rẻ.