Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau khi ông Biden công bố gói kích thích mới trị giá 1.900 tỷ USD

Cổ phiếu châu Á hôm nay (15/1) đã tăng gần mức cao kỷ lục sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden đề xuất gói kích thích kinh giá 1.900 tỷ USD để khởi động nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy nhanh việc ứng phó với dịch COVID-19.

Trong phát biểu trước đó, ông Joe Biden đã phác thảo một đề xuất bao gồm: 415 tỷ USD dùng để ứng phó COVID-19, khoảng 1.000 tỷ USD dùng giúp các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và khoảng 440 tỷ USD giúp các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau khi ông Biden công bố gói kích thích mới trị giá 1.900 tỷ USD.
Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau khi ông Biden công bố gói kích thích mới trị giá 1.900 tỷ USD.

Gói cứu trợ mà ông Biden vừa công bố nhiều hơn mong đợi khiến cho thị trường chứng khoán toàn cầu bước đầu được củng cố.

Kế hoạch của ông Biden được đưa ra sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Ngân hàng trung ương sẽ không sớm tăng lãi suất và bác bỏ các đề xuất của Fed về việc giảm mua trái phiếu trong thời gian tới.

“Rõ ràng, đó là sẽ có một sự kích thích đáng kể. Các loại vaccine đang được triển khai. Đó là điều rất lạc quan đối với các tài sản rủi ro, đặc biệt là không có khả năng lãi suất sẽ sớm tăng lên ”, Michael Frazis, giám đốc danh mục đầu tư tại Frazis Capital Partners ở Sydney cho biết.

Chỉ số rộng nhất của trái phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản được MSCI công bố cho thấy tăng 0,1% vào khoảng giữa trưa theo giờ châu Á (ngày 15/1), đây là mức cao kỷ lục.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,32%, trong khi chỉ số ASX 200 của Australia tăng 0,17%.

Trong khi đó chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm 0,21% sau khi chạm mức cao nhất trong ba thập kỷ ở phiên trước đó, các cổ phiếu bluechip của Trung Quốc cũng đã mất gần 1% trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở nước này.

Một báo cáo ngày hôm nay cho thấy số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong hơn 10 tháng qua. Hiện có hơn 28 triệu người Trung Quốc bị buộc phải ở nhà.

Mức tăng ở châu Á theo sau sự sụt giảm muộn của Phố Wall vào thứ Năm.

Chỉ số S&P 500 của các hợp tương lai e-mini (hợp đồng tương lai giao dịch qua thư điện tử) đã giảm 0,222% và đang ở mức 3.783 vào hôm nay sau phát biểu của ông Biden.

Tim Ghriskey, Trưởng chiến lược gia đầu tư tại Inverness Counsel ở New York, cho biết: “Chi tiêu thì dễ nhưng câu hỏi đặt ra là bạn sẽ chi tiêu như thế nào? Thị trường thường bỏ qua chính trị nhưng họ không thường bỏ qua thuế ”.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,22%, S&P 500 mất 0,38% và Nasdaq Composite giảm 0,12%.

MINH UYÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương