Những người ở TPHCM lo “đứt” vắc xin tiêm mũi 2

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng, bởi sau khi tiêm mũi 1 đã có những tác dụng miễn dịch đáng kể.

Ông Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) - cho biết những ngày qua có khá nhiều người dân gọi điện hoặc nhắn tin hỏi lịch tiêm vắc xin Moderna mũi 2. 

"Chúng tôi rất thấu hiểu mong chờ ấy của người dân nhưng vắc xin Moderna hiện đã tiêm hết số lượng phân bổ. Với nhóm này chúng tôi giải thích và khuyên họ tiếp tục chờ đợi thêm một thời gian" - ông Khanh chia sẻ.

Nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền đang khá lo lắng sợ "đứt" vắc xin tiêm mũi 2. Họ  sợ tiêm mũi 2 chậm sẽ phí mũi 1".

Những người ở TPHCM lo “đứt” vắc xin tiêm mũi 2

PGS Lê Đình Thanh - giám đốc Bệnh viện Thống Nhất - cho rằng TP.HCM mới chỉ về vài đợt vắc xin Moderna với số lượng hạn chế, vắc xin sau khi rã đông chỉ sử dụng được trong vòng 30 ngày. Quy định thời gian tiêm mũi 2 sau 28 ngày chỉ là mốc thời gian tối thiểu để người dân hiểu không nên tiêm trước ngày đó, còn thời hạn sau cùng tiêm mũi 2 hiện chưa có cụ thể.

"Người dân cần bình tĩnh hiểu rằng khi đã tiêm được mũi 1 chắc chắn đã có hiệu quả bảo vệ tương đối; và dù có tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có thể mắc COVID-19, bởi vậy không nên chủ quan mà cần phải tuân thủ nghiêm các biện pháp 5K"- PGS Lê Đình Thanh khuyến cáo.

TS Nguyễn Huy Luân - trưởng đơn vị tiêm chủng (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM) - cho rằng một trong những nguyên nhân của việc chậm tiêm vắc xin Moderna mũi 2 xuất phát từ cách phân bổ vắc xin chưa hợp lý.

Thông thường nguyên tắc khi tiêm mũi 1 phải có dự trù vắc xin cho việc tiêm mũi 2 nhưng có lý do phải tiêm phủ vắc xin trong thời gian ngắn và khi vắc xin được rã đông một loạt đòi hỏi phải sử dụng trong vòng 30 ngày, do đó chỉ một số nhóm người tiêm đầu tiên (3-4 ngày đầu) mới đủ điều kiện tiêm mũi 2, còn lại sẽ phải… chờ. 

TS Nguyễn Huy Luân cho rằng ngành y tế có thể cân nhắc chuyển qua tiêm mũi 2 bằng một loại vắc xin khác, có thể là Pfizer. Thực tế WHO chưa cho phép nhưng ở các nước châu Âu cũng đã áp dụng tiêm mũi 1 Moderna, mũi 2 Pfizer cho người dân. 

PGS Lê Đình Thanh cho rằng có thể phải tính toán tìm cách tiêm mũi 2 cho người tiêm mũi 1 Moderna bằng một loại vắc xin khác. 

"Ở châu Âu có thể tiêm mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 bằng Moderna; hoặc thậm chí có nơi tiêm mũi 1 Moderna và mũi 2 bằng Pfizer. Trong khi ở Việt Nam hiện mới chỉ cho phép áp dụng tiêm trộn vắc xin AstraZeneca và Pfizer, theo khuyến cáo của WHO và Bộ Y tế" - ông Thanh nói.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (3-4/9): Nam Bộ nhiều mây mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (3-4/9): Nam Bộ nhiều mây mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 3/9 và ngày mai 4/9 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.