Chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp mở rộng NTTU

Cuộc thi diễn ra từ 7/6/2019 đến ngày 24/08/2019 đã thu hút 45 nhóm sinh viên đến từ trên 10 trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Nam.

Cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo Khởi nghiệp mở rộng tại ĐH Nguyễn Tất Thành-NTTU STARTUP OPEN DAY 2019 diễn ra từ 7/6/2019 đến ngày 24/08/2019 đã thu hút 45 nhóm sinh viên đến từ trên 10 trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Nam.

Các trường tham dự gồm: ĐH Y dược TP. HCM, Viện Karolinska Thuỵ Điển, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Công nghệ Thông tin – ĐH QG TP. HCM, Viện Công nghệ Cao, CĐ Kinh tế Đối ngoại, ĐH Tây Đô, ĐH Bình Dương, Viện đào tạo Quốc tế NIIE và đơn vị tổ chức ĐH Nguyễn Tất Thành.

Tại Gala chung kết 11 đội thi gồm Chợ số NTTU; Thiết kế robot RAI phục vụ đào tạo STEM ; Bột tảo nguyên liệu; Nấm mối đen; Sản xuất Javen từ muối ăn; Sản xuất tinh dầu phân đoạn chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và sản xuất; Nghiên cứu về ruồi lính đen (BSF) thuộc Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; NOTABRAND ( ĐH Ngoại thương); Healthcare house ( ĐH Y dược TP. HCM); PlaceBe App - Ứng dụng tìm kiếm nơi ở ( Cao đẳng kinh tế đối ngoại); Ứng dụng đặt xe tải Đông lạnh- CINONE (Cao đẳng Đối ngoại) sẽ thuyết trình ý tưởng, dự án trên sản phẩm được trưng bày trước Ban giám khảo.

Mỗi nhóm sẽ có 5-7 phút để thuyết trình, sau đó trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo. Đội ngũ ban giám khảo cuộc thi là những chuyên gia, nhà doanh nghiệp được mời và tham gia tình nguyện đóng góp cho cuộc thi. Đặc biệt, có 7 luật sư là Việt kiều Mỹ sẽ hỗ trợ Ban tổ chức về bảo vệ sở hữu trí tuệ cho thí sinh dự thi và định hướng nghiên cứu tính mới cho các nhóm dự thi. 

Ban tổ chức trao giải Nhất cho dự án Bột tảo Nguyên liệu của các bạn sinh viên đến từ khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường – ĐH Nguyễn Tất Thành.
Ban tổ chức trao giải Nhất cho dự án Bột tảo Nguyên liệu của các bạn sinh viên đến từ khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường – ĐH Nguyễn Tất Thành.

Ý tưởng độc đáo, mang tính cộng đồng cao cùng với sự tin, bản lĩnh trong phần thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo dự án Bột tảo Nguyên liệu của các bạn sinh viên đến từ khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường – ĐH Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải nhất trị giá giải thưởng Trị giá 160.000.000 đồng gồm 30.000.000 đồng hiện kim + 70 triệu đồng dưới hình thức tài trợ để thực hiện dự án + 1 gói ươm tạo 1 năm tại NIIC trị giá 60.000.000 triệu đồng. Đây cũng là đội thi nhận được giải thưởng đội được yêu thích nhất.

Đại diện cho nhóm, bạn Lê Thị Ngọc Dung chia sẻ, do nguồn thức ăn công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong ao nuôi, dẫn đến nhiều dinh dưỡng vô cơ bị hòa tan trong nước vì thừa thức ăn làm cho vi sinh vật phát triển gây bệnh, nấm thậm chí phát triển thành dịch gây ra hậu quả vô cùng lớn là làm chết hết ao tôm. Bên cạnh đó nếu dinh dưỡng thừa trong nước, sẽ gây nhiễm khuẩn tiếp đến là sử dụng khá nhiều kháng sinh để trị bệnh cho thủy hải sản.

Nếu vòng tuần hoàn trên cứ xảy ra liên tục dẫn đến nguồn lợi thủy hải sản không thể xuất khẩu được vì không đạt yêu cầu. Mặc khác tôm giống còn nhỏ nên rất nhạy cảm và dễ chết nên rất cần có nguồn thức ăn phù hợp cho tôm non.

Vì vậy việc sử dụng nguồn thức ăn sống từ tảo là rất cần thiết, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho thị trường nguồn thức ăn thiên nhiên giải quyết được các vấn đề trên. Để sản xuất được thức ăn từ tảo chúng tôi đã trãi qua nhiều giai đoạn nghiên cứu và đã hoàn toàn kiểm soát được môi trường sống của chúng.

Thức ăn từ tảo đáp ứng được yêu cầu xanh, sạch với nguồn dinh dưỡng dồi dào còn xử lí tốt nguồn nước...tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất ít người nuôi thành công giống tảo chlorella mà nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài dẫn đến giá thành cao.

Từ đó bước đầu chúng tôi hướng đến sản xuất bột tảo nguyên liệu và hướng đến nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó hướng chính là sản xuất thức ăn hữu cơ. Hiện, sản phẩm của nhóm đã có mặt tại thị trường và nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng.

Ban tổ chức cũng trao giải nhì cho dự án Healthcare house của ĐH Y Dược TP. HCM, trị giá giải thưởng là 110.000.000 đồng gồm 15.000.000 đồng hiện kim + 35 triệu đồng dưới hình thức tài trợ để thực hiện dự án + 1 gói ươm tạo 1 năm tại NIIC trị giá 60.000.000 triệu đồng.

Hai giải ba cho dự án Sản xuất nấm mối đen (Khoa Công nghệ sinh học – ĐH Nguyễn Tất Thành); Sản xuất tinh dầu phân đoạn chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và sản xuất ( khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường – ĐH Nguyễn Tất Thành). Ngoài ra, các đội thi cũng nhận được những giải thưởng từ nhà tài trợ.

TUYẾT HƯƠNG

theo Tin 24h