Chứng khoán Mỹ ảm đạm trong bối cảnh các gói kích thích kinh tế vẫn chưa được thông qua

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ không đổi trong giao dịch qua đêm vào hôm 15/12, khi các nhà đầu tư bám vào gói kích thích tài khóa mới trước khi kết thúc năm.

Chỉ số Dow giảm 11 điểm. Hợp đồng tương lai của S&P 500 và Nasdaq 100 lần lượt giảm 0,06% và 0,05%.

Vào hôm 15/12, mức trung bình chính đã vượt qua chuỗi phiên tiêu cực trong vài ngày, cả ba chỉ số đều đóng cửa với mức tăng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng gần 340 điểm, nhờ cổ phiếu của Apple tăng 5%. Chỉ số S&P 500 tăng 1,3%, kết thúc chuỗi 4 ngày giảm.

Nasdaq Composite kết thúc ngày tăng hơn 1,25%, ở mức kỷ lục mới. Tương tự, chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đóng cửa tăng 2,4%, xác lập kỷ lục mới.

Theo đó, các nhà đầu tư hoan nghênh những phát triển của Washington liên quan đến một gói kích thích, nhằm giúp đỡ những người Mỹ ốm yếu khỏi sự phân tán kinh tế vì đại dịch COVID-19.

  Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đi ngang khi kết phiên giao dịch vào hôm 15/12. Ảnh: Internet

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đi ngang khi kết phiên giao dịch vào hôm 15/12. Ảnh: Internet

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã mời các nhà lãnh đạo quốc hội, bao gồm lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, để  thảo luận về tài trợ của chính phủ và gói cứu trợ. Hôm 14/12, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã đưa ra đề xuất về một đợt cứu trợ kinh tế khác.

Kế hoạch đầu tiên kêu gọi 748 tỷ USD chi tiêu cho các chương trình được cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ đồng ý, bao gồm trợ cấp thất nghiệp liên bang và các khoản vay bổ sung theo Chương trình Bảo vệ Phiếu lương.

Dự luật thứ hai trị giá 160 tỷ USD sẽ bao gồm các lĩnh vực gây tranh cãi hơn, về bảo vệ trách nhiệm kinh doanh và hỗ trợ tài chính cho chính quyền tiểu bang và địa phương.

“Kích thích vẫn là trọng tâm chính của thị trường, vì nó là cầu nối cần thiết để mở rộng tiêm chủng”, Lindsey Bell, Trưởng chiến lược đầu tư của Ally Invest nói với khách hàng. 

“Những người tham gia thị trường muốn thấy một thỏa thuận sớm hơn, với kỳ vọng dữ liệu kinh tế sẽ chậm lại trong ngắn hạn. Trong trường hợp không có thỏa thuận, sóng gió có thể xảy ra”, ông nói thêm.

Nước Mỹ vẫn đang trong những ngày đen tối nhất của đại dịch. Mỗi ngày, Mỹ ghi nhận ít nhất 200.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới và ít nhất 2.000 ca tử vong, dựa trên mức trung bình bảy ngày được CNBC tính toán bằng dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Việc triển khai vaccine Pfizer COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp Hoa Kỳ vào hôm 15/12. 

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương