Chứng khoán Mỹ kết thúc tuần bằng phiên giảm sâu, nhà đầu tư suy tính về gói kích thích 1.900 tỷ USD của ông Biden

Chứng khoán Mỹ phiên 15/1 giảm mạnh khi các nhà giao dịch cân nhắc kế hoạch kích thích 1.900 tỷ USD của Tổng thống đắc cử Joe Biden, cùng thu nhập mới nhất từ ​​một số ngân hàng lớn.

Kết phiên giao dịch ngày 15/1, chỉ số Dow Jones giảm 177,26 điểm, tương đương 0,6%. Đầu ngày, Dow Jones đã giảm hơn 300 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 0,7% xuống 3.768,25 và Nasdaq Composite giảm 0,9%, để kết thúc ngày ở mức 12.998,50.

Dow Inc. và Chevron đều giảm hơn 3%, năng lượng giảm 4%, mức giảm trong một ngày tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 11, gây áp lực lên chỉ số S&P 500.

Chỉ số Dow và Nasdaq lần lượt giảm 0,9% và 1,5% trong tuần. S&P 500 cũng giảm 1,5% trong khoảng thời gian đó.

Đề xuất của tổng thống đắc cử Biden, được gọi là Kế hoạch Giải cứu Mỹ, bao gồm việc tăng các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung của liên bang lên 400 USD mỗi tuần, và kéo dài đến tháng 9, thanh toán trực tiếp cho nhiều người Mỹ là 1.400 USD, mở rộng các chính sách liên bang về trục xuất và tịch thu nhà đến tháng 9.

Dow rơi hơn 150 điểm để khép lại một tuần giảm điểm. Ảnh minh họa
Dow rơi hơn 150 điểm để khép lại một tuần giảm điểm. Ảnh minh họa

Kế hoạch này cũng kêu gọi 350 tỷ USD viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, 70 tỷ USD cho các chương trình thử nghiệm và tiêm chủng COVID-19 và nâng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD mỗi giờ.

“Có một nỗi đau thực sự đang áp đảo nền kinh tế thực. Vì mọi người dựa vào tiền lương chứ không phải đầu tư, để thanh toán các hóa đơn, bữa ăn và nhu cầu của con cái họ”, Biden nói trong một bài phát biểu tại Delaware tối hôm 14/1.

Tom Essaye, người sáng lập The Sevens Report, cho biết: "Các kế hoạch kích thích trong tương lai, như chính sách dễ dàng của Fed và vaccine hiện đã được biết đến nhiều, do đó, những chất xúc tác này không có ảnh hưởng tích cực đến cổ phiếu mà họ có trong vài tháng qua".

Mặt khác, dự luật lớn thứ ba này được nhiều người mong đợi, vì báo cáo thị trường lao động tháng 12 cho thấy, nền kinh tế mất việc làm. Đảng Dân chủ cũng giành chiến thắng trong hai cuộc đua quan trọng tại Thượng viện ở Georgia, giúp đảng của Biden kiểm soát hẹp cả hai viện của Quốc hội.

Vẫn chưa rõ liệu đề xuất của Biden có được hoan nghênh trong một Quốc hội đang bị chia rẽ mạnh hay không. Mặc dù đảng Dân chủ nắm cả hai viện, họ sẽ cần phải điều động các thành viên ôn hòa trong đảng của mình, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ West Virginia Joe Manchin, và một số đảng viên Cộng hòa để tăng chi tiêu. Các đảng viên Đảng Dân chủ ban đầu đã thúc đẩy một gói hàng nghìn tỷ USD khác vào năm ngoái trước khi đồng ý với dự luật 900 tỷ USD vào tháng 12.

Vào hôm 15/1, các nhà đầu tư đã có cái nhìn mới mẻ về các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo. JPMorgan báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi, nhưng cổ phiếu đã giảm hơn 1%. Wells Fargo và Citigroup cũng lần lượt giảm 7,8% và 6,9%, ngay cả khi công bố thu nhập vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ giảm 0,7% trong tháng 12, trong khi các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự kiến ​​doanh số bán hàng sẽ không thay đổi.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương