Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: "Lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của Thủy Tiên là không đúng"

"Có lẽ không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào", Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nói.

Bên hành lang Quốc hội sáng 23/10, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phân tích rõ về việc làm từ thiện của một số cá nhân, tổ chức trong đợt lũ lụt ở miền Trung. Đối với trường hợp của Thủy Tiên, bà Thu khẳng định đây là việc làm đáng trân trọng, nên khuyến khích.

"Việc ca sĩ Thủy Tiên đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ nhân dân kịp thời trong lúc khó khăn, lặn lội đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào là rất đáng hoan nghênh, chúng ta cần trân trọng. Có lẽ không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào của mình lúc gặp khó khăn. Việc huy động được nhiều hay ít là do uy tín của từng cá nhân, tập thể. Vận động được nhiều thì sẽ có nhiều người được giúp đỡ và có nhiều cơ hội hơn để giúp người khác", bà Thu chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Hải Quân.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Hải Quân.

Về mặt pháp luật, bà Thu khẳng định: "Một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và rất vất vả, đặc biệt với nguồn tiền rất lớn thì sức của một người không thể làm hết được. Còn về mặt pháp luật, họ không vi phạm gì. Theo Bộ luật Dân sự, họ là người trung gian để đem vật chất, tiền bạc của người khác tin tưởng, gửi gắm họ đến cho những người cần nhận. Tức là họ được ủy thác, theo luật là được phép. Họ không đại diện cho tổ chức nào nên họ hoàn toàn có quyền làm việc đó.

Vấn đề là làm thế nào để số tiền người khác ủy quyền họ đến đúng người, đúng nơi, không bị lợi dụng, vì thực tế đã có trường hợp lợi dụng nguồn từ thiện này.

Nếu nguồn tiền đó phân phối không công bằng, không có tiêu chí rõ ràng như các tổ chức nhân đạo đang làm thì sẽ phát sinh nhiều tiêu cực trong xã hội, thậm chí phát sinh sự mất đoàn kết của nhân dân trong cộng đồng khi người được người không, họ sẽ phân bì. Chưa nói đến việc sẽ hỗ trợ cái gì, cái gì cần trước mắt, cái gì cần lâu dài".

Nói về Nghị định 64 của Chính phủ về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai... Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, đây thực chất là để áp dụng cho các tổ chức được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ nhân đạo và đó là một hình thức quản lý của Nhà nước với các tổ chức có nhiệm vụ được giao như MTTQ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các quỹ xã hội, từ thiện, không áp dụng cho cá nhân. Nếu lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của Thủy Tiên là không đúng.

Thủy Tiên trực tiếp đi vào vùng lũ cứu trợ bà con.
Thủy Tiên trực tiếp đi vào vùng lũ cứu trợ bà con.

Bà Thu thông tin, Nghị định 64 giúp Nhà nước quản lý tốt các nguồn viện trợ, nguồn đóng góp của cộng đồng, phân phối được đến đúng người, đúng nơi, đúng chỗ và hiệu quả, vẫn có điểm khuyến khích những cá nhân có thể tham gia làm công tác thiện nguyện.

"Nếu họ làm đúng quy định của pháp luật, họ không làm gì sai thì mình phải khuyến khích và tôn vinh họ", bà Thu khẳng định.

Khi được hỏi về cách thức tiếp nhận ủng hộ, hỗ trợ vẫn như cũ khiến nhiều trường hợp, người dân không được hỗ trợ kịp thời trong những trường hợp cấp bách, bà Thu theo quy định về cứu trợ quốc tế, có 3 nguyên tắc cần phải tuân thủ đó là: không phân biệt đối xử với những người ở những vùng xảy ra thảm hoạ; không tạo áp lực cho những người tại đó, kể cả nạn nhân, kể cả chính quyền và các lực lượng; giúp những gì họ cần thay vì mình giúp những gì mình có. Vì vậy, vẫn phải có những tổ chức chuyên nghiệp làm công tác này và có sự điều phối của chính quyền, các lực lương chức năng, đặc biệt là các tổ chức như Hội Chữ thập đỏ - là tổ chức chuyên nghiệp trong công tác nhân đạo.

Bà Thu nói: "Nếu làm tự phát dễ xảy ra rối loạn, như hiện nay ở trong Quảng Bình có rất nhiều đội vào để cứu trợ nhưng phương tiện không có, điều kiện tiếp cận gia đình, địa điểm cần thiết cũng rất khó. Từ đó, nơi tiếp cận dễ thì nhận nhiều hỗ trợ, chỗ khó khăn và rất cần lại không có. Vì thế, vẫn cần liên hệ với chính quyền địa phương, các cơ quan đầu mối như ban cứu trợ, MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, các đoàn để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ này".

Thanh Mai

Bão số 8 giật cấp 15, di chuyển chậm hơn

Bão số 8 giật cấp 15, di chuyển chậm hơn

Hồi 7h ngày (23/10), vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 320km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.